Năng động một làng nghề
14:44', 1/12/ 2004 (GMT+7)

Chừng 5 năm trở lại đây, nhiều hộ sản xuất bột nhang ở Bả Canh, thị trấn Đập Đá (An Nhơn) đã mạnh dạn đầu tư hàng tỉ đồng, mua sắm thêm thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng… Nhờ vậy, bột nhang ở Bả Canh không chỉ nổi tiếng ở trong nước mà còn chinh phục được nhiều khách hàng Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia và Ấn Độ.

* Mở rộng sản xuất

Một góc phân xưởng sản xuất bột nhang của Công ty TNHH Tân Trung Lợi

Trước đây việc sản xuất bột nhang rất đơn giản, chỉ cần xay nguyên liệu, sau đó pha chế giữa các loại nguyên liệu với nhau. Bột nhang thành phẩm sẽ được phân ra thành các loại, cho vào bao và đưa đi tiêu thụ. Sản phẩm không có nhãn hiệu, và chủ yếu chỉ tiêu thụ trong bạn hàng quen. Bột nhang Bả Canh có độ mịn cao nên rất dễ se (làm nhang), hương thơm dễ chịu, dễ pha chế được nhiều loại hương khác nhau. Sản phẩm làm ra thường không đủ bán, nên hay xảy ra tình trạng một số người làm ẩu, gây ảnh hưởng đến uy tín của cả làng nghề.

Khi thị trường phát triển, nhu cầu mở rộng sản xuất và xây dựng thương hiệu riêng đã trở nên cấp thiết đối với các cơ sở sản xuất muốn bảo vệ uy tín. Do vậy, khi xuất hiện Cụm công nghiệp Gò Đá Trắng (Đập Đá), một số cơ sở đã đăng ký thuê đất và đầu tư mở rộng sản xuất, bắt đầu xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Khi được cấp đất ở Cụm công nghiệp, DNTN Nga Lâu đã đầu tư hơn 2 tỉ đồng xây dựng cơ sở nhà xưởng và lắp đặt 2 dây chuyền sản xuất bột nhang khép kín. Hầu hết các công đoạn làm thủ công ngày trước như rây bột, trộn nguyên liệu, đóng bao… nay được thay thế bằng máy móc nên đã giảm bớt lao động, tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao được chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Hiện nay năng lực sản xuất bột nhang của Nga Lâu đã đạt hơn 3.000 tấn/năm, đảm bảo thực hiện các hợp đồng sản xuất lớn. Không chỉ có Nga Lâu, Công ty TNHH Tân Trung Lợi cũng mạnh dạn đầu tư 1,4 tỉ đồng xây dựng xưởng sản xuất bột nhang với dây chuyền tự động hóa từ khâu xay nguyên liệu cho đến đóng gói bao bì…

* Nâng cao chất lượng

Năng lực sản xuất bột nhang tăng cao, vừa đem lại niềm vui nhưng cũng tạo ra nhiều nỗi lo cho chủ các cơ sở sản xuất ở đây. Ông Nguyễn Văn Lâu, Giám đốc DNTN Nga Lâu cho biết: "Nhiều địa phương khác trong nước cũng sản xuất bột nhang và hiện họ đang cạnh tranh ráo riết với chúng tôi. Để giữ vững thị phần, chúng tôi phải liên tục nghiên cứu cải tiến công nghệ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng với yêu cầu của khách hàng". Không chỉ mua sắm thêm nhiều thiết bị hiện đại, năm 2004, Nga Lâu đã ký hợp đồng thu mua nguyên liệu bời lời rừng trồng, để đáp ứng yêu cầu chất lượng của các đối tác ở Malaysia và Ấn Độ. Nhờ đó, Nga Lâu đã xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản, bắt đầu chinh phục thị trường Ấn Độ, Malaysia. Không thể để sản phẩm của mình thua sút trên thị trường, các cơ sở sản xuất bột nhang khác ở đây đều liên tục tăng quy mô, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, chỉ khoảng hơn 2 năm trở lại đây, bột nhang Đập Đá đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần lớn, cạnh tranh tốt ở thị trường trong nước và xuất khẩu đạt hiệu quả cao. Hiện nay, tuy sản lượng bột nhang của Đập Đá liên tục tăng, nhưng tất cả đều có đầu ra ổn định.

Ông Trương Thiện Quy, Giám đốc Công ty TNHH Tân Trung Lợi, tâm sự: "Tạo được thị trường đã khó, giữ được thị trường lại càng khó hơn. Nếu sản phẩm của mình không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, thì chắc chắn khách hàng sẽ bỏ mình và đi tìm đối tác khác".

Chất lượng sản phẩm là vấn đề vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các cơ sở sản xuất trong xu thế cạnh tranh và hội nhập. Ông Võ Văn Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Đập Đá, vui vẻ cho biết: "Hiện nay riêng tại Cụm công nghiệp Gò Đá Trắng đã có 12 cơ sở sản xuất bột nhang sử dụng dây chuyền sản xuất tự động. Sản lượng bột nhang nhờ vậy mỗi năm mỗi tăng, hiện nay đã đạt mức 15.000 tấn, gấp 5-7 lần so với trước khi có Cụm công nghiệp. Giữ chất lượng đã đành, nhưng đừng tưởng có thể bỏ qua yếu tố số lượng, ở các ngành hàng khác, tôi nghe rằng nhiều hợp đồng bị bể do mình không thể cung cấp cho người ta với số lượng lớn. Thậm chí ngay bây giờ nghĩ đến chuyện trồng thêm rừng bời lời - nguyên liệu chính để sản xuất bột nhang cũng không là quá sớm đâu".

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khách sạn ở Quy Nhơn: Trăm hoa đua nở  (01/12/2004)
Mô hình nuôi tôm cộng đồng ở Phù Cát   (30/11/2004)
Trồng rừng nguyên liệu: Thiếu đất và thiếu vốn!   (30/11/2004)
Làng O5 hôm nay  (29/11/2004)
Huy động vốn ở các ngân hàng thương mại: Nở rộ khuyến mãi!   (29/11/2004)
Hoa huệ - cây xóa đói giảm nghèo ở Phước Hiệp  (28/11/2004)
Quản lý và phân phối điện ở nông thôn: Khi nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia  (26/11/2004)
Biến đồi hoang thành rừng kinh tế   (25/11/2004)
EURABIZ muốn được hợp tác với các doanh nghiệp ở Bình Định  (25/11/2004)
Làm giàu trên vùng đất khó  (24/11/2004)
Thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ: Doanh nghiệp và nông dân đã hiểu nhau hơn   (24/11/2004)
Cuộc sống mới ở Kim Đông   (23/11/2004)
Kết quả triển khai thực hiện Dự án khí sinh học: Đầu đã xuôi...   (23/11/2004)
Cá giống Ba Luyện   (22/11/2004)
Thị trường nhà đất ở An Nhơn đang "nóng" lên   (22/11/2004)