Triển vọng mới cho cây mì
8:54', 30/1/ 2004 (GMT+7)

Lãnh đạo tỉnh khảo sát địa điểm xây dựng Nhà máy chế biến tinh bột mì tại thôn Hữu Lộc, xã Mỹ Hiệp (Phù Mỹ)

Năm 2004, Nhà máy chế biến tinh bột mì xuất khẩu (CBTBMXK) Bình Định sẽ được xây dựng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nông dân giải quyết đầu ra, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình từ cây mì.

Mì là loại cây trồng thích nghi với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng ở nhiều địa phương trong tỉnh; chi phí đầu tư giống, phân bón và công chăm sóc thấp hơn so với nhiều loại cây trồng khác, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Nhiều địa phương xem cây mì là cây trồng xóa đói giảm nghèo nên đã khuyến khích nông dân phát triển, điển hình như ở huyện Phù Mỹ. Để phát triển cây mì, UBND huyện Phù Mỹ đã đầu tư xây dựng nhiều mô hình trình diễn giống mì cao sản, chuyển giao các quy trình kỹ thuật cho nông dân và vận động nông dân cải tạo đất vườn, đất đồi, chuyển đổi những loại cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng mì. Đến nay, huyện Phù Mỹ đã có trên 1.000 ha mì, trong đó có trên 55% là mì cao sản. Các huyện Phù Cát, Hoài Ân, Tây Sơn… cũng đã khuyến khích nông dân phát triển cây mì, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở các địa phương. Đặc biệt hai năm gần đây, nhờ làm tốt công tác đưa các giống mì cao sản và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất mới cho nông dân, nên năng suất và chất lượng mì trong tỉnh ngày càng cao. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), toàn tỉnh hiện có trên 8.000 ha mì, trong đó có gần 90% diện tích là mì cao sản, sản lượng đạt 170.000 tấn/năm. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ tinh bột mì khá cao. Riêng ở tỉnh Bình Định cũng đã có một số khách hàng đến từ các nước Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan…. đặt mua sản phẩm tinh bột mì. Tuy nhiên, phần lớn nguyên liệu mì ở tỉnh Bình Định chủ yếu là mì thô chưa qua khâu chế biến, giá cả lại không ổn định, nông dân thường bán sản phẩm của mình cho các tư thương với giá rẻ. Việc giải quyết đầu ra nông sản, trong đó có cây mì vẫn còn là bài toán khó.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Công ty Xuất - Nhập khẩu Bình Định, Lâm trường Sông Kôn, Tổng Công ty Sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định, Công ty Thương mại và Phát triển miền núi Bình Định đã thống nhất thành lập Công ty cổ phần CBTBMXK, tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng Nhà máy CBTBMXK tại thôn Hữu Lộc, xã Mỹ Hiệp (Phù Mỹ) với tổng vốn đầu tư khoảng 45 tỉ đồng. Ông Đỗ Văn Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần CBTBMXK Bình Định cho biết: "Sau khi khảo sát diện tích mì ở các địa phương cùng khả năng phát triển của cây mì và nhu cầu tiêu thụ tinh bột mì ở thị trường trong và ngoài tỉnh, chúng tôi nhận thấy rằng, đầu tư xây dựng Nhà máy CBTBMXK là việc làm cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, của các ngành và các đơn vị liên doanh. Nhà máy có công suất thiết kế là 60 tấn sản phẩm/ngày, tương đương với 240 tấn nguyên liệu tươi/ngày, hàng năm sẽ tiêu thụ khoảng 60.000 tấn củ mì. Để đảm bảo nguyên liệu cho Nhà máy hoạt động theo đúng công suất, cần phải xây dựng vùng nguyên liệu mì khoảng 6.667 ha. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai công tác chuẩn bị xây dựng nhà máy, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2004 đầu năm 2005; đồng thời phối hợp với Sở NN-PTNT và các huyện phía bắc tỉnh triển khai xây dựng vùng nguyên liệu mì, ký hợp đồng bao tiêu nông sản với giá có lợi cho nông dân".

Việc xây dựng Nhà máy CBTBMXK sẽ góp phần nâng cao giá trị cây mì, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác và sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, và có hiệu quả hơn. Còn đối với nông dân, Nhà máy CBTBMXK ra đời sẽ giúp  bà con yên tâm đầu tư sản xuất.

PHẠM TIẾN SỸ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những triệu phú vùng cao  (28/01/2004)
Làng hoa Xuân Mỹ vào xuân   (27/01/2004)
Xuân này ở làng rau Thuận Nghĩa  (26/01/2004)
Giống mới nảy mầm xuân   (24/01/2004)
Đường ven biển - cung đường mùa xuân  (21/01/2004)
Chợ Tết ở quê…  (20/01/2004)
Cánh cửa mở vào tương lai cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thành phố Quy Nhơn  (20/01/2004)
Bến xe Quy Nhơn những ngày cuối năm   (19/01/2004)
Nhộn nhịp kẻ bán, thưa thớt người mua   (19/01/2004)
"Vua gà" Tuy Phước   (18/01/2004)
Cổ phần hóa - Động lực cho các doanh nghiệp phát triển   (16/01/2004)
Những ngày cuối năm ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/01/2004)
Bia Quy Nhơn - Thương hiệu đã được khẳng định  (14/01/2004)
Thị trường phong bao lì xì ngày Tết: Phong phú và đa dạng   (13/01/2004)
Thị trường bánh mứt Tết: Hàng nội lên ngôi!  (12/01/2004)