Có gì mới trong thị trường gạch ốp lát?
16:21', 18/9/ 2003 (GMT+7)

Khách hàng đang chọn gạch tại một cửa hàng

"Gần chục năm theo đuổi nghề buôn bán vật liệu trang trí nội thất, nhưng chưa bao giờ tôi thấy thị trường gạch ốp lát lại sôi động như hiện nay. Hàng chục thương hiệu gạch với gần trăm mẫu mã khác nhau ồ ạt xuất hiện trên thị trường. Còn sức mua thì cứ tăng ào ào…". Bà Ngọc Dung, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân buôn bán vật liệu trang trí nội thất Ngọc Dung, ở đường Trần Hưng Đạo (Quy Nhơn), cho biết như vậy.

* Mẫu mã phong phú

Việt Nam có bao nhiêu thương hiệu gạch ốp lát (bao gồm cả gạch ceramic, granit) thì gần như Quy Nhơn có đủ từng ấy thương hiệu trên thị trường, và tất cả đều được tiêu thụ khá tốt. Dẫu vậy, dẫn đầu vẫn là những thương hiệu có uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng: Taicera, Bạch Mã, Đồng Tâm và Viglacera - đây là những hãng sản xuất gạch ốp lát lâu năm, sản xuất theo công nghệ hiện đại và được tiếp thị tốt.

Có rất nhiều dòng sản phẩm gạch ốp lát: lát nền, ốp tường, viền, len, chống trơn trợt và các loại gạch trang trí như giả cổ, cắt thủy lực, gạch ghép thành bộ có hình ảnh... Mỗi dòng sản phẩm thường có những kích thước khác nhau, phong phú nhất là gạch lát nền, từ 20x25 (đơn vị đo cm), 30x40, 50x50, 60x60…; gạch ốp tường thường có kích thước nhỏ hơn 10,5x10,5, 10x10,15x15…; gạch viền dùng để trang trí làm đẹp thêm cho nền nhà và ốp tường với chiều dài tương ứng; đặc biệt gạch hoa loại đi theo bộ và gạch cắt thủy lực có kích thước khá lớn, thường đều lớn hơn 1,5mx1,5m.

Giá gạch của các thương hiệu nói trên gần như tương đương nhau, chỉ riêng gạch Đồng Tâm "nhỉnh" hơn đôi chút. Giá gạch thường phụ thuộc vào kích thước, kiểu dáng, và chất lượng (độ cứng và chất lượng men) của viên gạch. Mỗi mẫu của các dòng gạch thường có nhiều loại, có chất lượng, giá cả khác nhau tùy theo "sức mạnh" của các thương hiệu, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng. Thông thường, giới tiêu dùng "bình dân" hay sử dụng các loại gạch có kích thước 30x30, 25x40, 40x40 để lát nền và gạch có kích thước 10x10, 15x15 dùng để ốp tường. Với những người có điều kiện kinh tế khá hơn, diện tích sàn lớn, thường dùng gạch có kích thước 50x50, 60x60, những loại gạch này có giá cao hơn. Ông Lê Hồng Duy, đang xây nhà ở đường Nguyễn Chánh (Quy Nhơn) cho biết: "Mấy năm trước, người ít tiền chọn gạch xây được nhà khó đã đành mà ngay cả những người lắm tiền không phải hễ cứ muốn là được. Gạch chất lượng cao thường là gạch nhập khẩu, giá rất đắt mà đôi khi lại không có đủ số lượng. Bây giờ, gạch nào cũng đẹp mà giá nào cũng có. Không chỉ có gạch ốp lát sàn, tường mà ngay cả những mẫu gạch trang trí hỗ trợ cũng cực kỳ đa dạng. Tôi chọn loại gạch Đồng Tâm vì được họ tư vấn rất chu đáo, từng vị trí, từng mẫu gạch nên sử dụng tại các vị trí trong nhà."

* Tất cả vì "thượng đế"

Giá một số mẫu gạch ceramic thông dụng

- Gạch Đồng Tâm, kích thước 30x30 (đơn vị đo là cm), giá 65.000 đồng/m2; 40x40, giá 82.000 đồng/m2…

- Gạch Taicera: kích thước 30x40, giá từ 40.000-60.000/m2 đồng; loại 60x60, giá từ 180.0000-240.000 đồng; gạch giả cổ kích thước 30x30 giá 57.000/m2; gạch cắt thủy lực, giá từ 2.500.000-2.800.000 đồng/m2.

- Gạch Cosevco, kích thước 30x30, giá từ 37.000-52.800đồng/m2.

