Khách sạn ở Quy Nhơn: Trăm hoa đua nở
10:40', 1/12/ 2004 (GMT+7)

Chỉ trong chừng một năm nay trở lại đây, số lượng khách sạn (KS) mới xây dựng ở Quy Nhơn đã tương đương với tổng số khách sạn xuất hiện trước đó 10 năm. Không chỉ tăng nhanh về số lượng, cả chất lượng phòng nghỉ, dịch vụ được cung ứng cũng được nâng lên rõ rệt... Cuộc cạnh tranh giữa các KS diễn ra tuy lặng lẽ nhưng ráo riết và quyết liệt với nhiều chiêu thức trước đó chưa từng áp dụng.

* Luồng gió lạ từ các nhà đầu tư mới

Bên trong quầy bar ở Khách sạn Hải Âu

KS Cosevco vừa khánh thành vào tháng 8-2004, thì chừng một tháng sau Resort Hoàng Anh - Quy Nhơn cũng bước vào hoạt động thử nghiệm... Để củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành, KS Hải Âu liền nâng cấp phần hiện có và xây thêm một đơn nguyên mới. Việc hàng loạt KS thi nhau mọc lên (KS Sài Gòn - Quy Nhơn, KS Thanh Linh 2, KS Việt Vương...) khiến các KS có cơ sở hạ tầng cũ kỹ, lạc hậu như Thủy Thủ, Bình Dương cũng phải mau chóng nhập cuộc bằng những dự án có tính cạnh tranh cao.

Luồng gió mới trong việc đầu tư nâng cấp mới cơ sở vật chất không chỉ dừng ở các KS có quy mô 2 - 4 sao. Các KS tư nhân như Thái Bảo, Việt Vương, Thanh Linh, Hải Hà cũng cố gắng mở rộng, nâng cấp thêm phòng, tăng cường chất lượng dịch vụ. Trước đây, trên thị trường KS, quanh đi quẩn lại các đối thủ vẫn chỉ dùng dăm ba "miếng võ" đã dùng suốt năm - mười năm trước. Nay, nhờ sự xuất hiện của những "kẻ ngoại đạo" dám mạnh tay tung tiền, cuộc cạnh tranh bỗng náo nhiệt hẳn lên. Các KS cạnh tranh nhau không chỉ bằng mỗi chiêu giảm giá mà còn bằng những dịch vụ cộng thêm hấp dẫn thông qua những thực đơn phong phú, hấp dẫn, dịch vụ truyền hình cáp, chất lượng và thái độ phục vụ.

Dự kiến trong hai tháng cuối năm nay, ở Quy Nhơn sẽ xuất hiện thêm 3 KS mini, số phòng lưu trú sẽ tăng lên, và cuộc chạy đua cuối năm sẽ diễn ra bằng việc tranh nhau những hợp đồng tổ chức đám cưới, hội nghị được dự báo là sẽ quyết liệt hơn năm ngoái bội phần.

* Xây dựng thương hiệu

Hiện nay, trên toàn hệ thống KS ở Quy Nhơn có 883 phòng (tăng 263 phòng so với cùng kỳ năm 2003), trong đó 590 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo thống kê từ Sở TM - DL, công suất sử dụng phòng ước tính đến cuối năm 2004 đạt 73%.

Tổng số lượng khách du lịch (DL) đến Bình Định trong 11 tháng qua khoảng 247.508 lượt tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá phòng ở các KS trong thành phố:

* KS Hải Âu

Phòng ở loại 1  : 330.000đ/phòng 2 giường

Phòng ở loại 2  : 210.000đ/phòng 2 giường

Phòng đặc biệt  : 390.000đ/phòng

* KS Cosevco

Phòng ở             : 250.000 - 700.000đ/phòng

Phòng hội nghị   : 1,5 - 5 triệu đồng/ngày

* KS Quy Nhơn

Phòng ở            : 230.000 - 600.000đ/phòng

Phòng hội nghị   : 1 - 1,5 triệu đồng/ngày

 Resort Hoàng Anh - Quy Nhơn

Phòng ở             : 520.000 - 710.000đ/phòng

* KS Thanh Linh

Phòng ở             : 150.000 - 180.000đ/phòng

* KS Thái Bảo

Phòng ở             : 180.000 - 280.000đ/phòng.

