Ghi chép trên công trường đường ven biển
9:39', 12/11/ 2004 (GMT+7)

Đi dọc theo con đường ven biển Nhơn Hội (Quy Nhơn) - Tam Quan (Hoài Nhơn), chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, tất bật của công trường. Tất cả như đang chạy đua với thời gian để đưa công trình sớm về đến đích.

* Chuyện ghi ở công trường

Công trường thi công cầu Hà Ra

Chúng tôi có mặt trên công trường xây dựng cầu Hà Ra (Mỹ Đức - Phù Mỹ) vào thời điểm các đơn vị đang tập trung thi công các hạng mục: đóng cọc, đổ bệ, lên thân trụ. Công trường bộn bề với hệ thống máy đào, máy ủi, xe tải, búa đóng cọc, máy trộn bê tông… hoạt động liên tục. Kỹ sư Nguyễn Tâm - tư vấn giám sát công trình - cho biết: "Tiến độ thi công cầu Hà Ra chậm hơn so với các hạng mục khác. Bởi vậy, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình đúng kế hoạch". Hiện nay, 2 đơn vị thi công cầu Hà Ra là Công ty TNHH Xây dựng Minh Phương và Công ty Quản lý giao thông thủy bộ đã điều động thêm lực lượng, tập kết thêm thiết bị, máy móc, tranh thủ thời tiết còn thuận lợi tập trung thi công hoàn thành phần dưới của cầu, để khi lũ lụt về, chuyển qua thi công những phần việc bên trên. Trên công trường tập trung hơn 100 công nhân, 4 máy đào, 2 máy ủi, 2 máy xúc, 2 búa máy và gần 10 xe vận chuyển… chia làm nhiều tổ chuyên trách, triển khai thi công đồng loạt các hạng mục trên cạn lẫn dưới nước như: bơm nước, ghép cốp pha, cốt thép, đổ bê tông, làm sắt…

Ở giữa địa phận 2 huyện Phù Mỹ và Hoài Nhơn, Công ty TNHH An Bình và Công ty Cổ phần xây dựng 525 chịu trách nhiệm thi công cầu Lại Giang cũng đang tập trung tiềm lực, đẩy nhanh tiến độ thi công. Xác định tầm quan trọng và sự phức tạp của công trình, phải thi công trên sông, tình hình địa chất khá phức tạp… nên cả 2 đơn vị đã tăng cường thêm máy móc, trang thiết bị và nhân lực, thi công liên tục. Không khí làm việc tại 2 đoạn đường đèo Phú Thứ (Mỹ Đức) và Lộ Diêu (Hoài Mỹ - Hoài Nhơn) cũng hối hả không kém. Để đẩy nhanh việc hạ độ cao của đèo Lộ Diêu, Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Bình Định đã huy động 4 máy xúc, 3 máy đào, gần chục xe ben… và 30 cán bộ, công nhân kỹ thuật do kỹ sư Trần Chính Lợi, Phó Giám đốc công ty, kiêm Trưởng ban Chỉ huy công trường phụ trách. Kỹ sư Trần Chính Lợi cho biết: "Đường ven biển là một trong những công trình giao thông quan trọng của tỉnh. Do vậy, chúng tôi đã tập trung năng lực thi công để hoàn thành công trình càng sớm càng tốt. Mặc dù đang là mùa mưa, và đơn vị cũng đang thi công cùng lúc 3 công trình khác, nhưng vẫn tập trung tại đây một nửa năng lực của công ty".

