Hội chợ - Triển lãm "Kinh tế Thương mại và Hội nhập Bình Định năm 2004"
Nụ hoa mùa xuân đầu tiên đang hé nở
14:8', 2/1/ 2004 (GMT+7)

Lễ khai mạc Hội chợ (ảnh: Cát Hùng)

Đúng 9 giờ 25 phút ngày 31-12-2003, Hội chợ - Triển lãm "Kinh tế Thương mại và Hội nhập Bình Định năm 2004" (HC-TL 2004) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Bình Định (01 Nguyễn Tất Thành - TP. Quy Nhơn). HC-TL 2004 do Trung tâm Hội chợ Triển lãm Bình Định (BIFEC), VINEXAD Đà Nẵng và VINEXAD Sài Gòn phối hợp tổ chức. Đơn vị chủ trì thực hiện là Sở Thương mại - Du lịch Bình Định và Công ty Quảng cáo Hội chợ Thương mại Việt Nam, với sự bảo trợ của Bộ Thương mại và UBND tỉnh Bình Định.

Có thể nói, HC-TL 2004 là một trong những sự kiện quan trọng đầu tiên của tỉnh trong năm 2004. HC-TL lần này nhằm giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội và hội nhập của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa năm 2003; kinh tế thương mại của một số Sở Thương mại - Du lịch miền Trung; giới thiệu và quảng bá các sản phẩm hàng hóa có chất lượng uy tín và thương hiệu mạnh của các doanh nghiệp (DN) trong, ngoài tỉnh và các DN liên doanh với nước ngoài. HC-TL 2004 còn nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân nhân dịp đón chào năm mới - Xuân Giáp Thân 2004 và là điều kiện tốt để DN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, gặp gỡ trao đổi với khách hàng và tìm hiểu thị trường để hợp tác, liên doanh, đầu tư phát triển kinh tế tại Bình Định.

Thành công đầu tiên đáng ghi nhận ở HC-TL 2004 là số lượng DN tham gia và số gian hàng khá đông. Lần đầu tiên, HC-TL không được sự hỗ trợ của địa phương; toàn bộ tiền thuê mặt bằng, lực lượng bảo vệ..., Trung tâm BIFEC phải tự trang trải. Ông Văn Hữu Định, Giám đốc Trung tâm BIFEC cho biết, chỉ riêng tiền thuê mặt bằng đã là 60 triệu đồng, tiền thuê ca sĩ là 180 triệu đồng (30 triệu đồng/đêm)... Thế nhưng, HC-TL 2004 lần này vẫn thu hút 105 đơn vị tham gia với 200 gian hàng. Trong số này có hơn 43 DN trong tỉnh, 55 DN trong nước và một số DN liên doanh với nước ngoài. BTC Hội chợ cũng dành 10 gian hàng để trưng bày triển lãm KT-XH, kinh tế thương mại của tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành miền Trung. Một thành công khác của HC-TL 2004 là số ngành hàng, chủng loại hàng hóa. Tại Hội chợ, các DN tham gia trưng bày, triển lãm nhiều mặt hàng thuộc các ngành hàng, như: Hàng công nghiệp tiêu dùng; hàng thực phẩm tiêu dùng; máy móc thiết bị điện tử, thiết bị chế biến gỗ; sản phẩm dược; ẩm thực; đồ gỗ, đồ trang trí nội thất, công nghiệp gỗ chế biến... Trong số này, những gian hàng chiếm số lượng nhiều nhất là: Hàng quần áo, giày dép thời trang (25 đơn vị), hàng mỹ phẩm (24 đơn vị), thiết bị điện tử, máy móc (11 đơn vị), hàng tiêu dùng (9 đơn vị)...