Để cạnh tranh đạt hiệu quả tối đa, mỗi một KS đều xác định thật chính xác thế đứng của mình, vị trí thuận tiện để có thể giành được "miếng bánh lớn". Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mỗi đơn vị phải đều làm mới mình bằng những hoạt động tiếp thị hiệu quả, thiết thực để thu hút khách. Bà Tạ Thị Hòa - Giám đốc KS Hải Âu - cho biết: "KS đang đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị thông qua chương trình văn hóa ẩm thực, tổ chức nhiều tour cho khách ở trong và ngoài tỉnh nhằm tiến tới mục đích hoạt động DL khép kín. Hải Âu luôn tận dụng các cơ hội có được để quảng bá tên tuổi của mình tại các hội chợ, các sự kiện quan trọng diễn ra gần đây ở trong và ngoài tỉnh".

Nếu KS Hải Âu gồng mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau để xứng danh là "anh hai" trong ngành kinh doanh KS như lâu nay thì "kẻ lạ mặt" Cosevco lại chú trọng vào việc tổ chức những hội nghị lớn với sức chứa đến 500-700 người, thậm chí cả ngàn người. Lãnh đạo KS Cosevco có chủ trương sẵn sàng hỗ trợ chi phí để các ngành, doanh nghiệp trong tỉnh thu hút các hội nghị lớn về Quy Nhơn. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Phó giám đốc KS Cosevco - cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng trở thành đơn vị đi đầu trong công nghệ tổ chức hội nghị, chương trình tiệc cưới bằng việc nỗ lực đào tạo các chuyên gia trên từng lĩnh vực một. Từ ánh sáng, âm thanh, trang trí, người dẫn chương trình cho đến thiết kế trọn gói một hội nghị diễn ra dài ngày với nhiều nội dung." Nét đáng chú ý là đồng hành với việc cạnh tranh, tất cả những KS lớn đều đầu tư chăm chút cho thương hiệu của mình. Lãnh đạo của một KS tiết lộ - bất cứ KS nào cũng có nhiều "an ten" ở các ngành, cơ quan để "đón gió" thông tin về những hội nghị chuẩn bị diễn ra để vận động trước. Bằng cách đó tự mỗi KS sẽ tìm được chỗ đứng trong trí nhớ của khách hàng.

Việc xuất hiện hàng loạt những KS lớn như Cosevco, Hoàng Anh - Quy Nhơn, Sài Gòn - Quy Nhơn... liệu có gây khó khăn cho nhóm các KS bậc thấp không? Quản lý của một KS mini (đề nghị không nêu tên) cho biết: "Thị trường khách lưu trú càng ngày càng phong phú, biên độ giá cả ngày càng nới rộng ra, nên theo tôi, càng có thêm nhiều KS, cơ hội để những KS mini như chúng tôi làm ăn càng lớn. Đối tượng kinh doanh của chúng tôi khác với các "anh hai", còn những kẻ cùng hạng cân thì chưa nhiều trong khi nhu cầu thì tăng liên tục nên chẳng có gì phải ngại".

Nói thì nói vậy nhưng các KS cũng đang tự làm mới để phục vụ khách ngày càng tốt hơn. Lâu nay KS Thanh Linh chủ yếu nhắm tới đối tượng khách lưu trú là giới chủ DNTN, để tăng cường cạnh tranh chủ KS đã đầu tư xây thêm cơ sở thứ hai để mở rộng kinh doanh. Không ồn ào như những "anh hai, anh ba", và tuy không có vị trí đẹp nhưng KS Thái Bảo lại thiết lập những dịch vụ cộng thêm (tổ chức tour, quầy bar, phòng trà...) hoặc tổ chức những hội nghị quy mô vừa và nhỏ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

