Dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải: Khởi động quá chậm chạp
10:2', 3/11/ 2004 (GMT+7)

Dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải (Phù Cát) được triển khai thực hiện từ năm 2001, có quy mô 115 ha, trong đó có 52 ha mặt nước. Dự án gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 thực hiện 30 ha, giai đoạn 2 là 22ha. Hiện nay, dự án đang được triển khai ở giai đoạn 1, nhưng tiến độ còn rất chậm.

* Vì sao chậm ?

Vùng nuôi tôm trên cát ở xã Cát Hải, DNTN An Kim đã đưa vào khai thác

Dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 6-2001, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 28,4 tỉ đồng, do UBND huyện Phù Cát làm chủ dự án. Tháng 9-2001, UBND huyện Phù Cát đã tổ chức đấu thầu xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 1. Công ty TNHH Phú Thịnh (Quy Nhơn) được chỉ định thầu xây dựng các hạng mục: đường, điện và trạm biến áp; Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) An Kim (Phù Cát) trúng thầu các hạng mục: kênh tiêu chính kết hợp với bờ bao ngăn lũ và đường giao thông chính đến khu sản xuất. Các công trình nói trên đã hoàn thành vào tháng 2-2002. Ngoài các hạng mục cơ sở hạ tầng chung được đầu tư xây dựng từ kinh phí nhà nước, các hạng mục còn lại như: đường nội bộ, xây dựng ao nuôi, lắp đặt thiết bị… do đơn vị nhận thuê đất của dự án tự đầu tư kinh phí.

Sau khi xây dựng xong phần cơ sở hạ tầng chung, tháng 7-2003 UBND tỉnh quyết định cho DNTN An Kim thuê 32 ha đất (tương đương với 20 ha mặt nước nuôi tôm) trong vùng dự án để triển khai xây dựng ao nuôi tôm công nghiệp. Số diện tích đất còn lại đã được giao cho 10 hộ dân ở xã Cát Hải, cũng để sử dụng vào mục đích nuôi tôm công nghiệp. Đến nay, sau hơn 1 năm có quyết định cho thuê đất, DNTN An Kim triển khai việc xây dựng ao nuôi còn rất chậm, chỉ mới hoàn thành 3 ao nuôi với diện tích 2 ha, so với số diện tích đất đã thuê là quá ít. Số diện tích đất đã giao cho 10 hộ dân trong xã thì đến nay chưa có một ai động tĩnh gì. Ông Đặng Thanh Liêm, Bí thư Đảng ủy xã Cát Hải, cho biết: "10 hộ dân nhận đất để triển khai xây dựng ao nuôi tôm trong dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải là những hộ có kinh tế khá giả của xã. Thế nhưng, để đầu tư xây dựng 1 ha ao nuôi tôm công nghiệp trên cát phải chi phí khoảng 300 triệu đồng. Số tiền này rất lớn đối với người dân Cát Hải, nên mặc dù đã được giao đất, nhưng họ không thể triển khai xây dựng ao nuôi được".

* Làm gì để đẩy nhanh ?

Nạo vét ao hồ, làm sạch môi trường để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới

Theo ông Đinh Văn Tiên, Phó Giám đốc Sở Thủy sản: "Dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải là một trong 22 dự án điểm trong cả nước của Bộ Thủy sản về tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Do vậy, hiện nay, ngành Thủy sản tỉnh rất mong muốn dự án được triển khai nhanh, nhằm góp phần tăng thêm nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến". Tuy việc xây dựng cơ sở hạ tầng chung của giai đoạn 1 đã hoàn thành, nhưng việc đầu tư xây dựng các ao nuôi (giai đoạn 1 là 30 ha mặt nước) lại diễn ra rất chậm. Trước tình hình này, ngày 25-10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Phù Cát và các ngành liên quan về phương án tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Phù Cát và các ngành phải tiến hành nhanh việc kiểm tra, thu hồi diện tích đất đã cấp cho các đơn vị, cá nhân nhưng chưa được triển khai xây dựng ao nuôi; đồng thời tổ chức đấu thầu để các tổ chức, cá nhân có khả năng đầu tư có thể tham gia dự án. Việc làm này vừa đẩy nhanh tiến độ của dự án, vừa tạo nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho nhân dân trong xã. Ngoài ra, quá trình triển khai thực hiện tiếp dự án, phải lưu ý đến các yếu tố: nguồn nước ngọt phục vụ nuôi tôm công nghiệp, việc tác động môi trường, việc xử lý nước thải trong quá trình nuôi tôm… Nếu đơn vị nào không đảm bảo được các yêu cầu này thì sẽ tiến hành thu hồi đất đã cho thuê.

Theo kế hoạch, nguồn nước để phục vụ cho dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải được lấy từ hồ Tân Thắng ở xã Cát Hải. Tuy nhiên, lượng nước của hồ Tân Thắng hiện nay chỉ có thể đảm bảo tưới cho 40 ha lúa và cung cấp cho 30 ha nuôi tôm. Nếu dự án triển khai tiếp giai đoạn 2 thì chắc chắn hồ Tân Thắng sẽ không đảm bảo cấp nước. Bên cạnh đó, số diện tích đất quy hoạch cho giai đoạn 2 cũng chưa được giải phóng mặt bằng và còn một số khó khăn khách quan khác, nên Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định là trước mắt sẽ không triển khai giai đoạn 2 của dự án, mà tập trung thực hiện cho được các yêu cầu của giai đoạn 1.

. Nhơn Thiện - Xuân Thức

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Ốc đảo" Long Quang trước mùa lũ  (02/11/2004)
Viễn thông vươn tới vùng xa: Thu hẹp những khoảng cách  (02/11/2004)
Kỳ 3: Để bình yên cho những cánh rừng   (01/11/2004)
Kiếm sống bằng nghề đan kẽm gai  (31/10/2004)
Kỳ 2: Những nẻo đường gỗ lậu  (29/10/2004)
"Bão" trên những cánh rừng  (28/10/2004)
Cả thôn thoát nghèo nhờ nuôi bò lai  (27/10/2004)
Tổng Công ty PISICO: Về đích trước thời gian  (27/10/2004)
Quy hoạch TP Quy Nhơn: Hành trình tìm bản sắc  (26/10/2004)
Cuộc sống mới ở Vĩnh An  (26/10/2004)
Khi hoạt động khoa học công nghệ trở thành phong trào sôi nổi   (25/10/2004)
Cầu nối với đồng bào vùng cao  (25/10/2004)
Nợ đọng thủy lợi phí - căn bệnh mãn tính  (24/10/2004)
Mơ về một Thị Nại yên bình và trù phú  (22/10/2004)
Đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền: Vì sao còn nhiều trở ngại?  (21/10/2004)