Tính thực tiễn của một dự án
15:4', 29/9/ 2003 (GMT+7)

Kênh bê tông vỏ mỏng ở xã Mỹ Tài

Dự án "Ứng dụng công nghệ kết cấu bê tông vỏ mỏng lắp ghép để xây dựng mô hình kiên cố hóa kênh mương xã Mỹ Tài, Phù Mỹ, Bình Định" đã hoàn tất vào cuối năm 2001. Tuy dự án chỉ triển khai ở Mỹ Tài nhưng tác động của nó không hẹp ở đây. Hiện nay, đã có ít nhất là 3 đơn vị sản xuất kinh doanh trong tỉnh đã được chuyển giao công nghệ này. Một số đơn vị, doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng đã đến tham quan, học tập mô hình.

* Từ thành công của dự án ở Mỹ Tài

Dự án Ứng dụng công nghệ bê tông vỏ mỏng (BTVM) để kiên cố hóa kênh mương (KCHKM) xã Mỹ Tài, Phù Mỹ do Trung tâm ĐH 2 (Trường ĐH Thủy lợi) phối hợp với Sở KH-CN-MT lập, nhằm góp phần thực hiện dự án kiên cố hóa kênh mương tỉnh Bình Định 2000-2005.

Mỹ Tài có 150 ha đất nông nghiệp "ăn" nước từ hồ Hội Sơn, nhưng chỉ có 10% trong số này được cấp đủ nước. Nguyên nhân là tuyến kênh NK5 dẫn nước từ hồ Hội Sơn đi qua vùng đất cát có độ thấm nước lớn (tỉ lệ thất thoát nước ước lên đến 40-50%), đáy kênh lại không đảm bảo độ dốc để dẫn nước tưới. Tiến sĩ Võ Văn Lược - Chủ nhiệm dự án Ứng dụng công nghệ BTVM để KCHKM xã Mỹ Tài phân tích: "Có nhiều biện pháp để KCHKM như: xây kênh bằng gạch, bằng đá, đổ bê tông tại chỗ..., nhưng chúng tôi chọn cách xây bằng máng BTVM là vì công nghệ này giúp tiết kiệm vật liệu xây dựng, giá thành thấp hơn kênh bê tông cốt thép, ít chiếm mặt bằng, ít gây thất thoát nước, lại có khả năng chống sạt lở cao. Khi áp dụng vào thực tế ở Bình Định, chúng thể hiện rõ sự vượt trội so với các công nghệ khác".

Chính vì lẽ đó mà Bộ KH-CN-MT đã hỗ trợ cho dự án 500 triệu đồng với hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ tác động mạnh mẽ đến chương trình KCHKM không chỉ ở địa phương Bình Định. Dự án được triển khai từ tháng 8-2000, đến cuối năm 2001 thì hoàn tất việc lắp ghép 500m kênh bằng BTVM tại xã Mỹ Tài. Ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài, nhận xét: "Ngoài 500m kênh thực hiện trong khuôn khổ dự án, 3.100m còn lại của tuyến kênh NK5 cũng được tỉnh đầu tư kinh phí để xây mới bằng công nghệ BTVM. Tuy chưa hoạt động hết công suất vì nguồn nước hồ Hội Sơn hiện không đủ tưới cho Mỹ Tài, nhưng bước đầu cho thấy chất lượng kênh rất tốt. Nếu nước hồ Hội Sơn nhiều, tuyến kênh này đảm bảo việc dẫn nước để tưới cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã".

* Nhân rộng mô hình

Ngoài việc trực tiếp chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kinh phí để Công ty Cổ phần xây lắp điện Tuy Phước sản xuất khuôn mẫu và đúc các đoạn kênh phục vụ dự án ở Mỹ Tài, Trung tâm ĐH 2 cũng đã chuyển giao công nghệ cho HTX NN Mỹ Hiệp I, Công ty TNHH Mỹ Nhơn (Phù Mỹ). Hiện các đơn vị này đã xây dựng xưởng sản xuất kênh BTVM để phục vụ nhu cầu địa phương và bán ra thị trường.

Với HTX NN I Mỹ Hiệp, khi thấy mô hình kênh BTVM ở Mỹ Tài mang tính khả thi, cuối năm 2001, HTX đã đầu tư 100 triệu đồng xây dựng nhà xưởng và mua sắm trang thiết bị để sản xuất máng BTVM. Chỉ sau một năm triển khai, loại hình sản xuất kinh doanh mới này đã mang về cho HTX hơn 330 triệu đồng doanh thu, lãi 75 triệu đồng, cao hơn hẳn lợi nhuận thu được từ các dịch vụ khác. Đồng thời, với ngành nghề mới này, HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động. Ông Bùi Long Tư, Chủ nhiệm HTX, đánh giá: "Lý thuyết tính toán kết cấu BTVM tương đối phức tạp, nhưng quy trình công nghệ thì đơn giản, dễ ứng dụng, chi phí cho máy móc và xưởng sản xuất rẻ. Chúng tôi vừa sản xuất và lắp 700 máng cho kênh Bến Ngái (Mỹ Hiệp) và xuất ra huyện Hoài Nhơn 800 máng. Nếu tỉnh có chính sách hỗ trợ chương trình KCHKM như đã làm với phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn, tôi tin sản phẩm máng BTVM sẽ có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường".

Cho đến nay, tính ưu việt của công nghệ BTVM trong việc xây dựng kênh mương đã được kiểm chứng bởi thực tế. Ông Nguyễn Hữu Thuân, Chủ tịch UBND xã Hoài Phú (Hoài Nhơn), địa phương có 1.300m kênh mương được xây bằng BTVM, khẳng định: "Loại kênh này có rất nhiều ưu điểm: Hình dáng gọn, đẹp; dẫn nước tốt, không chiếm nhiều diện tích mặt bằng, hầu như không phải nạo vét lòng mương. Với hệ thống kênh bằng BTVM này, xã Hoài Phú đã nâng diện tích đất nông nghiệp được tưới từ 430 ha lên 460 ha, so với hệ thống kênh bằng đất trước đây. Giá có nhiều tiền, xã tôi sẽ còn mở rộng mạng lưới kênh bê tông nhiều hơn". Tiếng lành đồn xa, không những trong tỉnh mà các đơn vị quản lý, doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng đến học tập và tiếp thu công nghệ. Tiến sĩ Võ Văn Lược, chủ nhiệm dự án cho biết: "Đã có 110 cán bộ trong tỉnh tham gia các buổi hội thảo và đào tạo về công nghệ sản xuất máng BTVM do Trung tâm ĐH 2 tổ chức. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã hướng dẫn một số đoàn cán bộ quản lý, doanh nghiệp ở Phú Yên, Đak Lak tham quan công trình". Trao đổi với chúng tôi, đại diện của Công ty TNHH xây dựng Danh Xây (Tây Sơn) cho biết họ cũng có ý định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất đang hứa hẹn nhiều hiệu quả này.

Đã từng có khá nhiều đề tài nghiên cứu khoa học bị rơi vào quên lãng vì thiếu tính thực tiễn. Vì thế, việc đề tài ứng dụng công nghệ BTVM vào KCHKM của Trung tâm ĐH 2 được đánh giá cao trong thực tế một lần nữa chứng minh rằng sức mạnh của khoa học công nghệ luôn bắt nguồn từ tính thực tiễn của nó. Và Bình Định đang rất cần có nhiều đề tài phục vụ cho nông nghiệp và phát triển nông thôn mang tính khả thi cao như thế.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hệ thống hồ chứa nước ở Hoài Ân trước mùa mưa bão: Nhiều điều đáng lo!   (28/09/2003)
Phát triển du lịch Bình Định: Những tín hiệu tích cực   (26/09/2003)
Khó khăn của một làng nghề thủ công mỹ nghệ   (25/09/2003)
Ghi nhận ở một HTX tiên tiến   (24/09/2003)
Phát triển kinh tế - xã hội Tuy Phước: Nhìn từ các cụm kinh tế - kỹ thuật   (23/09/2003)
Cuộc "hội ngộ" của những điển hình mới   (22/09/2003)
Duyên hải miền Trung: Làm gì để có những cánh đồng 50 triệu đồng/ha/năm?   (21/09/2003)
Đê Khu Đông trước mùa mưa bão: Vẫn chưa thật sự an toàn   (19/09/2003)
Có gì mới trong thị trường gạch ốp lát?   (18/09/2003)
Chủ động trong quá trình hội nhập  (17/09/2003)
Đường quê rộng mở   (16/09/2003)
Du lịch sinh thái trang trại - Một hướng đi mới   (15/09/2003)
Rau an toàn: Sốt vó nỗi lo đầu ra   (14/09/2003)
Nhìn lại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2003 tại Bình Định : 3 và 1   (11/09/2003)
Vùng cao thiếu chợ…  (10/09/2003)