Các HTX Vận tải: Hoạt động ngày càng ổn định và hiệu quả
11:34', 17/11/ 2004 (GMT+7)

Sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX, đa số các HTX Vận tải (HTXVT) trên địa bàn Bình Định thời gian qua đều làm ăn có hiệu quả và ngày càng phát triển ổn định. Hiện nay, ngoài hoạt động dịch vụ vận tải, các HTX này còn đầu tư phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ khác, nhằm đa dạng hóa ngành nghề, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế hợp tác.

* Hoạt động hiệu quả

Hành khách lên xe buýt tại trạm xe buýt An Nhơn

Những năm gần đây, thị trường vận tải và vận chuyển hành khách ở Bình Định đã sôi động hơn trước. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các đơn vị kinh tế và việc đi lại của người dân ngày càng tăng. Các HTXVT trong tỉnh đã từng bước đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực vận chuyển, vừa đáp ứng yêu cầu của thị trường, vừa đưa đơn vị phát triển trong giai đoạn mới. Chẳng hạn, HTXVT Bình Minh (TP Quy Nhơn), đã đầu tư nâng cao số đầu xe đảm bảo chất lượng kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa và hành khách với số lượng lớn. Hiện nay tổng số phương tiện của HTX là 148 chiếc, hoạt động liên tỉnh và nội tỉnh. Ngoài ra, năm 2002, lãnh đạo HTX đã xây dựng và triển khai dịch vụ xe buýt công cộng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân ở TP Quy Nhơn và khu vực lân cận, góp phần kìm hãm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Từ đó đến nay, mô hình xe buýt công cộng đã chứng tỏ được tính ưu việt, lượng hành khách ngày càng tăng, số phương tiện xe buýt của HTX đã được nâng lên 17 chiếc, hoạt động ổn định trên 4 tuyến, với hệ số sử dụng ghế đạt hơn 50%.

Ngoài HTXVT Bình Minh, HTX Cơ giới Phù Cát cũng là đơn vị khá nhanh nhạy sau khi chuyển đổi. Để đáp ứng yêu cầu vận tải mới, những phương tiện không còn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, HTX đã đề nghị thay mới. Để hỗ trợ cho xã viên, HTX chủ động đứng ra xây dựng các dự án vay vốn đổi mới phương tiện, với số tiền vay hơn 5 tỉ đồng, sắm mới 19 xe tải và 12 xe khách chất lượng cao, nâng số phương tiện vận tải hành khách lên 46 phương tiện và 193 phương tiện vận tải hàng hóa, mỗi năm vận chuyển được khoảng 32.000 tấn hàng hóa và gần 128.000 lượt hành khách.

HTXVT 30-3 An Nhơn cũng đã khẳng định được sự năng động, nhanh nhạy trong quá trình sản xuất kinh doanh. HTX hiện có 275 đầu xe với 280 xã viên, so với năm 2003 số lượng đầu xe tăng 70 chiếc và số xã viên tăng 60 người. Ông Trương Đạt Nhân, Chủ nhiệm HTXVT 30-3 cho biết: "Tuy số lượng phương tiện ngày càng tăng, nhưng nhờ đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ nên đã khai thác hết công suất vận chuyển, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách và nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh".

Ngoài 3 HTX trên, các HTXVT khác như: Hoài Nhơn, Tây Sơn, Tuy Phước… cũng đã ngày một tăng cường năng lực vận chuyển, phát triển nguồn hàng, luồng tuyến… để đáp ứng thị trường vận tải ngày càng đa dạng và yêu cầu dịch vụ ngày càng cao của khách hàng. Đến nay, toàn tỉnh có 19 HTX tham gia vào lĩnh vực giao thông- vận tải với 1.500 xe tải và 1.200 xe khách. Số phương tiện này đã tham gia vận chuyển 80% khối lượng hàng hóa và 70% số lượng hành khách trong tỉnh.

* Một số điển hình

Ngoài hoạt động vận tải, sau khi chuyển đổi, một số HTXVT đã mạnh dạn đầu tư phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ khác và còn liên doanh thành lập công ty, xí nghiệp để vừa phát huy được năng lực sản xuất, vừa tăng doanh thu cho đơn vị... Điển hình nhất trong số đó là HTXVT Bình Minh, HTXVT 1-5 Tuy Phước và HTXVT 30-3 An Nhơn. Đối với HTXVT Bình Minh, hiện nay ngoài dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách, dịch vụ xe buýt công cộng, HTX còn tổ chức hoạt động đa dạng hóa ngành nghề với nhiều loại hình dịch vụ mới như: dịch vụ khai thác vận tải, dịch vụ kho tàng, bến bãi, xưởng cơ khí… Hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả của HTXVT Bình Minh đã giải quyết việc làm cho gần 120 lao động (nhận lương trực tiếp từ HTX) với thu nhập ổn định trên 800.000 đồng/người/tháng. Hiện nay, HTXVT Bình Minh được xem là đơn vị dẫn đầu khối HTXVT trong tỉnh về xây dựng mô hình HTX kiểu mới…

HTXVT 1-5 Tuy Phước cũng đã thành lập Công ty Cổ phần Hưng Nông, chuyên sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp. Tuy mới đưa vào hoạt động cuối năm 2003, nhưng kết quả mang lại rất đáng phấn khởi, sản phẩm đã tạo được uy tín với bà con nông dân chẳng những trong tỉnh mà còn ở các tỉnh lân cận…

Đánh giá mô hình HTXVT, ông Trần Tấn Lộc- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Trong quá trình đổi mới và phát triển, các HTXVT trong tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, biết lựa chọn bước đi phù hợp. Điều này đã góp phần giúp các HTX vận tải trong tỉnh từng bước phát triển, dần dần tạo được niềm tin cho xã viên, nhờ đó mà HTX hoạt động ngày càng vững mạnh và ổn định hơn".

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nuôi cá lóc trong hồ bạt nylon   (16/11/2004)
Cuộc sống mới ở Đồng Binh - Hà Nhe   (16/11/2004)
Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng   (15/11/2004)
Bình Định quyết tâm phấn đấu để xứng đáng là trung tâm của khu vực Nam Trung bộ   (15/11/2004)
Khi nông dân lên mạng Internet   (14/11/2004)
Ghi chép trên công trường đường ven biển   (12/11/2004)
BISUCO "lo" cho người trồng mía  (12/11/2004)
Có nghề nên nghiệp  (11/11/2004)
Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm: Giá bình ổn, nhu cầu tăng  (10/11/2004)
Ván ép bã mía: Một thành công mới của BISUCO  (10/11/2004)
Cây quýt đường trên đất Vân Canh  (09/11/2004)
Vá lưới: Từ nghề "nhỏ", tiến lên… dịch vụ   (10/11/2004)
Để việc chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả cao   (08/11/2004)
Chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn: Hướng đi đúng, người dân được lợi   (07/11/2004)
Tản mạn với nhà doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức  (05/11/2004)