Ghi nhận qua cuộc gặp mặt các doanh nhân, doanh nghiệp tại Bình Định
15:16', 15/10/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, ngày 13-10 tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc gặp mặt nhân "Ngày doanh nhân Việt Nam". Cuộc gặp mặt đã diễn ra trong bầu không khí chan hòa, cởi mở, thẳng thắn và đầy ý nghĩa.

   Quang cảnh buổi gặp mặt

1. Gần 200 doanh nhân, doanh nghiệp (DN), đại diện cho các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đã tham dự cuộc gặp mặt này. Đối với giới doanh nhân Bình Định, có thể nói, đây là cuộc hội ngộ đông đảo và ý nghĩa nhất từ trước đến nay. Ông Nguyễn Từ Mẫn, Chủ nhiệm HTX Vận tải Bình Minh vui vẻ cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì từ nay đã có Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các doanh nhân gặp nhau, trao đổi, giúp đỡ để cùng nhau làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH đất nước". Còn bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định, thì tâm sự: "Chúng tôi rất phấn khởi, tự hào và xúc động như được truyền luồng sinh khí và sức mạnh để vững lái con thuyền trước quy luật cạnh tranh thị trường khắc nghiệt".

Bên cạnh việc trao đổi những kinh nghiệm trong quản lý, kinh doanh, bài học về cạnh tranh trên thương trường… các doanh nhân Bình Định còn chia sẻ với nhau về "bí quyết" kinh doanh. Đồng thời, đại diện của các DN, doanh nhân cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quan niệm đối với các doanh nhân, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh một số vấn đề bức xúc, như: Mối quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước đối với các DN, doanh nhân; công tác đánh giá, bố trí cán bộ, giám đốc DN; công tác khen thưởng, kỷ luật; vấn đề tạo sự bình đẳng giữa các DN thuộc các thành phần kinh tế và nhất là tệ gây phiền hà, sách nhiễu đối với các DN, doanh nhân… Ông Nguyễn An Điềm, Tổng giám đốc PISICO, đã chân tình, thẳng thắn nói lên những trăn trở, suy nghĩ của mình xung quanh chuyện làm ăn, kinh doanh, những trở ngại, vướng mắc và cả những bức xúc… Theo ông, hiện nay cơ chế bao cấp "xin cho" đã hạn chế, tất cả đều "đánh bài ngửa", giá cả thị trường đều lộ rõ… Cho nên, người chiến thắng ở đây sẽ là người quản lý tốt, có uy tín. Kiểu làm ăn "chụp giật" chắc chắn sẽ không tồn tại trong cơ chế này. Ông Điềm khẳng khái: "Nếu công chức nghiêm minh, không gây khó dễ thì sẽ tạo sự bình đẳng cho DN và tình trạng tiêu cực, tham ô, hối lộ sẽ không còn tồn tại. Ngược lại, DN sẽ ỷ lại, lợi dụng, tranh thủ, làm ăn không trung thực, tiêu cực chắc chắn sẽ phát sinh. Vì vậy, cần quan tâm đến công tác đánh giá, bố trí cán bộ, giám đốc và công tác khen thưởng, kỷ luật…".

2. Sự có mặt của các ông: Vũ Hoàng Hà, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Hồng Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tại buổi gặp mặt đã phần nào nói lên sự quan tâm của Đảng, chính quyền và xã hội đối với giới doanh nhân Bình Định.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, ông Vũ Hoàng Hà đã đánh giá cao vai trò của các DN, nhất là các doanh nhân Bình Định trong sự nghiệp kháng chiến, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền tỉnh, ông Vũ Hoàng Hà đã bày tỏ tình cảm và sự trân trọng đối với các DN, doanh nhân; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của đội ngũ các DN, doanh nhân trong tỉnh. Tiếp đó, ông Vũ Hoàng Hà cũng thẳng thắn chỉ ra những khiếm khuyết, yếu kém của các DN, doanh nhân Bình Định, như: còn thờ ơ, chưa quan tâm đúng mức, chưa có sự điều chỉnh phù hợp trước những diễn biến nhanh chóng của xu thế hội nhập kinh tế quốc tế; đề nghị các doanh nhân, DN Bình Định cần sớm khắc phục những điểm yếu của mình để nâng cao tầm nhìn chiến lược, tính cộng đồng trong kinh doanh giữa các DN, doanh nhân và ngay từ bây giờ phải chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh khi Việt Nam gia nhập WTO.

Đối với các cơ quan, đơn vị trong bộ máy Nhà nước, ông Vũ Hoàng Hà đề nghị: Cần phải có thái độ trân trọng, có cái nhìn đúng mức và có tinh thần trách nhiệm cao đối với các DN thuộc tất cả các thành phần kinh tế. Phải xem các doanh nhân, DN vừa là đối tượng quản lý, vừa là đối tượng phục vụ. Ông Vũ Hoàng Hà yêu cầu: "Hãy coi việc giúp đỡ, hỗ trợ và giải quyết các yêu cầu bức xúc, thiết thực của DN, doanh nhân như giải quyết công việc của chính mình. Phải chấm dứt ngay những hành vi sách nhiễu, vòi vĩnh đối với các DN, mà cụ thể là đối với các doanh nhân".

Đặc biệt, ông Vũ Hoàng Hà đã thẳng thắn tuyên bố: "Lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Bình Định cam kết sẽ hỗ trợ tối đa và tạo điều kiện tốt nhất cho các DN, doanh nhân phát triển đúng khuôn khổ pháp luật trong điều kiện, khả năng cho phép; đồng thời xử lý nghiêm minh những hành vi của các tổ chức, cá nhân trong bộ máy Nhà nước gây khó khăn hoặc cản trở sự phát triển chân chính của các DN, doanh nhân, cũng như của cả cộng đồng DN".

3. Cuộc gặp mặt của lãnh đạo tỉnh Bình Định đối với các doanh nhân, DN, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam đã khép lại, song dư âm của nó vẫn còn nồng ấm. Hy vọng rằng, từ thời khắc 13-10-2004, Ngày Doanh nhân Việt Nam sẽ trở thành ngày hội của giới doanh nhân. Đồng thời, vai trò, vị thế của doanh nhân Việt Nam, doanh nhân Bình Định nói riêng sẽ ngày càng được đề cao và tôn vinh.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cả làng cùng mắc nợ vì dịch tôm   (14/10/2004)
Chăn nuôi bò sữa hộ gia đình ở thị trấn Ngô Mây: Phát huy hiệu quả tích cực   (14/10/2004)
Nước mắm Bình Định: Để phát triển ổn định và vươn xa   (13/10/2004)
Người dân Phước An dở khóc dở mếu vì bò sữa   (13/10/2004)
An Lão mùa cau  (12/10/2004)
Dịch vụ ATM ở Bình Định: Đã có bước phát triển đáng ghi nhận   (12/10/2004)
Cây dừa ở Tam Quan Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ   (11/10/2004)
Phát triển các ngành công nghiệp chủ lực: Khó khăn và thách thức   (11/10/2004)
Chương trình phát triển đàn bò sữa đến năm 2005: Có kịp về đích?  (11/10/2004)
Mở rộng thị trường đồ gỗ của Bình Định ngay tại TPHCM  (08/10/2004)
Tam Quan Bắc bám biển đi lên   (07/10/2004)
Có chí thì nên  (07/10/2004)
Thoát nghèo nhờ sản xuất hợp lý   (06/10/2004)
Còn lắm điều đáng lo ngại   (06/10/2004)
Bảo hiểm tàu đánh cá xa bờ - tại sao không?   (05/10/2004)