Sôi động thị trường bánh trung thu
17:10', 4/9/ 2003 (GMT+7)

* Phong phú các loại bánh

Một cửa hàng bán bánh trung thu tại Quy Nhơn (ảnh: Nguyễn Hân)

Chỉ còn đúng một tuần nữa là tới ngày Tết Trung thu, nên thị trường bánh trung thu ở Quy Nhơn đã sôi động hẳn lên với nhiều loại bánh cho khách hàng chọn lựa như: Kinh Đô (Công ty Kinh Đô- TPHCM), Hữu Nghị (Công ty thực phẩm miền Bắc), Đồng Khánh (Cơ sở Đồng Khánh- TPHCM), Wonderfam (Công ty công nghiệp chế biến thực phẩm quốc tế Interfood- sản xuất tại Đồng Nai), Bibica (Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa) và Ngọc Nga (Cơ sở Ngọc Nga- sản xuất tại Quy Nhơn).

Bánh trung thu là một mặt hàng mang tính mùa vụ, nhưng doanh thu và lợi nhuận mà nó đem lại cho các nhà làm bánh cũng như các đại lý rất cao. Chính vì thế mà các nhà sản xuất đã tung ra thị trường từ khá sớm. Khi còn một tháng nữa mới tới Tết Trung thu nhưng các Công ty kinh doanh bánh ngọt đã mở rộng thị trường đi khắp nơi từ nam ra bắc, từ bắc vào nam. Riêng thị trường thành phố Quy Nhơn trong những ngày qua, một rừng điểm bán bánh trung thu với đủ loại tên gọi, mẫu mã đã xuất hiện, kịp thời phục vụ nhu cầu của khách hàng. Để khuyến khích người tiêu dùng, các công ty đã đưa ra các chiêu khuyến mãi rất phong phú. Chẳng hạn, Công ty Kinh Đô đã đưa ra chương trình khuyến mãi "Trăng vàng Kinh Đô" với giải thưởng lớn 6 lượng vàng, 30 ti vi Toshiba 21in và 100 cặp đồng hồ Kinh Đô. Còn cơ sở bánh Đồng Khánh thì có chiến lược khác, nếu như các đại lý bán được với doanh số cao sẽ được chiết khấu từ 15% đến vài chục phần trăm và nhận được quà tặng như: Tivi, tủ lạnh… Còn cơ sở bánh Ngọc Nga dù không khuyến mãi nhưng năm nay, cơ sở thu hút khách hàng bằng cách nâng cao chất lượng bánh, tạo ra nhiều mẫu mã, bao bì khá đẹp mắt không thua gì mẫu mã của các Công ty bánh nổi tiếng.

* Ngọc Nga - Sẽ thắng trên "sân nhà"?

Tại tiệm bánh của chị Tuyết (góc đường Lê Hồng Phong-Mai Xuân Thưởng, TP Quy Nhơn) chỉ bán mỗi một loại bánh Kinh Đô. Chị cho biết, chị đã làm đại lý cho Kinh Đô từ vài năm nay. Những năm trước, chị bán được khá nhiều bánh Kinh Đô nhưng từ khi bánh Ngọc Nga ra đời, doanh số bán ra đã dần giảm xuống. Theo chị Tuyết, khách hàng mua bánh Kinh Đô chủ yếu là để làm quà biếu.

Còn tiệm bánh của chị Thu (đường Tăng Bạt Hổ, Quy Nhơn) thì bày bán hai loại bánh Bibica và Hữu Nghị. Chị Thu cũng đang ngán ngẩm vì doanh số bán ra quá thấp. Chị cho biết: Như mọi năm thì thời điểm bây giờ bán rất được hàng. Còn năm nay, nhiều khách hàng đến đây chỉ hỏi mua bánh Ngọc Nga mà tiệm thì không có bán". Chị Thu cho biết thêm: "Lý do mà khách hàng ngày càng chọn bánh Ngọc Nga là do cơ sở sản xuất tại Quy Nhơn, chất lượng bánh ngon lại khỏi sợ bị mua nhầm bánh giả hoặc đã quá thời hạn sử dụng". Qua thăm dò một số đại lý tại sao không bán bánh Ngọc Nga, chúng tôi được nghe những người phụ trách các đại lý trả lời rất giống nhau (đại ý): Khách hàng ngày càng tinh ý, muốn mua được hàng ngon thì họ tới ngay cơ sở sản xuất chính để mua với giá rẻ lại bảo đảm chất lượng, chả ai dại gì mua ở đại lý, vì thế, làm đại lý sẽ không có "ăn".

Mặc dù cơ sở bánh Ngọc Nga mới bắt đầu làm bánh trung thu từ năm 1994, nhưng đến nay cơ sở đã nhanh chóng mở rộng đại lý đi nhiều tỉnh như: Phú Yên, Gia Lai, Kom Tum, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh… Để mẫu mã luôn được đổi mới, cơ sở cũng đã có những cải tiến đáng kể. Có thể nói, mẫu mã bao bì bánh trung thu của Ngọc Nga đã gây ấn tượng đẹp đối với người tiêu dùng. Ông Trần Đình Dũng, chủ cơ sở Ngọc Nga, cho biết: "Bên cạnh mẫu mã bao bì, cơ sở còn chú trọng nhiều đến chất lượng sản phẩm, vì đó là sự sống còn của thương hiệu bánh Ngọc Nga." Hy vọng với những cải tiến như vậy, bánh trung thu Ngọc Nga sẽ thắng trên "sân nhà" Bình Định và cả ở các "sân khách" trong mùa trung thu này.

* Cẩn thận, coi chừng bánh dỏm

Thị trường bánh trung thu sôi động nhất là từ mùng 9 tháng Tám âm lịch trở đi. Dù có nhiều loại bánh để khách hàng lựa chọn nhưng không phải là không có hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện. Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, khách hàng nên chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn, kín, không bị thủng hoặc xì hơi để không khí lọt vào. Muốn chọn được bánh ngon, nên tìm mua tại các đại lý thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của Công ty có thương hiệu đáng tin cậy hoặc mua tại chính cơ sở sản xuất là tốt nhất.

. Nguyễn Phúc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng được!  (04/09/2003)
Khai thác đá bừa bãi trên núi Hòn Chà: Hậu quả nhãn tiền   (03/09/2003)
Hành trình đến với chứng chỉ ISO 9001:2000 của Công Ty Giày Bình Định   (02/09/2003)
Hấp dẫn ngay từ lúc mở màn   (01/09/2003)
Ghi nhận về một "cuộc gặp gỡ chất lượng cao"  (01/09/2003)
Ghi nhận về một "cuộc gặp gỡ chất lượng cao"  (31/08/2003)
Chất lượng thịt - Yếu tố quyết định sức cạnh tranh   (31/08/2003)
Thực hiện Chương trình 135: Còn nhiều hạn chế   (29/08/2003)
Chuyển động mới ở Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn   (28/08/2003)
Phòng trừ bọ hại dừa: Đừng để đầu voi đuôi chuột  (27/08/2003)
Các doanh nghiệp đang "dài cổ" chờ điện   (26/08/2003)
Bình Định: thị trường nhiều tiềm năng   (25/08/2003)
Ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Tài - SOS!   (24/08/2003)
Doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa: Năng động và hiệu quả hơn   (22/08/2003)
Dứa - Cây trồng chủ lực mới   (21/08/2003)