Thị trường hoa Tết Giáp Thân
Nhộn nhịp kẻ bán, thưa thớt người mua
16:26', 19/1/ 2004 (GMT+7)

Chợ hoa Tết Quy Nhơn

Năm nay, thời tiết những ngày giáp Tết có nắng nhẹ, không mưa, không rét nên không khí Tết đến nhanh hơn; các chợ hoa, vựa hoa Tết cũng khởi động sớm hơn. Các loại hoa đưa ra thị trường đều nở đẹp, số lượng và chủng loại phong phú. Đặc biệt đến thời điểm 27 tháng Chạp không có tình trạng sốt giá ở bất kỳ chủng loại hoa nào.

Bắt đầu từ tháng 12-2003, Công ty Công viên cây xanh - Chiếu sáng Quy Nhơn đã dự kiến cho thuê mặt bằng 86 lô bán hoa kiểng Tết (đơn và đôi) ở dọc đường Nguyễn Tất Thành, nhưng số đăng ký lên đến 94 lô, nên Công ty đã phải mở thêm các lô ra các đường ngang (Mai Xuân Thưởng, Trường Chinh). Vào giữa tháng Chạp, các vựa mai xuân ở An Nhơn, Tuy Phước, Hoài Nhơn đã xuất trên 2 nghìn cây cho các thương buôn ở các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên. Thường các thương buôn ở phía Bắc mua sỉ những cây mai chừng 3 đến 5 năm tuổi, giá từ 150 đến 200 nghìn đồng/cây. Bởi hoa mai không phát triển và cho hoa đẹp ở xứ lạnh, nên tâm lý người chơi mai xuân ở miền Bắc chỉ thưởng thức một mùa hoa rồi bỏ, giống như người Bình Định chơi hoa đào, không mong nhiều đến mùa hoa sau. Từ ngày 21-22 tháng Chạp, một số lô ở chợ hoa đường Nguyễn Tất Thành, dọc hai bên đường Trần Hưng Đạo (đoạn ngã ba Đống Đa) và một số điểm hoa kiểng ở công viên, ở các ngả đường trong thành phố Quy Nhơn, cũng như những điểm hoa kiểng dọc quốc lộ 1A thuộc các huyện Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Hoài Nhơn… đã bày bán hoa kiểng Tết.

Tại chợ hoa Quy Nhơn, anh Nguyễn Hữu Lợi là người bày bán hoa Tết đầu tiên. Đặc biệt là anh đã bán được một cây mai đại thụ với giá 16 triệu đồng ngay trong ngày thứ hai bán hàng. Giá mai xuân năm nay thấp so với các năm do hoa mai năm nay nở đẹp và đúng Tết nhiều hơn những năm trước. Những cây mai từ 4 đến 7 năm tuổi có giá dao động từ 200 đến 600 nghìn. Một số cây mai lão là mặt hàng săn lùng của những tay chơi, cho nên những "hàng độc" đưa ra chợ hoa năm nay đều bán được. Lượng mai xuân đưa ra chợ hoa năm nay nhiều hơn so với các năm.

Trước ngày 20 tháng Chạp, từ Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam và một số tỉnh phía Bắc đã tập kết về hàng nghìn chậu quất, bày bán nhiều nhất ở khu vực ngã ba Đống Đa - Quy Nhơn. Những ngày đầu các chủ hàng ra giá hơi cao, từ 120 đến 230 nghìn đồng một chậu, tùy theo kích cỡ và hình thức. Tuy nhiên sức mua rất chậm nên giá rớt nhanh; hiện nay, một chậu quất đẹp giá khoảng 120 nghìn đồng. Hoa bát tiên hai năm vừa rồi chiếm thế thượng phong, do mai xuân và một số loại hoa khác bị mất mùa, nhưng năm nay bị rớt giá thê thảm. Nếu một chậu bát tiên năm trước giá khoảng 80 nghìn đồng, thì năm nay chỉ còn từ 20 đến 30 nghìn đồng, nhưng vẫn vắng khách. Các loại hoa xuân truyền thống như cúc vàng, vạn thọ, hướng dương, thược dược… số lượng cây mang đến chợ hoa không nhiều như các năm, nhưng cho đến thời điểm này rất ít khách "dòm ngó" đến. Một chủ vườn ở Ninh Thuận mang ra 300 chậu hồng, kích cỡ lớn, hoa sai, lá mượt, nhưng đã qua 5 ngày mới bán được 6 chậu, anh phải đành chờ đến "giờ chót". Có lẽ vạn thọ Pháp là mặt hàng mới và bán chạy nhất trong chợ hoa Tết lần này. Giống vạn thọ này cây lùn (mi-ni) hoa to, màu sáng, trồng trong chậu nhựa nhỏ, chưng ở bàn khách rất gọn và xinh xắn, giá mỗi chậu chỉ 10 nghìn đồng nên ai cũng có thể mua được. Anh Lê Văn Dư, ở An Lạc 2, Mỹ Hòa, Phù Mỹ đã cho "ra lò" trong dịp Tết hàng nghìn chậu vạn thọ Pháp, với hình thức bán sỉ ở vườn, và chỉ hai ngày đầu anh đã bán được hàng trăm chậu ở chợ hoa Quy Nhơn. Các loại hoa khác như: mạc chu lan, thủy tiên, hồng hải đường, đỗ quyên… có mặt ở chợ hoa với số lượng vừa phải, giá cả ít biến động. Hoa đào năm nay số lượng chuyển về Quy Nhơn không lớn, nhưng giá không cao, khoảng 80 nghìn đồng là đã có một cành đào tương đối đẹp.

Nhìn chung, đến tối 27 tháng Chạp, chợ hoa xuân ở Quy Nhơn, cũng như các điểm hoa kiểng khác ở các huyện đã đầy ắp các chủng loại hoa, chất lượng tốt, giá cả vừa phải, số lượng đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nhưng người mua hãy còn thưa thớt. Hy vọng trong các ngày tới, chợ hoa sẽ nhộn nhịp người mua.

NGỌC DIÊN

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Vua gà" Tuy Phước   (18/01/2004)
Cổ phần hóa - Động lực cho các doanh nghiệp phát triển   (16/01/2004)
Những ngày cuối năm ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/01/2004)
Bia Quy Nhơn - Thương hiệu đã được khẳng định  (14/01/2004)
Thị trường phong bao lì xì ngày Tết: Phong phú và đa dạng   (13/01/2004)
Thị trường bánh mứt Tết: Hàng nội lên ngôi!  (12/01/2004)
Đào tạo lập trình viên quốc tế - Một năm nhìn lại  (11/01/2004)
Những cung đường mùa xuân  (09/01/2004)
Du lịch Bình Định - Nhìn từ An Nhơn   (08/01/2004)
Kinh tế tư nhân phát triển năng động và đa dạng hơn  (07/01/2004)
Vì những con tàu, những chuyến hàng   (06/01/2004)
Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Bình Định với việc áp dụng tiêu chuẩn COC  (05/01/2004)
Mỹ Trinh - Nhộn nhịp mùa kiệu   (04/01/2004)
Nụ hoa mùa xuân đầu tiên đang hé nở   (02/01/2004)
Một năm khơi nguồn nước sạch   (01/01/2004)