Hành trình đến với chứng chỉ ISO 9001:2000 của Công Ty Giày Bình Định
17:15', 2/9/ 2003 (GMT+7)

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất giày dép xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, Công ty Giày Bình Định đã không ngừng giữ vững và củng cố chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Công ty còn muốn chứng tỏ năng lực của mình trong việc cung cấp sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, ngày càng nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Đó là lý do để Công ty xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 - một hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến được thế giới công nhận.

Quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 của Công ty Giày Bình Định bắt đầu từ tháng 10-2001. Với sự trợ giúp của Công ty APAVE, một Công ty tư vấn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng Hệ thống ISO, trong quá trình phấn đấu thực hiện ISO, Công ty đã soạn thảo và áp dụng 25 quy trình, thủ tục và 116 biểu mẫu trong toàn bộ hoạt động của Công ty. Đây cũng chính là quá trình Công ty thấy được nhiều lỗ hổng trong quản lý điều hành ở từng bộ phận sản xuất, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý hơn, phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt hơn. Theo quy định, trong quá trình thực hiện ISO, Công ty tiến hành đánh giá nội bộ và mời Công ty tư vấn đánh giá thử, qua đó rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình. Nhiều khó khăn, thử thách đã đến nhưng Công ty đã từng bước vượt qua và khắc phục dần. Điều quan trọng và cũng là thử thách trong quá trình thực hiện ISO là đào tạo cán bộ công nhân viên toàn Công ty nhận thức Hệ thống quản lý chất lượng đang xây dựng và áp dụng có vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhờ làm được điều này, mỗi người ở từng vị trí, từng công đoạn sản xuất đều có trách nhiệm với công việc, cố gắng đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn được quy định nhằm đạt tới mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Anh Phan Hồng Long, Quản đốc phân xưởng gò giày vải cho biết: Trước khi thực hiện ISO, chúng tôi gặp phải nhiều lỗi ngay từ khâu thiết lập quy trình công nghệ cho đến khi thể hiện quy trình công nghệ đó bằng thực tế. Cán bộ quản lý của chúng tôi phải rất khó khăn để điều chỉnh. Quá trình thực hiện ISO đã cụ thể hóa nhiều khâu công việc từ quy trình công nghệ, quy cách nguyên vật liệu của từng mã hàng, có kiểm tra, kiểm soát, trách nhiệm của nhiều người cùng quản lý với nhau, do đó, khi triển khai mã hàng, công nhân không còn gặp những khó khăn khi thực hiện thao tác, không còn tái diễn những lỗi đã gặp phải, giảm được tỷ lệ sản phẩm hỏng và đặc biệt là nâng cao được chất lượng sản phẩm.

Điều đáng chú ý là trong quá trình phấn đấu để được công nhận đạt Tiêu chuẩn ISO 9001:2000, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty giày Bình Định đã tăng trưởng đáng kể. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng sản phẩm giày dép các loại tăng gần 64%, tổng doanh thu và giá trị kim ngạch xuất khẩu của Công ty tăng gần 50%. Các sản phẩm của Công ty đều đạt chất lượng cao, tất cả các đơn hàng xuất khẩu do Công ty thực hiện đều không bị khách hàng khiếu nại về chất lượng. Với số lượng tăng cao và chất lượng bảo đảm, kể từ đầu năm đến nay, Công ty giày Bình Định đã xuất khẩu hơn 2 triệu sản phẩm giày dép các loại, đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 3,9 triệu USD, tăng 1,3 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Những nỗ lực của Công ty giày Bình Định trong việc thực hiện ISO đã được Công ty giám định chất lượng Cộng hòa Pháp AFAQ ASCERT đánh giá cao, và qua đánh giá chính thức, Công ty này đã cấp chứng chỉ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 cho Công ty giày Bình Định. Ông Nguyễn Công Phú, Giám đốc Công ty giám định chất lượng Cộng hòa Pháp AFAQ ASCERT (một Việt kiều sống ở Pháp 30 năm nay), khẳng định: Khi tiến hành đánh giá việc thực hiện Hệ thống Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2000 của Công ty giày Bình Định, ấn tượng nhất của chúng tôi là Công ty đã tạo được hệ thống này bằng thực chất, chứ không phải tính chất hình thức - một tiêu chí chúng tôi tìm kiếm và đã thấy rõ ở đây. Đây cũng chính là tiền đề để tôi tin rằng Công ty sẽ thực hiện đúng tinh thần của Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 là luôn luôn cải tiến, mà đây là giải pháp đúng đắn để Công ty giày Bình Định có thể đứng vững trên thương trường Việt Nam và thành công trên thương trường quốc tế.

Có thể nói, sau gần 2 năm phấn đấu, Chứng chỉ Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 là phần thưởng xứng đáng dành cho Công ty giày Bình Định. Nó tạo ra bước chuyển biến tích cực trong quá trình nâng cao khả năng cạnh tranh, khẳng định sự phát triển của doanh nghiệp trong hiện tại và cả trong tương lai.

. Khánh Hoàng

           

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hấp dẫn ngay từ lúc mở màn   (01/09/2003)
Ghi nhận về một "cuộc gặp gỡ chất lượng cao"  (01/09/2003)
Ghi nhận về một "cuộc gặp gỡ chất lượng cao"  (31/08/2003)
Chất lượng thịt - Yếu tố quyết định sức cạnh tranh   (31/08/2003)
Thực hiện Chương trình 135: Còn nhiều hạn chế   (29/08/2003)
Chuyển động mới ở Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn   (28/08/2003)
Phòng trừ bọ hại dừa: Đừng để đầu voi đuôi chuột  (27/08/2003)
Các doanh nghiệp đang "dài cổ" chờ điện   (26/08/2003)
Bình Định: thị trường nhiều tiềm năng   (25/08/2003)
Ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Tài - SOS!   (24/08/2003)
Doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa: Năng động và hiệu quả hơn   (22/08/2003)
Dứa - Cây trồng chủ lực mới   (21/08/2003)
Đá hoa cương Bình Định ở thị trường TP HCM: Sự lựa chọn đầu tiên   (20/08/2003)
Nem Chợ Huyện – tiến tới xây dựng thương hiệu hàng hóa   (19/08/2003)
Doanh nghiệp trợ giúp các xã nghèo: Đừng để "đầu voi đuôi chuột"   (18/08/2003)