Thị trường nhà đất ở An Nhơn đang "nóng" lên
10:6', 22/11/ 2004 (GMT+7)

Trước năm 2003, thị trường nhà đất ở An Nhơn thật bình lặng; nếu có tăng cũng chỉ tăng nhẹ. Thế nhưng, từ đầu năm 2004 đến nay, thị trường này đã thật sự "nóng" lên.

* Giá nhà đất tăng cao

Dọc Quốc lộ 19, khu vực thôn Phú Sơn, xã Nhơn Hòa hiện nay giá đất đã tăng rất cao

Hiện nay, khu Thanh Niên (khu đô thị mới của huyện) ở thị trấn Bình Định đang là một trong những "điểm nóng" về giá đất. Hầu hết những chủ đất ở đây đều "thống nhất" giá bán: từ 2 - 2,5 triệu đồng/m2, cao gấp 2-3 lần so với giá mà UBND huyện đã xét bán cho cán bộ và nhân dân trong huyện cách đây chưa đầy 1 năm. Tuy nhiên, giá như vậy cũng chỉ là với những lô nằm ở vị trí chưa đẹp; những lô nằm ở ngã ba, ngã tư, có nhiều mặt tiền thì giá còn tăng cao hơn nữa. Còn đất nằm ở các trục đường chính của thị trấn thì có thấp lắm cũng đến 4 - 4,5 triệu đồng/m2 (chưa tính giá trị của ngôi nhà và tài sản trên đất). Riêng đoạn ở gần chợ Bình Định, nếu có người bán thì cũng phải trên 5 triệu đồng/m2.

Đất mặt tiền đường lớn và đất nằm trong khu dân cư mới quy hoạch tăng cao đã đành, ngay cả đất trong hẻm ở thị trấn Bình Định giá cũng không rẻ. Một miếng đất diện tích 100 m2 nằm trong con hẻm rộng khoảng 1,5m, đã được bán với giá 80 triệu đồng. Cách đây chừng hơn 1 năm, giá đất trong các hẻm ở đường Thanh Niên, Nguyễn Thị Minh Khai… cao lắm cũng chỉ 100.000 đồng/m2, nay đã nâng lên gấp 4-5 lần.

Tham dự buổi đấu giá đất tại khu đô thị mới Thanh Niên do UBND huyện An Nhơn tổ chức hồi đầu tháng 11 này, chúng tôi mới thật sự thấy được sự nóng bỏng của thị trường đất đai ở đây. Khác với những lần đấu giá đất trước (trong năm nay và cũng tại khu vực này), lần này giá sàn mà huyện đưa ra khá cao, hơn 100 triệu đồng/lô. Thế nhưng sau mỗi lần hô, giá đã được nâng lên vài chục triệu đồng và giá cuối cùng bao giờ cũng cao hơn giá sàn từ 2,5-3 lần.

Một góc khu đô thị mới Thanh Niên (thị trấn Bình Định)

Không chỉ nhà đất ở thị trấn Bình Định tăng giá, mà một số khu vực ở xã Nhơn Hòa, Nhơn Hưng hiện nay thị trường đất cũng đang rất nóng. Ông Trần Kim Hùng  - Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa - cho biết: "Giá đất hiện nay ở Nhơn Hòa tăng rất cao, đặc biệt là trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, khi có thông tin Nhơn Hòa nằm trong quy hoạch khu công nghiệp hành lang Quốc lộ 19 của tỉnh. Đất trên Quốc lộ 19 ở Nhơn Hòa hiện nay đã được "kêu" tới 1,8 triệu đồng/m2, cao gấp đôi so với hồi đầu năm, nhưng nhiều người cũng chưa muốn bán mà còn chờ giá tăng cao hơn nữa". Còn ở Nhơn Hưng, giá đất cũng không kém mấy so với xã Nhơn Hòa và thị trấn Bình Định. Hiện nay, giá đất dọc theo Quốc lộ 1A, đoạn chạy qua địa bàn thôn Cẩm Văn của xã Nhơn Hưng cũng đã được người dân "hét" với giá 2 triệu đồng/m2.

* Khó khăn cho người có thu nhập thấp

Giá đất ngày một tăng cao, đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng nhà ở của người dân địa phương. Ông Bùi Văn Chánh, Trưởng Phòng TN-MT huyện An Nhơn, cho biết: "Hiện nay, nhu cầu cần đất xây dựng nhà ở của người dân tại thị trấn Bình Định và các địa phương lân cận là rất lớn. Thế nhưng, quỹ đất dùng để quy hoạch khu dân cư thì ngày một ít đi, đã làm cho thị trường nhà đất của huyện ngày càng nóng lên". Ngoài ra, qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân giá đất ở thị trấn Bình Định và 2 xã Nhơn Hòa, Nhơn Hưng tăng trong thời gian gần đây còn do một số người mua đất không vì mục đích xây dựng nhà ở mà là nhằm đầu cơ trục lợi. Hiện nay, ngoài những "đại gia" trong huyện bỏ tiền ra mua đất, một số người ở các nơi khác cũng tìm đến mua đất với số lượng nhiều để kinh doanh.

Theo thống kê của Phòng TN-MT huyện An Nhơn, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị trấn có đến hơn 400 trường hợp đăng ký chuyển nhượng đất đai, tăng gấp đôi so với năm 2003. Ngoài ra, số trường hợp mua nhà đất nhưng không làm thủ tục sang nhượng cũng rất nhiều.

Có thể nói rằng, những người bức xúc nhất về nhà ở tại thị trấn Bình Định phần đông là cán bộ, công chức Nhà nước và người lao động có thu nhập thấp. Theo ông Tô Hồng Phương, Chánh Văn phòng UBND huyện An Nhơn, hiện nay huyện còn giữ hơn 300 hồ sơ xin cấp đất ở tại thị trấn Bình Định nhưng chưa giải quyết được. Nhiều người chờ mua đất theo diện đăng ký, nhưng chờ lâu nên "mỏi" quá, lại đang bức xúc về nhà ở, đã chạy đôn chạy đáo tìm một chỗ trong hẻm cho phù hợp với túi tiền của mình, nhưng xem ra cũng rất khó". Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, do giá đất tăng trong thời gian qua, nên nhiều người nhà ở trong hẻm có vườn rộng đã chia lô, xẻ nền để bán. Hiện nay, tại các khu vực Kim Châu, Liêm Trực… nằm ngoài trung tâm thị trấn nhưng quỹ đất trong dân cũng chẳng còn được bao nhiêu.

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khi nhà máy là nhà mình  (21/11/2004)
Háo Đức: Những mùa mai bội thu   (19/11/2004)
Phố đồ gỗ ở Quy Nhơn  (19/11/2004)
Những cây cầu mơ ước của miền Trung   (18/11/2004)
Hệ thống trạm điện thoại thẻ đang dần bị lãng quên  (18/11/2004)
Các HTX Vận tải: Hoạt động ngày càng ổn định và hiệu quả  (17/11/2004)
Nuôi cá lóc trong hồ bạt nylon   (16/11/2004)
Cuộc sống mới ở Đồng Binh - Hà Nhe   (16/11/2004)
Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng   (15/11/2004)
Bình Định quyết tâm phấn đấu để xứng đáng là trung tâm của khu vực Nam Trung bộ   (15/11/2004)
Khi nông dân lên mạng Internet   (14/11/2004)
Ghi chép trên công trường đường ven biển   (12/11/2004)
BISUCO "lo" cho người trồng mía  (12/11/2004)
Có nghề nên nghiệp  (11/11/2004)
Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm: Giá bình ổn, nhu cầu tăng  (10/11/2004)