Đông đảo người tiêu dùng đã đến Hội chợ (ảnh: Cát Hùng)

Chương trình của HC-TL 2004 cũng thật phong phú, đa dạng, ấn tượng. Trong thời gian từ 31-12-2003 đến 5-1-2004, Hội chợ diễn ra nhiều hoạt động, như: Chương trình giao lưu gặp gỡ giữa các DN với người tiêu dùng của địa phương; Chương trình xét thưởng những sản phẩm chất lượng và thương hiệu hàng hóa có uy tín; Xét thưởng những gian hàng đẹp; Chương trình xúc tiến thương mại với chủ đề: "DN với các sản phẩm mới", "Thương hiệu là vũ khí cạnh tranh của các DN", "Khám phá và chinh phục thị trường Bình Định"; Chương trình giới thiệu văn hóa ẩm thực và đặc sản địa phương"; Chương trình ca múa nhạc chọn lọc do các ngôi sao ca nhạc của TP. Hồ Chí Minh biểu diễn... Và, thành công lớn nhất của HC-TL 2004 là số lượng người tham quan, mua hàng khá đông. Mới qua 2 ngày diễn ra HC-TL nhưng đã có hàng vạn người đến tham quan, mua hàng. Theo số liệu tổng hợp của BTC, tính đến hết ngày 1-1-2004, HC-TL 2004 đã thu hút gần 25.000 người đến tham quan, mua hàng. Lượng hàng hóa được bán tại HC-TL cũng khá nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, do thời điểm bước sang năm mới, nhiều người chuẩn bị cho Tết Giáp Thân 2004 nên lượng hàng bán chạy nhất là nhóm hàng thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, quần áo, giày dép... Những đơn vị có lượng hàng bán được nhiều nhất là: Công ty HAPPYVINA (đồ dùng nội trợ HAPPYCOOK), Công ty Thực phẩm Minh Anh, DNTN Thanh Thảo (sản phẩm rượu Bầu Đá), DNTN Rượu Ngọc Hương, Công ty Cổ phần Rượu Quốc tế, Cơ sở nước mắm Mười Thu, Cafe Trung Nguyên, Cafe Buôn Mê, Công ty Dệt may xuất khẩu Bình Định, Công ty may Việt Thắng, Đồ gỗ Mỹ nghệ Đồng Kỵ... Cũng theo số liệu tổng hợp của BTC, tính đến hết ngày 1-1-2004, doanh số bán hàng của các đơn vị tham gia HC-TL 2004 đã đạt trên 1 tỉ đồng.

"Phải chăng mầm non mùa Xuân đang hé nở? Phải chăng nụ hoa mùa Xuân đang hé nở? Phải chăng mùa Xuân đầu tiên đang gõ cửa?..." - Lời ca rộn ràng, tha thiết về mùa Xuân của bài hát từ loa phóng thanh tại Trung tâm hội chợ Triển lãm Bình Định ngân vang, ngân vang... Vâng, HC-TL 2004 thật giống như nụ hoa mùa Xuân đầu tiên của năm 2004. Tuy mới chỉ qua 2 ngày, nhưng có thể nói, HC-TL 2004 đã thu được những kết quả đáng mừng. Thành công ban đầu của HC-TL 2004 là "tín hiệu vui" báo hiệu những "điềm lành" trong công cuộc phát triển KT-XH Bình Định năm 2004.

VIẾT HIỀN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một năm khơi nguồn nước sạch   (01/01/2004)
Ghềnh Ráng qua thời "Góc bể chân mây"...  (31/12/2003)
Làm giàu bằng tinh thần cầu thị và sự kiên trì  (30/12/2003)
Nước mắm An Nhơn: Khẳng định uy tín bằng chất lượng   (29/12/2003)
Vùng đông bắc Tuy Phước: Nước sạch đã về nhưng dân còn... chịu khát  (28/12/2003)
Có một làng nghề đang mai một   (26/12/2003)
Thị trường vào Tết: Giá cả các mặt hàng đều tăng   (25/12/2003)
Con đường xóa đói, giảm nghèo ở An Lão: Phát triển kinh tế vườn rừng  (24/12/2003)
Ứng dụng công nghệ thông tin ở Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn  (23/12/2003)
Làng nghề thảm xơ dừa đang hồi phục   (22/12/2003)
Thị trường nguyên liệu giấy miền Trung đang nóng  (21/12/2003)
Nhốn nháo hàng "tồn kho" xuống đường  (19/12/2003)
Cảng Quy Nhơn với sản lượng 2 triệu tấn hàng thông qua trong năm 2003: Kết tinh của sự năng động  (19/12/2003)
Sản phẩm "Made in Hợp tác xã"   (18/12/2003)
Quy Nhơn: Nhộn nhịp thị trường mùa giáng sinh   (17/12/2003)