Nước mắm Bình Định: Để phát triển ổn định và vươn xa
15:36', 13/10/ 2004 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, nước mắm Bình Định đã gây được tiếng vang tại các hội chợ thương mại trong nước. Các thương hiệu: Mười Thu, Đức Viên, Bốn Phương, Phùng Kỳ-Thủy Tài… đạt được nhiều huy chương vàng chất lượng. Có thể nói hiện nay nước mắm Bình Định đang "sánh vai" cùng nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc… và có mặt ở hầu hết các thị trường trong nước; ngoài ra còn tham gia xuất khẩu.

* Khẳng định thương hiệu

Nước mắm Mười Thu tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2004 tại Bình Định

Trước đây, nước mắm Bình Định chủ yếu chỉ tiêu thụ nội tỉnh, năng lực, quy mô chế biến còn nhỏ lẻ và chưa có thương hiệu. Gần 10 năm trở lại đây, sản phẩm nước mắm Bình Định đã từng bước "bung ra" và phát triển mạnh mẽ, được người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm. Từ đó, các cơ sở sản xuất nước mắm trong tỉnh (tập trung nhiều nhất ở An Nhơn) đã bước đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu.

Với những đặc trưng riêng vốn có của phương thức sản xuất truyền thống kết hợp với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhiều thương hiệu nước mắm ở Bình Định đã trở thành quen thuộc với người tiêu dùng cả nước. Ông Đinh Văn Tiên, Phó giám đốc Sở Thủy sản, cho biết: "Hiện nay nước mắm Bình Định được nhiều khách hàng ở các nơi ưa chuộng. Điều đó đã được minh chứng cụ thể, thông qua các lần hội chợ, nước mắm Bình Định luôn được nhiều người chọn mua và sản phẩm tham gia hội chợ đều bán hết chỉ từ 2-3 ngày". Không chỉ vậy, hiện nay nước mắm Bình Định còn cạnh tranh được với các thương hiệu nước mắm nổi tiếng khác ở Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết… ngay tại "sân nhà" của họ, và tại các thị trường tiềm năng như TP Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long… Điều đặc biệt hơn, nước mắm Mười Thu đã vinh dự được khách hàng bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 3 năm liên tiếp; sản phẩm của các cơ sở Đức Viên, Phùng Kỳ - Thủy Tài, Bốn Phương… cũng đã đạt được nhiều huy chương vàng tại các lần hội chợ.

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, nước mắm Bình Định còn vươn ra thị trường nước ngoài. Người đi tiên phong là DNTN Phùng Kỳ - Thủy Tài và tiếp theo đó là Mười Thu, Phùng Kỳ - Thanh Hương… đã tham gia xuất khẩu được qua thị trường Lào, Campuchia… Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu, sản lượng nước mắm xuất đi còn ít, ngoại tệ thu về còn khiêm tốn…

* Để phát triển ổn định

Hiện nay, toàn tỉnh có 26 cơ sở chế biến nước mắm với quy mô lớn, tổng sản lượng mỗi năm lên đến 10 triệu lít, tăng gấp đôi so với năm 2002; ngoài ra, còn có hơn 100 cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình, sản lượng khoảng hơn 2 triệu lít/năm. Mới đây cơ sở nước mắm Đức Viên đã đầu tư hơn 5 tỉ đồng xây dựng xưởng chế biến mới tại xã Nhơn An (An Nhơn) sắp đưa vào hoạt động, với năng lực sản xuất gần 2 triệu lít/năm. Cơ sở nước mắm Mười Thu cũng đã đầu tư hơn 8 tỉ đồng xây dựng hệ thống nhà xưởng với năng lực sản xuất hơn 3 triệu lít/năm tại Nhơn Phong (An Nhơn), dự kiến khoảng tháng 11 năm nay sẽ hoàn thành. Ông Đặng Văn Thử, chủ cơ sở nước mắm Mười Thu, cho biết: "Khi cơ sở mới của tôi đi vào hoạt động, năng lực chế biến sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay. Để tiêu thụ hết sản lượng nước mắm này, chúng tôi đã phải khai thác thêm một số thị trường mới, song có thể nói là đầu ra khá ổn định".

Không chỉ riêng 2 cơ sở trên, hiện nay nhiều cơ sở chế biến nước mắm trong tỉnh đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để mở rộng sản xuất nâng cao sản lượng.

Tháng 8-2004, Sở Thủy sản Bình Định đã tổ chức một cuộc họp với các chủ cơ sở sản xuất nước mắm có quy mô lớn để bàn biện pháp xây dựng Hiệp hội chế biến nước mắm Bình Định. Theo đó, các cơ sở tham gia Hiệp hội phải tuân thủ các quy định về giá cả, chất lượng sản phẩm. Thông qua Hiệp hội này, sẽ tiến hành xây dựng thương hiệu chung "Nước mắm Bình Định", dưới thương hiệu chung có các thương hiệu cho từng cơ sở, như cách làm của nước mắm Phú Quốc.

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Người dân Phước An dở khóc dở mếu vì bò sữa   (13/10/2004)
An Lão mùa cau  (12/10/2004)
Dịch vụ ATM ở Bình Định: Đã có bước phát triển đáng ghi nhận   (12/10/2004)
Cây dừa ở Tam Quan Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ   (11/10/2004)
Phát triển các ngành công nghiệp chủ lực: Khó khăn và thách thức   (11/10/2004)
Chương trình phát triển đàn bò sữa đến năm 2005: Có kịp về đích?  (11/10/2004)
Mở rộng thị trường đồ gỗ của Bình Định ngay tại TPHCM  (08/10/2004)
Tam Quan Bắc bám biển đi lên   (07/10/2004)
Có chí thì nên  (07/10/2004)
Thoát nghèo nhờ sản xuất hợp lý   (06/10/2004)
Còn lắm điều đáng lo ngại   (06/10/2004)
Bảo hiểm tàu đánh cá xa bờ - tại sao không?   (05/10/2004)
Vì sao lúa lai Nhị ưu 838 trỗ không đều?   (05/10/2004)
Để BISUCO và người trồng mía cùng có lợi   (04/10/2004)
Vĩnh Thạnh: Chung nỗi lo an cư   (03/10/2004)