Để cạnh tranh trên thị trường Quy Nhơn, mỗi hãng gạch có những chiến lược kinh doanh khác nhau. Gạch Bạch Mã, Taicera… thu hút người tiêu dùng bằng những đợt giảm giá, thay đổi mẫu mã và nâng cao chất lượng. Còn gạch Đồng Tâm thì có cách làm khác. Ông Đoàn Triệu Chu Lân, Trưởng chi nhánh Gạch Đồng Tâm tại Bình Định, cho biết: "Chúng tôi không lấy việc giảm giá để thu hút khách hàng. Chiến lược của hãng gạch chúng tôi là đẩy mạnh khâu quảng bá, nâng cao chất lượng và tăng cường sáng tạo các mẫu mã mới để tạo uy tín và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, tại cửa hàng của chúng tôi, mọi người có thể được tư vấn miễn phí về việc sử dụng thích hợp mẫu mã, kích thước gạch... cho phù hợp với ngôi nhà mình".

Ngoài sự cạnh tranh của các thương hiệu gạch, tại Quy Nhơn, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng cũng đã dùng những "chiêu" kinh doanh để thu hút người tiêu dùng, làm vừa lòng "thượng đế". Có cửa hàng thì tự hạ giá gạch xuống thấp hơn so với hãng quy định bán lẻ để bán được với số lượng lớn hoặc kiếm lời từ những vật liệu khác, có cửa hàng thì tận tình với những yêu cầu "khác người" của khách hàng... Chính những thay đổi về chất lượng, giá cả và mẫu mã của thị trường gạch ốp lát đã hấp dẫn người tiêu dùng ở Quy Nhơn. Nhiều chủ cửa hàng buôn bán vật liệu cho biết, hiện nay thị trường gạch ốp lát rất sôi động, sức mua của người dân hiện tăng gấp đôi so với năm trước. Ông Thạnh, chủ cửa hàng vật liệu trang trí nội thất Thạnh ở đường Phan Bội Châu (Quy Nhơn), cho biết: "Chỉ so với 2 năm trước đây thôi, giá gạch ốp lát giảm hơn nhiều, thậm chí nhiều loại giảm chỉ còn một nửa mà chất lượng gạch thì cao hơn. Ví dụ như gạch Vigalacera, năm 2001, loại gạch lục giác giá hơn 110.000 đồng/m2 thì nay chỉ còn khoảng 60.000 -80.000đồng/m2".

Gần đây, các loại gạch trang trí hoa văn, giả cổ và cắt thủy lực được xem là thời trang cao cấp. Bên cạnh những loại gạch cao cấp, các nhà sản xuất cũng quan tâm phát triển thị trường bình dân với những mẫu mã có đòi hỏi về chất lượng, kiểu dáng thấp hơn. Đầu tư mạnh cho nhóm khách hàng này là các thương hiệu Cosevco, Huecera, Đà Nẵng… bởi sản phẩm tương đối đẹp, giá lại khá rẻ.

* Những tác động tích cực

Một điều rất rõ mà ai cũng nhận ra được là sự có mặt của các thương hiệu gạch Việt Nam trên thị trường Bình Định đã đẩy lùi loại gạch có chất lượng thấp nhập lậu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, loại gạch ngoại nhập, giá cao như gạch nhập từ Malaysia, Indonesia… cũng lẳng lặng tự rút lui khỏi thị trường. Sự có mặt của những thương hiệu gạch ốp lát trên thị trường Quy Nhơn đã tạo ra những cuộc cạnh tranh lành mạnh về giá cả, chất lượng phục vụ và hệ quả là người tiêu dùng được phục vụ ngày càng tốt hơn.

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chủ động trong quá trình hội nhập  (17/09/2003)
Đường quê rộng mở   (16/09/2003)
Du lịch sinh thái trang trại - Một hướng đi mới   (15/09/2003)
Rau an toàn: Sốt vó nỗi lo đầu ra   (14/09/2003)
Nhìn lại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2003 tại Bình Định : 3 và 1   (11/09/2003)
Vùng cao thiếu chợ…  (10/09/2003)
Mùa làm bánh trung thu   (09/09/2003)
Sản phẩm của làng nghề Tam Quan đang bí "đầu ra"   (08/09/2003)
Xôn xao Internet phố huyện   (07/09/2003)
Chế biến thủy sản xuất khẩu: Cần đồng bộ công nghệ và nguyên liệu   (05/09/2003)
Sôi động thị trường bánh trung thu   (04/09/2003)
Doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng được!  (04/09/2003)
Khai thác đá bừa bãi trên núi Hòn Chà: Hậu quả nhãn tiền   (03/09/2003)
Hành trình đến với chứng chỉ ISO 9001:2000 của Công Ty Giày Bình Định   (02/09/2003)
Hấp dẫn ngay từ lúc mở màn   (01/09/2003)