Cổ phần hóa - Động lực cho các doanh nghiệp phát triển
15:39', 16/1/ 2004 (GMT+7)

Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có 24 doanh nghiệp nhà nước đã tiến hành cổ phần hóa (CPH). Nhìn chung, các doanh nghiệp sau khi được CPH đều có những bước chuyển biến tích cực, thích ứng được với cơ chế thị trường; trình độ quản lý và thiết bị công nghệ có nhiều tiến bộ, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đồng vốn được bảo toàn và tăng thêm...

Tính đến nay, 24 công ty cổ phần của tỉnh Bình Định đã huy động được 62,2 tỉ đồng từ người lao động trong các đơn vị và cổ đông bên ngoài để đầu tư cho việc đổi mới trang thiết bị công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ đó, năng lực sản xuất của các công ty đã được nâng lên, hiệu quả sản xuất dần ổn định và phát triển. Chẳng hạn, Xí nghiệp Đóng mới và Sửa chữa tàu thuyền Bình Định khi tiến hành CPH, đã huy động được một nguồn vốn lớn và mạnh dạn mở thêm nhiều dịch vụ mới như: đóng tàu khai thác thủy sản bằng chất liệu composite; kinh doanh các mặt hàng composite; thu mua, chế biến hải sản xuất khẩu và mở thêm các dịch vụ hậu cần nghề cá… Với sự đổi mới này, công ty đã dần dần phục hồi và phát triển, làm ăn có lãi, giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho 200 cán bộ công nhân viên với mức lương bình quân 600 ngàn đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, công tác xúc tiến thương mại đã được các công ty cổ phần chú trọng. Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn. Sau khi CPH, cùng với chiến lược đào tạo nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm, thông qua Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Thủy sản tỉnh và Sở Thủy sản, công ty thường xuyên tiếp cận được thông tin mới về thị trường trong và ngoài nước. Các hoạt động hội thảo, hội chợ, triển lãm của ngành, của tỉnh… công ty đều tham gia, qua đó đã tìm thêm được nhiều đối tác. Từ chỗ các mặt hàng sản xuất đơn điệu, sản phẩm làm ra phải xuất ủy thác, đến nay hàng hóa của công ty rất đa dạng và đã xuất khẩu trực tiếp được sang các thị trường: Nhật, Mỹ, EU… Nhờ đó, công ty đã dần dần phát triển, đời sống của người lao động ổn định, thu nhập không ngừng tăng lên.

Ông Lê Trung Hậu, Thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bình Định, cho biết: "Hầu hết các doanh nghiệp khi CPH, trách nhiệm và sự đóng góp công sức của người lao động được nâng lên, công tác điều hành quản lý ngày càng chặt chẽ và hợp lý hơn nên đã giảm được chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bởi vậy, kết quả sản xuất kinh doanh của các công ty đều có lãi và khắc phục được tình trạng hiệu quả sản xuất không cao, thậm chí bị lỗ khi còn là DNNN". Ngoài ra, các công ty cổ phần hoạt động theo Luật doanh nghiệp, vai trò của Hội đồng quản trị đã được nâng lên và đã chủ động được kế hoạch sản xuất kinh doanh nên nhanh nhạy hơn trong việc tìm kiếm đối tác và thị trường mới…. Nhờ đó, việc sản xuất kinh doanh của hầu hết các công ty đều có mức tăng trưởng cao hơn so với bình quân 3 năm trước khi CPH, số lao động tăng gần 10%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 41%, tỷ lệ cổ tức chia cho cổ đông đạt 9,75%.

Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, cụ thể là CPH, ở tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, góp phần tạo thêm thế và lực mới cho nền kinh tế của tỉnh phát triển.

NGỌC THÁI

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những ngày cuối năm ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/01/2004)
Bia Quy Nhơn - Thương hiệu đã được khẳng định  (14/01/2004)
Thị trường phong bao lì xì ngày Tết: Phong phú và đa dạng   (13/01/2004)
Thị trường bánh mứt Tết: Hàng nội lên ngôi!  (12/01/2004)
Đào tạo lập trình viên quốc tế - Một năm nhìn lại  (11/01/2004)
Những cung đường mùa xuân  (09/01/2004)
Du lịch Bình Định - Nhìn từ An Nhơn   (08/01/2004)
Kinh tế tư nhân phát triển năng động và đa dạng hơn  (07/01/2004)
Vì những con tàu, những chuyến hàng   (06/01/2004)
Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Bình Định với việc áp dụng tiêu chuẩn COC  (05/01/2004)
Mỹ Trinh - Nhộn nhịp mùa kiệu   (04/01/2004)
Nụ hoa mùa xuân đầu tiên đang hé nở   (02/01/2004)
Một năm khơi nguồn nước sạch   (01/01/2004)
Ghềnh Ráng qua thời "Góc bể chân mây"...  (31/12/2003)
Làm giàu bằng tinh thần cầu thị và sự kiên trì  (30/12/2003)