Bến xe Quy Nhơn những ngày cuối năm
16:28', 19/1/ 2004 (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, đường phố Quy Nhơn nhộn nhịp hơn với dòng người hối hả ngược xuôi. Nhưng tấp nập nhất vẫn là khu vực bến xe khách Quy Nhơn. Nhiều người tay xách nách mang, lớp vào bến mua vé, lớp đứng ngoài đường Tây Sơn đón xe với một tâm trạng muốn nhanh chóng được về với gia đình…

Từ ngày 20 tháng chạp, không khí Tết đã đến ở bến xe với sự nhộn nhịp của đông đảo người đi kẻ về. Anh Nguyễn Tuấn Anh, công nhân của Công ty TNHH Hoàng Anh đang mua vé xe đi về Vinh, tâm sự: "Năm nào cũng vậy, dù gần Tết vé xe có tăng cao nhưng tôi cũng phải về quê để cùng ăn Tết với gia đình. Đi làm cả năm, ngày Tết mà không về được nữa thì buồn lắm". Bởi nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết tăng cao, Bến xe Quy Nhơn đã phối hợp với các đơn vị vận tải tăng thêm số đầu xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách; đa dạng hóa các loại hình bán vé để phục vụ nhanh hơn, tốt hơn. Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự cho hành khách, bến xe cũng đã thuê thêm 10 nhân viên bảo vệ trật tự trong khu vực bến xe. Với sự phục vụ như vậy, dù ngày Tết đông đúc nhưng hành khách vào bến rất an tâm.

Vấn đề quan tâm nhất của những hành khách hiện nay là giá vé. Năm nay tại bến xe Quy Nhơn giá vé tăng từ 40-50% cho các tuyến ngoài tỉnh đông khách. Theo lý giải của các đơn vị vận tải và bến xe, sở dĩ giá vé tăng cao là vì gần Tết đa số các xe chạy tuyến ngoại tỉnh phải chạy rỗng một chiều. Ông Phan Chánh - Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe Bình Định - cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với anh em tài xế, yêu cầu họ phải hoạt động đúng với quy định, phục vụ chu đáo, tạo niềm tin của hành khách đối với nhà xe và bến xe". Còn anh Nguyễn Hữu Hồng, Trưởng chi nhánh Doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Thuận Thảo tại Bình Định, nhấn mạnh: "Mặc dù nhu cầu đi lại trong dịp Tết rất lớn nhưng chúng tôi vẫn quan tâm đến chất lượng phục vụ. Chúng tôi không bắt khách dọc đường, khởi hành và đến bến đúng giờ nên hành khách chủ động được trong việc đưa đón". Với những ưu điểm này, mặc dù giá cả có đắt hơn nhưng nhiều hành khách vẫn chọn phương án vào bến mua vé để đi.

Tuy nhiên, những ngày gần Tết trên đường Tây Sơn, khu vực gần bến xe khách Quy Nhơn có rất nhiều người đứng đón xe dọc đường. Đây thường là những người đi các tuyến vào Nam, bởi giá đón xe bên ngoài rẻ hơn. Các chuyến xe chạy vào Nam hiện rất ít khách nên nhà xe "bắt" khách với giá tiền xe rất thấp, 40-50 ngàn đồng là có thể đi được vào thành phố Hồ Chí Minh. Không những chỉ hành khách đi vào Nam đón xe bên ngoài để đi cho rẻ hơn mà còn có nhiều người đi về các tỉnh phía Bắc vội về nhà cũng chọn phương án này. Chị Nguyễn Thị Tố Trân, đang đứng đón xe trên đường Tây Sơn đi về Đà Nẵng thổ lộ: "Nhìn người ta đi sắm đồ Tết mà mình sốt cả ruột. Đến bến xe thì xe đi Đà Nẵng vừa mới chạy, đợi tài 2 lâu quá nên mình ra đây đón xe đi cho nhanh được về nhà". Chị Nguyễn Thị Thuận, một người bán hàng rong trên đường Tây Sơn, cho biết: "Mỗi ngày ở đây có hàng chục xe ngừng lại bắt khách như vậy. Những xe này đa phần là xe cũ, nhét rất đông khách". Ngoài ra, việc đón xe dọc đường đi như vậy khiến mấy ngày gần đây khu vực này trở nên lộn xộn. Nạn giành giật khách và cò mồi cũng như các dịch vụ ăn theo khác cũng theo xuất hiện, làm mất vẻ mỹ quan và ảnh hưởng đến an ninh trật tự….

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết. Ai nấy cũng háo hức muốn nhanh được về sum họp vui Tết cùng với gia đình. Thế nhưng không phải bởi sự háo hức này mà dễ dãi trong việc chọn phương tiện để đi lại. Các nhà xe cũng nên tôn trọng và coi trọng tính mạng hành khách, đừng tranh giành, nhồi nhét và phóng nhanh vượt ẩu để những điều đáng tiếc xảy ra khi cái Tết đã đến gần.

NGỌC THÁI

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhộn nhịp kẻ bán, thưa thớt người mua   (19/01/2004)
"Vua gà" Tuy Phước   (18/01/2004)
Cổ phần hóa - Động lực cho các doanh nghiệp phát triển   (16/01/2004)
Những ngày cuối năm ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/01/2004)
Bia Quy Nhơn - Thương hiệu đã được khẳng định  (14/01/2004)
Thị trường phong bao lì xì ngày Tết: Phong phú và đa dạng   (13/01/2004)
Thị trường bánh mứt Tết: Hàng nội lên ngôi!  (12/01/2004)
Đào tạo lập trình viên quốc tế - Một năm nhìn lại  (11/01/2004)
Những cung đường mùa xuân  (09/01/2004)
Du lịch Bình Định - Nhìn từ An Nhơn   (08/01/2004)
Kinh tế tư nhân phát triển năng động và đa dạng hơn  (07/01/2004)
Vì những con tàu, những chuyến hàng   (06/01/2004)
Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Bình Định với việc áp dụng tiêu chuẩn COC  (05/01/2004)
Mỹ Trinh - Nhộn nhịp mùa kiệu   (04/01/2004)
Nụ hoa mùa xuân đầu tiên đang hé nở   (02/01/2004)