Tản mạn với nhà doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức
12:10', 5/11/ 2004 (GMT+7)

19 giờ đêm, Đoàn Nguyên Đức từ Gia Lai xuống Quy Nhơn để chủ trì cuộc họp với các đơn vị trực thuộc Xí nghiệp Hoàng Anh-Gia Lai (HA-GL), đóng trên địa bàn thành phố. Sáng hôm sau, anh sẽ bay sang Thái Lan, nơi Câu lạc bộ (CLB) bóng đá HA-GL đang tập huấn và tham dự Queen Cup. Tuy rất bận rộn, nhưng Đoàn Nguyên Đức cũng dành một khoảng thời gian để trò chuyện với chúng tôi.

Resort Hoàng Anh - Quy Nhơn nhìn từ đồi Ghềnh Ráng

Đoàn Nguyên Đức quê ở Nhơn Mỹ-An Nhơn. Anh làm ăn sinh sống ở Gia Lai, từng bước phát triển và trở thành một doanh nghiệp nổi tiếng. Thương hiệu "Hoàng Anh" chính là lấy từ tên cô con gái đầu của anh. Khi nghe anh giới thiệu là Giám đốc Xí nghiệp HA-GL, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Hiểu ý, anh cười và giải thích: "Xí nghiệp của tôi có nhiều công ty trực thuộc. Điều quan trọng là cái thương hiệu HA-GL, phần còn lại là xí nghiệp, công ty hoặc tổng công ty… đều không thành vấn đề đối với tôi, miễn là mình làm ăn được". Hiện nay, Xí nghiệp HA-GL là "công ty mẹ" của các đơn vị trực thuộc ở thành phố Hồ Chí Minh, Đăk Lăk, Gia Lai, Quy Nhơn; ngành hàng sản xuất kinh doanh chủ lực là chế biến gỗ xuất khẩu. Riêng ở Quy Nhơn, anh có 3 nhà máy: chế biến gỗ, chế biến đá granite, sản xuất bao bì và Resort Hoàng Anh-Quy Nhơn, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 1.500 lao động, với thu nhập bình quân 1,1-1,2 triệu đồng/người/tháng.

Thương hiệu HA-GL "nổi đình nổi đám" và được nhiều người biết tiếng hơn từ khi Đoàn Nguyên Đức "chơi" bóng đá. Năm 2001, anh tiếp nhận đội bóng Gia Lai đang thi đấu ở giải hạng nhất, đổi tên thành CLB bóng đá HA-GL, và anh là Chủ tịch CLB. Chỉ riêng "thương vụ" đưa danh thủ Kiatisuk (Thái Lan) về chơi cho đội HA-GL cũng đã chứng tỏ "máu" bóng đá và thể hiện sự làm ăn "đến nơi đến chốn" của nhà doanh nghiệp này. Năm 2002 CLB HA-GL thăng hạng, chuyển sang thi đấu ở giải chuyên nghiệp, 2 năm liền (2003-2004) "ẵm" luôn 2 chức vô địch quốc gia, đoạt siêu cúp quốc gia… Có thể nói rằng, bên cạnh thành công trong sản xuất kinh doanh, "trò chơi" bóng đá cũng đã góp phần "đánh bóng" tên tuổi của HA-GL.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi ở Resort Hoàng Anh-Quy Nhơn (HA-QN), bên tiếng sóng biển đêm vỗ rì rào, Đoàn Nguyên Đức tỏ ra rất tâm đắc với công trình này.

- Phải chăng đây là đơn vị kinh doanh du lịch (DL) đầu tiên của HA-GL, lý do nào đã thúc đẩy anh đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng này?

Nhà doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức

+ Tôi rất tự hào vì tôi là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên dám "liều lĩnh" đầu tư 100% vốn để xây dựng một Resort theo tiêu chuẩn 5 sao. Là nhà doanh nghiệp, có điều kiện đi nhiều nơi, tôi thấy rằng tiềm năng về DL của thành phố Quy Nhơn mình không hề thua kém bất kỳ nơi nào trong nước. So với Nha Trang chẳng hạn, mình đâu có thua về cảnh quan thiên nhiên, và hơn hẳn về truyền thống văn hóa-lịch sử. Nhưng có điều là tiềm năng của Nha Trang được đánh thức khá sớm, nên DL Nha Trang phát triển mạnh. Xuất phát từ tấm lòng của một người con quê hương Bình Định, tôi muốn góp phần tạo thêm một điểm nhấn về DL cho thành phố Quy Nhơn. Ngoài ra, đã làm ăn kinh tế thì phải biết tính toán, phải có tầm nhìn. Muốn phát triển DL thì phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng phục vụ DL, phải có môi trường DL tốt thì khách mới đến. Tôi rất hy vọng DL Bình Định sẽ phát triển trong một tương lai gần.

