Chợ Tết ở quê…
16:47', 20/1/ 2004 (GMT+7)

Chợ quê ngày Tết

Không khí của mùa xuân đã tràn về khắp mọi nơi. Nhà nhà, người người từ nông thôn cho đến thành thị đều tất bật mua sắm chuẩn bị đón năm mới. Những ngày cuối năm, những phiên chợ vùng quê cũng trở nên sôi động với lượng người mua - bán tăng cao…

Khác với chợ ở đô thị, chợ quê mang dáng dấp rất riêng, hàng hóa buôn bán chủ yếu là những sản phẩm nông sản ở thôn quê. Người buôn, kẻ bán quen nhau trong xóm, trong làng. Họ vừa là người đi chợ để bán hàng hóa do chính mình làm ra, nhưng đồng thời cũng là khách hàng đi mua sắm. Ở chợ quê, thường ngày chợ nhóm họp theo phiên cách nhau từ 3-5 ngày, nhưng vào dịp Tết các phiên chợ nhóm họp liên tục để phục vụ nhu cầu sắm Tết. Khác hẳn với thành phố, người dân nông thôn có thói quen mua sắm đồ Tết dần dần, phiên này họ sắm một vài thứ, sang phiên sau lại mua thêm một ít nữa, do vậy những ngày giáp Tết các chợ quê luôn sầm uất.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp dạo quanh một số chợ vùng quê ở Tuy Phước và đã ghi nhận được không khí nhộn nhịp của những phiên chợ cuối năm. Từ hàng rau, hàng thịt cho đến hàng tạp hóa, hàng vải, hàng giày dép… nơi nào cũng đông nghịt người mua, kẻ bán. Tết năm nay sức mua của người dân nông thôn tăng mạnh so với mọi năm nhờ đời sống kinh tế phát triển khá. Hàng hóa khá phong phú và giá cả lại có phần mềm hơn so với mọi năm, do ưu thế hàng nội lấn át hàng ngoại. Nhiều mặt hàng như quần áo trẻ em, giày dép, bánh kẹo, hoa quả có sức mua tăng cao. Chị Phương - chủ một cửa hiệu bán giày dép ở chợ Diêu Trì (Tuy Phước) cho biết: "Bắt đầu từ giữa tháng Chạp người dân đã đổ xô đi sắm Tết rất đông; lượng hàng tôi bán ra tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Giá cả giày dép Tết Giáp Thân này có phần thấp hơn mọi năm, bởi nhiều cơ sở giày gia công trong tỉnh phát triển, cạnh tranh với các loại giày dép sản xuất từ các nơi khác".

Tại chợ Bồ Đề (Tuy Phước) không khí chợ Tết sôi động hẳn với nhiều loại mặt hàng được bày bán từ sáng sớm đến tối khuya. Chị Phạm Thị Mỹ - quê ở xã đảo Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đang làm công ở Tuy Phước - tranh thủ ghé qua chợ Bồ Đề mua ít đồ về quê ăn Tết, đã nhận xét: "Chợ Tết quê năm nay hàng hóa phong phú, mẫu mã lại đẹp, giá cả lại không tăng mấy!". Được bày bán nhiều nhất có lẽ là mặt hàng bánh kẹo, phong phú và đa dạng về chủng loại. Các loại bánh kẹo truyền thống như: bánh thuẫn, bánh in, bánh đậu xanh, đậu đen, mè xửng… được làm sẵn bày bán với giá 5.000 đồng/chục. Loại bánh này được nhiều người mua do nhu cầu cúng, giỗ trong dịp Tết tăng cao. Bên cạnh các loại bánh mứt truyền thống, các loại bánh kẹo của các hãng sản xuất trong nước cũng được bán rất chạy. Ông Trần Văn Thông, cán bộ Ban quản lý chợ Bồ Đề, cho biết, nhu cầu mua sắm ở chợ này những ngày giáp Tết tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Chị Hạnh - chủ một quầy bán quần áo ở chợ Bồ Đề, cho rằng: "Năm nay nhiều mặt hàng quần áo có giá mềm hơn mọi năm do hàng nội đã chiếm ưu thế và được thị trường chấp nhận. Các đại lý cũng sẵn sàng cung cấp hàng đến tận nơi nếu có nhu cầu. Từ vải vóc, quần áo, đến các loại đồ trang trí, đồ gia dụng... Một bộ đồ quần áo trẻ em có giá từ 15 đến 40 ngàn đồng. Quần áo may sẵn với nhiều nhãn mác dành cho người lớn có giá từ 50-100 ngàn đồng, phù hợp với túi tiền của bà con nông dân".

Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống trong ba ngày Tết ở các chợ vùng quê tuy giá cả có tăng chút ít nhưng nhìn chung vẫn khá ổn định. Thịt heo, thịt bò trong những ngày cận Tết giá tăng nhẹ. Riêng mặt hàng chuối, năm nay giá cả có cao hơn mọi năm từ 1.000-1.500 đồng/nải do ảnh hưởng lũ lụt hồi tháng 11 vừa qua. Hiện chuối được các thương lái đưa từ Tây Nguyên về bán ở các chợ rất chạy...

Chợ Tết quê đông vui, nhộn nhịp người mua kẻ bán, hàng hóa đa dạng, giá cả tương đối phù hợp. Người mua vừa lòng, người bán phấn khởi, niềm hạnh phúc lại được nhân đôi. Qua sức mua và các mặt hàng bày bán ở chợ Tết có thể đánh giá được kết quả qua một năm sản xuất của người nông dân và phần nào thể hiện được sự thịnh vượng và sức sống mới ở mỗi vùng quê.

NGUYỄN HÂN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cánh cửa mở vào tương lai cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thành phố Quy Nhơn  (20/01/2004)
Bến xe Quy Nhơn những ngày cuối năm   (19/01/2004)
Nhộn nhịp kẻ bán, thưa thớt người mua   (19/01/2004)
"Vua gà" Tuy Phước   (18/01/2004)
Cổ phần hóa - Động lực cho các doanh nghiệp phát triển   (16/01/2004)
Những ngày cuối năm ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/01/2004)
Bia Quy Nhơn - Thương hiệu đã được khẳng định  (14/01/2004)
Thị trường phong bao lì xì ngày Tết: Phong phú và đa dạng   (13/01/2004)
Thị trường bánh mứt Tết: Hàng nội lên ngôi!  (12/01/2004)
Đào tạo lập trình viên quốc tế - Một năm nhìn lại  (11/01/2004)
Những cung đường mùa xuân  (09/01/2004)
Du lịch Bình Định - Nhìn từ An Nhơn   (08/01/2004)
Kinh tế tư nhân phát triển năng động và đa dạng hơn  (07/01/2004)
Vì những con tàu, những chuyến hàng   (06/01/2004)
Doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Bình Định với việc áp dụng tiêu chuẩn COC  (05/01/2004)