EURABIZ muốn được hợp tác với các doanh nghiệp ở Bình Định
10:58', 25/11/ 2004 (GMT+7)

Ngày 19-11 tại TP Quy Nhơn, đã diễn ra Hội thảo "Thị trường châu Âu - Tiềm năng và thách thức với hàng thủy sản và đồ gỗ Việt Nam", do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Đối ngoại Bình Định phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Thương mại) và Công ty EURABIZ (Cộng hòa Pháp) tổ chức. Nhân dịp này, PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Đặng Đức Toàn - Giám đốc điều hành EURABIZ tại Việt Nam - về cơ hội xúc tiến xuất khẩu ngành hàng gỗ và thủy sản Bình Định sang thị trường châu Âu.

+ Ông có thể cho biết, lý do nào khiến EURABIZ chọn Bình Định để tổ chức Hội thảo này ?

- EURABIZ chọn Bình Định để tổ chức Hội thảo "Thị trường châu Âu-Tiềm năng và thách thức với hàng thủy sản và đồ gỗ Việt Nam", bởi đây là một trong những địa phương phát triển mạnh các ngành nghề nói trên. Về thủy sản, Bình Định có đội tàu thuyền đánh bắt khá lớn với nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều tiềm năng về nuôi trồng thủy sản… Về mặt hàng gỗ và lâm sản, Bình Định có nhiều DN tham gia sản xuất, chế biến và xuất khẩu, có kinh nghiệm sản xuất và các mặt hàng khá phong phú, chất lượng. EURABIZ mong muốn được hợp tác làm ăn với các DN ở đây.

+ Theo ông, thách thức đối với mặt hàng gỗ và thủy sản của Bình Định ở thị trường châu Âu nói chung và ở Cộng đồng châu Âu nói riêng hiện nay như thế nào?

Sơn sản phẩm gỗ xuất khẩu của các doanh nghiệp chế biến gỗ - trang trí nội thất ở KCN Phú Tài

- Như các bạn đã biết, EU là thị trường lớn với 454,9 triệu dân. Hàng hóa của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Thị trường EU hiện nay đã được mở rộng từ 15 nước lên 25 nước, với hệ thống tiêu chuẩn thống nhất. Nhu cầu về hàng gỗ và thủy sản ở các nước này gia tăng nhanh về số lượng và đa dạng về chủng loại. Người châu Âu ưa thích sản phẩm nhiệt đới, đặc biệt là sản phẩm sinh thái… Tuy nhiên, nếu các DN sản xuất mặt hàng gỗ và thủy sản của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng muốn vào được thị trường EU thì cũng không đơn giản. Trước hết, vì hệ thống kiểm soát chất lượng của EU nhạy cảm, đặc biệt là vấn đề dư lượng kháng sinh trong hàng thủy sản. Thị trường châu Âu gồm nhiều quốc gia với nhiều bạn hàng khác nhau và tập quán mua bán khác nhau. Trong khi đó, sản phẩm thủy sản và đồ gỗ của Việt Nam ít đa dạng về mẫu mã, không có thương hiệu hoặc thương hiệu chưa đủ mạnh, chất lượng cạnh tranh còn kém so với các nước Trung Quốc, Ấn Độ… Bên cạnh đó, năng lực sản xuất của các DN chưa cao, máy móc cũ kỹ, lạc hậu, việc tổ chức quản lý sản xuất chưa khoa học. Công tác xúc tiến thương mại tuy đã được tiến hành từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa đạt được mức độ tổng thể, chưa thiết lập được quan hệ mật thiết với những hệ thống phân phối ở các thị trường.

+ EURABIZ sẽ có những kế hoạch gì để tăng cường việc đưa sản phẩm gỗ và thủy sản của Bình Định vào thị trường châu Âu ?

- Nếu các DN ở Bình Định chọn EURABIZ làm đối tác xúc tiến thương mại, chúng tôi sẽ giúp các bạn xâm nhập vào thị trường EU. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các DN những thông tin về thị trường, đưa ra các giải pháp về môi trường pháp luật, việc quản lý hoạt động trước và trong khi thực thi cũng như sau khi bán hàng... Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho các DN các hoạt động bổ trợ như hội thảo khách hàng, chào hàng trực tiếp tới các tập đoàn thương mại lớn, tổ chức tham gia hội chợ và gặp gỡ khách hàng tiềm năng, cung cấp các giải pháp vận chuyển, kho bãi… Theo kế hoạch, đầu tháng 12 này, EURABIZ sẽ đến Bình Định một lần nữa để nắm kỹ các yêu cầu của từng DN và tiến hành ký kết các hợp đồng, chuẩn bị cho đầu năm 2005 có thể tiến hành các bước xúc tiến thương mại tiếp theo.

. Ngọc Thái (thực hiện)

 

* Công ty EURABIZ có trụ sở chính đặt tại Paris (Cộng hòa Pháp) và nhiều văn phòng đại diện tại các nước châu Âu, châu Á khác. Hiện nay, EURABIZ hoạt động trên 2 lĩnh vực chính: Xuất nhập khẩu giữa các nước trong cộng đồng châu Âu, nhập khẩu từ các nước châu Á các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp; Tư vấn, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa và đại diện cho các doanh nghiệp (DN) châu Âu, châu Á muốn đầu tư ra nước ngoài.

* Tại Việt Nam, EURABIZ đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu và Tư vấn quốc tế Vĩnh Phúc Việt Nam, thành lập tại Paris (Cộng hòa Pháp) và Berlin (Cộng hòa liên Đức) 2 trung tâm giới thiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm Việt Nam, nhằm mục đích đưa các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu được thuận lợi…

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làm giàu trên vùng đất khó  (24/11/2004)
Thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ: Doanh nghiệp và nông dân đã hiểu nhau hơn   (24/11/2004)
Cuộc sống mới ở Kim Đông   (23/11/2004)
Kết quả triển khai thực hiện Dự án khí sinh học: Đầu đã xuôi...   (23/11/2004)
Cá giống Ba Luyện   (22/11/2004)
Thị trường nhà đất ở An Nhơn đang "nóng" lên   (22/11/2004)
Khi nhà máy là nhà mình  (21/11/2004)
Háo Đức: Những mùa mai bội thu   (19/11/2004)
Phố đồ gỗ ở Quy Nhơn  (19/11/2004)
Những cây cầu mơ ước của miền Trung   (18/11/2004)
Hệ thống trạm điện thoại thẻ đang dần bị lãng quên  (18/11/2004)
Các HTX Vận tải: Hoạt động ngày càng ổn định và hiệu quả  (17/11/2004)
Nuôi cá lóc trong hồ bạt nylon   (16/11/2004)
Cuộc sống mới ở Đồng Binh - Hà Nhe   (16/11/2004)
Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng   (15/11/2004)