Làm giàu nhờ nuôi cá nước ngọt
16:28', 20/10/ 2004 (GMT+7)

Anh Lê Văn Thành (ở thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường, Tây Sơn) đã mạnh dạn đấu thầu mặt nước bàu Hóc Cau diện tích 2ha để nuôi cá. Năm đầu, anh mua thả 1,5 triệu đồng cá giống gồm: mè hoa, trôi, trắm và các chép để tận dụng thức ăn ở 3 tầng nước.

Gia đình anh Lê Văn Thành thu hoạch cá tại bàu Dàn

Nhờ ao nuôi lần đầu nên có nhiều thức ăn tự nhiên, thời tiết thuận lợi, cá phát triển nhanh, nên gia đình anh thu trên 8 tấn cá, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 19 triệu đồng. Năm thứ 2, anh cũng thả với lượng cá giống như năm trước. Chung quanh hồ anh trồng thêm rau muống, chuối, bầu bí… và nuôi thêm một đàn vịt đẻ gần 700 con. Các khoản thu nhập từ trứng vịt và rau quả cũng đủ trang trải cho chi tiêu hàng ngày của gia đình. Riêng thu hoạch cá, lãi trên 20 triệu đồng. Sau đó, anh đấu thầu thêm mặt nước bàu Dàn 2,5ha trong 3 năm để mở rộng quy mô thả nuôi. Nhờ nuôi cá bằng kỹ thuật thâm canh, tự chế biến thêm thức ăn bổ sung nên cá tăng trọng nhanh. Cuối năm, riêng tiền bán cá đã đạt mức 45-50 triệu đồng.

Tại đợt đấu giá vừa qua (tháng 8-2004) anh Lê Văn Thành lại trúng thầu 2 bàu (bàu Dàn và bàu Cái) để tiếp tục nuôi cá. Anh Thành cho biết: "Trong việc nuôi cá, nếu trời liên tục nắng thì cá không lớn, ngược lại nếu mưa nhiều cũng rất sợ vỡ bờ không giữ được cá. Thời tiết thuận lợi thì nuôi cá luôn luôn đạt lãi và chắc ăn nhất!".

. Nguyễn Đình Thụy

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi