Quy hoạch TP Quy Nhơn đến năm 2020: Vận hội mới cho Quy Nhơn
11:37', 18/10/ 2004 (GMT+7)

Rất nhiều người dân Quy Nhơn đã đến dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Quy Nhơn đến năm 2020 và xem triển lãm quy hoạch thành phố, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Bình Định vào sáng 16-10 vừa qua. Với triển lãm này, người dân Quy Nhơn như đã thấy được vận hội mới của mình từ diện mạo tương lai của thành phố.

* Diện mạo thành phố trong tương lai

Đông đảo nhân dân Quy Nhơn đến xem triển lãm và dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16-10, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Bình Định, UBND TP Quy Nhơn và Sở Xây dựng Bình Định đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 98/2004/QĐ-TTg ngày 1-6-2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Quy Nhơn đến năm 2020. Đến dự lễ có các ông: Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh; Văn Trọng Lý, Nguyễn Tấn Hiểu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Thanh, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn; Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn… cùng đại diện các ban, ngành và đông đảo người dân Quy Nhơn.

So với điều chỉnh quy hoạch TP Quy Nhơn lần thứ nhất vào năm 1997 thì phạm vi điều chỉnh quy hoạch lần này có sự phát triển hơn về quy mô diện tích, không gian đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Ngoài khu vực hiện hữu gồm 20 xã phường với diện tích 21.644 ha, Quy Nhơn sẽ được mở rộng về phía Tây thuộc khu vực Long Mỹ (Phước Mỹ - Tuy Phước) với diện tích 6.942 ha; phát triển khu kinh tế Nhơn Hội với 12.000 ha (trong đó một phần thuộc phạm vi thành phố và mở rộng thêm về phía Cát Tiến - Phù Cát và Phước Hòa - Tuy Phước). Như thế, đến năm 2020, TP Quy Nhơn sẽ có tổng diện tích là 33.473 ha với quy mô dân số là 500.000 người.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hoàng Hà - Chủ tịch UBND tỉnh - nhấn mạnh: Từ khi được Thủ tướng Chính phủ xét duyệt quy hoạch Quy Nhơn thành đô thị trung tâm phía nam của vùng (12-1991), từ trung tâm hành chính - kinh tế- văn hóa và KHKT của tỉnh Bình Định, đến nay TP Quy Nhơn đã mở rộng, phát triển không ngừng về quy mô và không gian đô thị. Tầm vóc và sự ảnh hưởng của nó vượt ra khỏi không gian của tỉnh, vươn tới tầm khu vực. Ông cũng đề nghị Đảng bộ và chính quyền TP Quy Nhơn: "… Tổng kết, đánh giá những mặt đã làm được, những yếu kém, tồn tại trong việc xây dựng phát triển thành phố trong thời gian qua, từ đó xác định các chương trình, kế hoạch mục tiêu, các cơ chế chính sách, nguồn lực đầu tư để có bước phát triển mới, đồng thời phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, nâng cao vai trò trách nhiệm xây dựng TP Quy Nhơn phát triển đúng hướng, văn minh hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc".

* Vận hội mới cho người dân thành phố

Hơn 10 sơ đồ và sa bàn thể hiện chi tiết các quy hoạch thành phố Quy Nhơn được trưng bày tại triển lãm như: sơ đồ quy hoạch sử dụng đất, sơ đồ định hướng giao thông, quy hoạch các tuyến du lịch đường Quy Nhơn - Sông Cầu, Phương Mai - Núi Bà, khu đô thị Nhơn Bình, Nhơn Phú, đường Xuân Diệu, đường Nguyễn Tất Thành… thu hút rất nhiều người xem. Có lẽ chưa ở đâu và bao giờ bằng lúc này, cái cảm giác được thấy mình thật sự là người trong cuộc, góp phần quan trọng vào sự đi lên của Quy Nhơn lại hiện diện và dâng trào mãnh liệt trong lòng người dân, khi họ đứng trước các sơ đồ quy hoạch thành phố.

Cụ ông Nguyễn Sỹ Oánh (KV 6, phường Thị Nại) phấn khởi: "Tương lai thành phố sẽ có nhiều thay đổi, Quy Nhơn được mở rộng và rất đẹp, sẽ phát triển nhiều khu du lịch và thu hút khách đến tham quan". Trước sơ đồ quy hoạch khu đô thị Nhơn Phú, anh Nguyễn Minh Ninh (KV 6, phường Nhơn Phú) đang cùng một người bạn vừa xem vừa trao đổi với nhau. "Mấy bữa nay báo đài đều thông tin về cuộc triển lãm này, rồi băng rôn treo trên đường nữa. Nhà tôi ở Nhơn Phú nên xem để biết chỗ mình ở được quy hoạch thế nào, tương lai có thay đổi gì không". Còn sa bàn khu trung tâm thương mại và dịch vụ lại có rất nhiều bạn trẻ đứng vây quanh. Minh Hùng- sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn - tỏ vẻ tâm đắc: "Khi Quy Nhơn phát triển mạnh thương mại và dịch vụ thì đời sống người dân sẽ được nâng lên, đồng thời cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những người trẻ như chúng tôi".

Dù chưa có sơ đồ quy hoạch chi tiết nhưng dường như khu kinh tế Nhơn Hội vẫn là đề tài thời sự nhất trong câu chuyện của người dân khi xem triển lãm. Ông Ngô Thành Hơn (đường Phạm Ngọc Thạch) bày tỏ mơ ước: "Phải xây dựng khu này thật hiện đại, như thành phố Thẩm Quyến của Trung Quốc ấy. Tất nhiên Nhơn Hội không giống Thẩm Quyến rồi, nhưng cũng phải theo hướng hiện đại như Thẩm Quyến ấy".

Sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị trong những năm qua của Quy Nhơn đã nâng thành phố lên ngang tầm với vị thế của nó trong hệ thống đô thị khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Và với nội dung điều chỉnh quy hoạch đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt này, TP Quy Nhơn đang thực sự đứng trước một cơ hội lớn để vươn lên và khẳng định mình. Đó là vinh dự và cũng là trách nhiệm nặng nề của Đảng bộ và nhân dân Bình Định nói chung và TP Quy Nhơn nói riêng.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một nông dân bắc cầu cho dân đi  (17/10/2004)
Ghi nhận qua cuộc gặp mặt các doanh nhân, doanh nghiệp tại Bình Định   (15/10/2004)
Cả làng cùng mắc nợ vì dịch tôm   (14/10/2004)
Chăn nuôi bò sữa hộ gia đình ở thị trấn Ngô Mây: Phát huy hiệu quả tích cực   (14/10/2004)
Nước mắm Bình Định: Để phát triển ổn định và vươn xa   (13/10/2004)
Người dân Phước An dở khóc dở mếu vì bò sữa   (13/10/2004)
An Lão mùa cau  (12/10/2004)
Dịch vụ ATM ở Bình Định: Đã có bước phát triển đáng ghi nhận   (12/10/2004)
Cây dừa ở Tam Quan Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ   (11/10/2004)
Phát triển các ngành công nghiệp chủ lực: Khó khăn và thách thức   (11/10/2004)
Chương trình phát triển đàn bò sữa đến năm 2005: Có kịp về đích?  (18/10/2004)
Mở rộng thị trường đồ gỗ của Bình Định ngay tại TPHCM  (08/10/2004)
Tam Quan Bắc bám biển đi lên   (07/10/2004)
Có chí thì nên  (07/10/2004)
Thoát nghèo nhờ sản xuất hợp lý   (06/10/2004)