Đa dạng hóa các loại hình tín dụng:
Bước phát triển mới của thị trường tài chính - tiền tệ ở Bình Định
13:22', 20/12/ 2004 (GMT+7)

Trong 2 ngày 16 và 17-12, thị trường tài chính - tiền tệ tỉnh nhà đón nhận hai sự kiện quan trọng: Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Nam Á và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức khai trương Chi nhánh cấp I tại thành phố Quy Nhơn. Sự "góp mặt" của các ngân hàng TMCP đánh dấu sự phát triển đa dạng của các loại hình tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn Bình Định.

* Vài nét về hai "gương mặt" mới

Trụ sở Chi nhánh Sacombank ở Quy Nhơn

Ngân hàng TMCP Nam Á thành lập năm 1992, có hội sở chính tại TP Hồ Chí Minh và các phòng giao dịch tại Hà Nội, TP HCM, TP Nha Trang, nay đến TP Quy Nhơn. Sau 12 năm hình thành và phát triển, NHNA đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính - tiền tệ khu vực TP HCM - một trung tâm kinh tế, thương mại lớn nhất của nước ta.

Trong những năm gần đây, NHNA luôn có tỉ lệ tăng trưởng cao, không ngừng phát triển đa dạng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng… thể hiện qua các chỉ số như: tốc độ tăng trưởng bình quân từ 25% đến 30%/năm; Liên tục 3 năm gần đây, kinh doanh có lãi, năm sau cao hơn năm trước; Tỉ lệ nợ quá hạn thấp, từ 0,9% đến 1,3%. Hệ số an toàn vốn đạt trên 10%... NHNA được xếp loại A trong năm tài chính 2003. Tính đến thời điểm 30-11-2004, tổng huy động vốn của NHNA xấp xỉ 1.000 tỉ, tổng dư nợ cho vay trên 700 tỉ đồng…

Tại buổi lễ khai trương Chi nhánh Quy Nhơn, ông Hoàng Văn Toàn - Tổng Giám đốc NHNA cho biết: Chi nhánh Quy Nhơn sẽ góp phần tác động tích cực vào việc phát triển thị trường tài chính, khai thác nguồn lực tài chính nhằm phát triển kinh tế TP Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Trong đó, đối tượng phục vụ chính của Chi nhánh Quy Nhơn là doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc các thành phần kinh tế, và đặc biệt là phục vụ cho các tiểu thương, tiểu chủ và khách hàng dân cư của địa phương".

Sau NHNA một ngày, ngày 17-12 vừa qua, Sacombank cũng đã khai trương Chi nhánh cấp 1 tại TP Quy Nhơn. Chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 21-12-1991, trong 13 năm hình thành và phát triển, đơn vị đã khẳng định vị thế của mình không những trên thị trường tài chính - tiền tệ ở khu vực TP HCM mà với tất cả các khu vực trong cả nước.

Mạng lưới hoạt động của Sacombank bao gồm: Hội sở chính, 1 sở giao dịch, 18 chi nhánh cấp 1, 20 chi nhánh cấp 2 và trên 30 phòng giao dịch, 1 văn phòng đại diện và các tổ tín dụng… được trải rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay, vốn điều lệ của đơn vị tăng trên 700 tỉ đồng, là Ngân hàng TMCP có vốn điều lệ cao nhất trong cả nước. Những năm gần đây, Sacombank luôn có tỉ lệ tăng trưởng cao, hiệu quả và ổn định, đồng thời tích cực phát triển đa dạng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại cho nền kinh tế.

* Đôi điều mong đợi...

Khách hàng đến giao dịch ở Chi nhánh NHNA

Theo ông Tô Thành Nhơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh: Việc hai Ngân hàng TMCP nói trên mở Chi nhánh cấp I tại TP Quy Nhơn là phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Qua hoạt động kinh doanh của mình, các NHTMCP sẽ góp phần tăng cường chu chuyển vốn, đáp ứng nhu cầu vốn và các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại cho nền kinh tế tỉnh nhà. Đồng thời góp phần đa dạng các loại hình TCTD, tạo ra động lực cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các TCTD trên địa bàn. Qua đó, các doanh nghiệp và người dân địa phương có cơ hội tiếp cận, lựa chọn các nguồn vốn tín dụng ngân hàng, cũng như được hưởng các dịch vụ ngân hàng ngày càng tốt hơn.

Trong thời gian đến, với những mục tiêu phát triển kinh tế mà tỉnh đề ra, nhu cầu vốn sẽ rất lớn. Trong khi nguồn vốn của các NHTM Nhà nước vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thì sự hình thành của các ngân hàng TMCP là một hướng đi đúng và hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng việc chen chân vào một thị trường, mà ở đó đã có sự hiện diện của các Ngân hàng thương mại nhà nước, các TCTD khác đã chiếm ưu thế nhờ mạng lưới sẵn có và các mối quan hệ truyền thống với các khách hàng, sẽ không phải là việc dễ dàng. Vì vậy, việc xác định đối tượng khách hàng để phục vụ là điều hết sức quan trọng đối với các Ngân hàng TMCP Nam Á và Sacombank ở Quy Nhơn. Hy vọng rằng, với bề dày kinh nghiệm của mình các Ngân hàng TMCP này sẽ có cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh với các TCTD khác trên địa bàn và thực sự trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của mọi khách hàng.

. Việt Linh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mấy ghi nhận về phát triển kinh tế trang trại  (19/12/2004)
Cát Hải: Đất khó đã chuyển mình  (19/12/2004)
Đất đồi gò đã hóa… vàng!   (16/12/2004)
Cụm CN-TTCN Phước An: "Đòn bẩy" phát triển của huyện Tuy Phước   (16/12/2004)
Cây khổ qua trên đất Tuy Phước   (15/12/2004)
Công ty TNHH Tiến Đạt: Gia tăng năng lực xuất khẩu   (15/12/2004)
Phủ xanh rừng ngập mặn Nhơn Bình  (14/12/2004)
Tuy Phước: Nỗ lực đưa nước sạch đến người dân Khu Đông   (14/12/2004)
Các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 2005  (13/12/2004)
Kinh nghiệm đánh bắt xa bờ đạt hiệu quả cao: Ghi nhận từ một hội nghị   (13/12/2004)
Nước mắm Mười Thu vươn lên bằng nội lực  (12/12/2004)
Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2004   (10/12/2004)
Du lịch Bình Định từng bước tăng tốc   (10/12/2004)
Hoài Mỹ: Những mùa tôm bội thu   (09/12/2004)
CN-TTCN An Nhơn: Tiếp tục bứt phá để phát triển   (09/12/2004)