* Để công trình hoàn thành đúng tiến độ

Phương tiện cơ giới của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Bình Định đang thi công đèo Lộ Diêu

Hiện nay, đoạn Nhơn Hội - Cát Tiến đã thi công hoàn thành cơ bản phần nền đường và các công trình thoát nước với tổng khối lượng thi công đạt hơn 80%. Đoạn Mỹ An - Hoài Mỹ, đối với các gói thầu thi công phần đường và 2 đèo, tiến độ cũng khá nhanh. Đến nay, việc đào đất nền đường đã thực hiện được 62% khối lượng; đắp đất nền đường đạt 70% khối lượng. Đoạn Hoài Mỹ - Tam Quan, việc đắp đất nền đường cũng đã đạt 80% khối lượng. Kỹ sư Trần Văn Phụ, tư vấn giám sát trưởng công trình, cho biết: "Đến thời điểm này, hầu hết các gói thầu thi công phần đường, đèo đều hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí một số nơi đã vượt gấp 2 lần so với kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, việc lo nhất hiện nay là tiến độ thi công ở 2 cầu Hà Ra và Lại Giang. Cầu Hà Ra khối lượng thi công chỉ mới đạt khoảng 30%. Cầu Lại Giang - đạt khoảng 20% khối lượng".

Tuyến đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan có tổng chiều dài 110 km, gồm nhiều đoạn: Nhơn Hội - Cát Tiến, Cách Thử - Đề Gi, Mỹ An - Hoài Mỹ, Hoài Mỹ - Tam Quan. Đến nay, đoạn Cách Thử - Đề Gi đã hoàn thành, tổng nghiệm thu và bàn giao công trình vào ngày 22-9-2004. 3 đoạn còn lại hiện đang thi công. Theo kế hoạch, toàn bộ phần nền đường, các công trình thoát nước nhỏ và cầu Hà Ra sẽ hoàn thành vào ngày 30-6-2005. Riêng cầu Lại Giang hoàn thành vào ngày 30-9-2005. Sau khi hoàn chỉnh, tuyến đường ven biển này sẽ là trục giao thông huyết mạch thứ hai (sau Quốc lộ 1A) của tỉnh, chạy qua 15 xã khu đông của các huyện, thành phố: Quy Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ và Hoài Nhơn.

Trước thực trạng này, Ban Quản lý dự án công trình giao thông (DACTGT) của Sở Giao thông - Vận tải đã tìm cách tháo gỡ khó khăn và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc. Từ tháng 9-2004, Ban Quản lý DACTGT thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, ngay cả vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Lực lượng tư vấn giám sát cũng luôn túc trực ở các điểm nóng, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và tiến độ thi công; đồng thời nghiêm khắc xử lý, chấn chỉnh các công đoạn mà các nhà thầu làm vội, làm ẩu... nên đã tác động tích cực đến tiến độ thi công công trình. Ông Mạnh Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Bình, đang thi công cầu Lại Giang - cho biết: Phần việc mà đơn vị tôi đang thi công, nhìn chung tiến độ chậm hơn so với các đơn vị khác, do những khó khăn nhất định về địa hình, địa chất. Tuy nhiên, hiện nay những khó khăn này đã được khắc phục, tiến độ thi công đã được đẩy nhanh gấp đôi so với trước.

Chạy xe máy dọc theo tuyến đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan, ở các công trường đang thi công, nơi nào chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động tích cực, khẩn trương để góp phần đưa công trình nhanh về đến đích đúng kế hoạch.

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
BISUCO "lo" cho người trồng mía  (11/11/2004)
Có nghề nên nghiệp  (11/11/2004)
Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm: Giá bình ổn, nhu cầu tăng  (10/11/2004)
Ván ép bã mía: Một thành công mới của BISUCO  (10/11/2004)
Cây quýt đường trên đất Vân Canh  (09/11/2004)
Vá lưới: Từ nghề "nhỏ", tiến lên… dịch vụ   (10/11/2004)
Để việc chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả cao   (08/11/2004)
Chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn: Hướng đi đúng, người dân được lợi   (07/11/2004)
Tản mạn với nhà doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức  (05/11/2004)
Triển vọng ở một trang trại  (04/11/2004)
Chuyện về "vua bò" ở Tây Sơn   (04/11/2004)
Dự án nuôi tôm công nghiệp Cát Hải: Khởi động quá chậm chạp   (03/11/2004)
"Ốc đảo" Long Quang trước mùa lũ  (02/11/2004)
Viễn thông vươn tới vùng xa: Thu hẹp những khoảng cách  (02/11/2004)
Kỳ 3: Để bình yên cho những cánh rừng   (01/11/2004)