* Khách sạn và bài toán nhân lực

Các KS được xây dựng, nâng cấp đã góp phần tạo nguồn thu ngân sách, công ăn việc làm cho người lao động, tạo cho diện mạo của thành phố thêm phần bề thế. Tuy nhiên từ việc xuất hiện hàng loạt KS trong một khoảnh thời gian ngắn khiến "cái túi lao động" ọp ẹp, cũ kỹ lâu nay của ngành kinh doanh này không chịu nổi và nó bục ra với những câu chuyện dở khóc dở cười. Không ít lãnh đạo KS này đã "tố" KS nọ đã "câu" mất nhân viên của mình. Một trưởng bộ phận tiếp tân tâm sự: Sau hơn 15 năm phục vụ tôi đã chứng kiến KS của tôi được mở rộng 2 lần, nâng cấp tới 3 lần. Sau mỗi lần nâng cấp, mở rộng như vậy, lãnh đạo KS đòi hỏi chất lượng phục vụ phải cao hơn, nhưng lương phạn thì chẳng được cải tiến gì ráo. Đâu dễ gì dứt áo bỏ cái nơi đã cho mình một cái nghề để sống, nhưng ở nơi làm việc mới ngay lập tức lương của tôi đã tăng lên gần 2 lần trong khi công việc lại đơn giản hơn rất nhiều". Sẽ còn có thêm nhiều KS mới mọc lên, sẽ còn diễn ra nhiều cuộc cạnh tranh hấp dẫn, nhưng cuộc cạnh tranh lớn nhất sẽ là cuộc cạnh tranh giành giật lao động chất lượng cao.

. Hải Yến - Mai Hồng

 

* Ông Hoàng Văn Thoan - Phó giám đốc Sở TM-DL: Lãnh đạo tỉnh đã dành cho ngành du lịch một sự quan tâm khá đặc biệt. Trên cơ sở quy hoạch dài hạn, tỉnh đã xác định chương trình, chiến lược phát triển ngành du lịch với nhiều phân kỳ thích ứng. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch cũng được tỉnh và các doanh nghiệp hết sức quan tâm thông qua các hội thảo, hội chợ, lễ hội truyền thống, hoạt động văn hóa - thể thao - giáo

* Bà Nguyễn Thị Diệu Linh - Giám đốc điều hành KS Thanh Linh: Vì là KS mini, chúng tôi chú trọng hoàn thiện dịch vụ tiệc cưới, xây dựng thực đơn phong phú, chất lượng phục vụ tốt và đặc biệt sẽ linh hoạt nhiều hơn nữa trong chính sách giá cả. Bên cạnh đó, KS sẽ dần hướng tới việc đầu tư để khai thác có định hướng một vài nhóm đối tượng khách nhất định với chất lượng phục vụ cao nhất có thể.

* Ông Vũ Xuân Quế - Quản lý KS Thái Bảo: Chúng tôi xem thực đơn là một phần quan trọng để làm nên dấu ấn riêng của KS. Chúng tôi hướng tới việc tạo ra một hương vị riêng, làm phong phú thực đơn với những món ăn của các miền trong nước, những món ăn Á, Âu để phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau. Chúng tôi đang quan tâm đến phân khúc thị trường các hội nghị cỡ vừa và nhỏ.

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mô hình nuôi tôm cộng đồng ở Phù Cát   (30/11/2004)
Trồng rừng nguyên liệu: Thiếu đất và thiếu vốn!   (30/11/2004)
Làng O5 hôm nay  (29/11/2004)
Huy động vốn ở các ngân hàng thương mại: Nở rộ khuyến mãi!   (29/11/2004)
Hoa huệ - cây xóa đói giảm nghèo ở Phước Hiệp  (28/11/2004)
Quản lý và phân phối điện ở nông thôn: Khi nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia  (26/11/2004)
Biến đồi hoang thành rừng kinh tế   (25/11/2004)
EURABIZ muốn được hợp tác với các doanh nghiệp ở Bình Định  (25/11/2004)
Làm giàu trên vùng đất khó  (24/11/2004)
Thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ: Doanh nghiệp và nông dân đã hiểu nhau hơn   (24/11/2004)
Cuộc sống mới ở Kim Đông   (23/11/2004)
Kết quả triển khai thực hiện Dự án khí sinh học: Đầu đã xuôi...   (23/11/2004)
Cá giống Ba Luyện   (22/11/2004)
Thị trường nhà đất ở An Nhơn đang "nóng" lên   (22/11/2004)
Khi nhà máy là nhà mình  (21/11/2004)