- Anh có thể giới thiệu đôi nét về Resort HA-QN?

+ Resort HA-QN (01 Hàn Mặc Tử-thành phố Quy Nhơn) được xây dựng trên diện tích gần 5 ha, kinh phí đầu tư khoảng 100 tỉ đồng, gồm 150 phòng, sau 16 tháng xây dựng đến nay đã hoàn thành, đang hoạt động thử nghiệm, dự kiến sẽ chính thức khai trương trước Tết Nguyên đán 2005 khoảng nửa tháng. Ngoài các dịch vụ phục vụ đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn, sắp đến tôi sẽ triển khai thêm các dịch vụ trên biển, như mô-tô nước, lướt ván, dù lượn… và tăng cường thêm cây xanh. Về nhân lực, ngoài 1 giám đốc điều hành người Singapore, 4 đầu bếp người Thái Lan (phục vụ nhà hàng Thái), 2 đầu bếp Trung Quốc (nhà hàng Trung Quốc) ở Resort,  còn có 150 nhân viên, 100% là con em Bình Định, đã qua lớp đào tạo nghiệp vụ gần 1 năm tại Huế và thực tập 3 tháng tại Resort  Furama-Đà Nẵng… Tôi cũng xin khẳng định rằng Resort HA-QN không thua kém bất kỳ một Resort nào có tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam về mọi mặt. Chủ ý của chúng tôi là phục vụ người Việt Nam và không phân biệt giá cả đối với khách người Việt Nam hay khách nước ngoài. Giá phòng từ 33-45 USD/ngày là không cao, nếu không muốn nói là…. thấp. Dịch vụ nhà hàng, đám cưới cũng có giá rất chừng mực. Như vậy, nhiều người Việt Nam có thể đến nghỉ dưỡng ở Resort HA-QN. Tôi mong muốn rằng, ở tỉnh ta ngày càng có nhiều khách sạn cao cấp, nhiều khu nghỉ dưỡng và nhiều đơn vị kinh doanh đa dạng các loại hình DL, nhằm góp phần thúc đẩy DL Bình Định nhanh chóng phát triển.

- Có vẻ như hiện nay, doanh nghiệp HA-GL muốn "nghiêng" về kinh doanh DL?

+ Ngành hàng chính của HA-GL vẫn là chế biến gỗ xuất khẩu, song chúng tôi cũng đang tập trung cho DL. Ngoài Resort HA-QN, tôi đang xây dựng 1 khách sạn 4 sao, 14 tầng, ở thành phố Pleiku, một Resort tiêu chuẩn 5 sao trên diện tích 5 ha ở ngay trung tâm thành phố Đà Lạt; trong tháng 11 này sẽ khởi công xây dựng 1 khách sạn 24 tầng, tiêu chuẩn 5 sao ở thành phố Đà Nẵng.

- Còn với Bình Định, anh sẽ tiếp tục đầu tư như thế nào?

+ Trong thời gian đến, nếu có điều kiện, tôi sẽ đầu tư xây dựng 4 khu chung cư cao cấp, 20 tầng, tại thành phố Quy Nhơn, dành cho người có thu nhập thấp. Tôi nói như vậy không có gì nghịch lý đâu, bởi theo tính toán của tôi, một căn hộ chung cư 100 m2 được bán với giá 300-400 triệu đồng là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

- Xin cảm ơn anh!

. Bùi Lợi - Vũ Hùng (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Triển vọng ở một trang trại  (04/11/2004)
Chuyện về "vua bò" ở Tây Sơn   (04/11/2004)
Dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải: Khởi động quá chậm chạp   (03/11/2004)
"Ốc đảo" Long Quang trước mùa lũ  (02/11/2004)
Viễn thông vươn tới vùng xa: Thu hẹp những khoảng cách  (02/11/2004)
Kỳ 3: Để bình yên cho những cánh rừng   (01/11/2004)
Kiếm sống bằng nghề đan kẽm gai  (31/10/2004)
Kỳ 2: Những nẻo đường gỗ lậu  (29/10/2004)
"Bão" trên những cánh rừng  (28/10/2004)
Cả thôn thoát nghèo nhờ nuôi bò lai  (27/10/2004)
Tổng Công ty PISICO: Về đích trước thời gian  (27/10/2004)
Quy hoạch TP Quy Nhơn: Hành trình tìm bản sắc  (26/10/2004)
Cuộc sống mới ở Vĩnh An  (26/10/2004)
Khi hoạt động khoa học công nghệ trở thành phong trào sôi nổi   (25/10/2004)
Cầu nối với đồng bào vùng cao  (25/10/2004)