Hàng thực phẩm "Made in Bình Định" vào siêu thị
15:54', 20/12/ 2004 (GMT+7)

Trước áp lực cạnh tranh của nhiều kênh phân phối, các sản phẩm được bày bán trong các siêu thị phải qua xét duyệt khá kỹ. Vì vậy, việc các mặt hàng thực phẩm "Made in Bình Định" được đưa vào bày bán tại các siêu thị thuộc hệ thống Sài Gòn Co.op là một thành công đáng kể.

Người tiêu dùng đang chọn mua nước mắm Mười Thu tại siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn

Việc nước mắm Mười Thu (An Nhơn), rượu Bầu Đá Thanh Thảo (Quy Nhơn), nước khoáng Life (Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định) và một số mặt hàng thực phẩm tươi sống khác được bày bán tại siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn, có thể coi là một bước tiến của hàng thực phẩm Bình Định. Điều đó chứng tỏ rằng, hàng thực phẩm của Bình Định đã bắt đầu hòa nhập vào thị trường hàng tiêu dùng chung của cả nước, đứng ngang hàng với một số mặt hàng, thương hiệu nổi tiếng khác. Bởi lâu nay, gần như tất cả các mặt hàng thực phẩm do Bình Định sản xuất đều bán trôi nổi trên thị trường.

Có được kết quả trên là do các cơ sở, doanh nghiệp đã biết chú trọng đến chất lượng và phương thức quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình. Cách đây vài năm, nói đến nước mắm Mười Thu, thì có lẽ chỉ có người tiêu dùng trong tỉnh biết đến. Còn giờ, thương hiệu nước mắm Mười Thu đã lan xa và được người tiêu dùng trong cả nước tín nhiệm bầu chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Cũng chính nhờ vào danh hiệu này mà nước mắm Mười Thu đã có mặt tại siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn hơn 4 tháng nay, được người tiêu dùng tiêu thụ mạnh. Chị Nguyễn Thị Thu Minh, Tổ trưởng Tổ thực phẩm, Co.op Mart Quy Nhơn, cho hay: "Mặc dù được bày bán tại siêu thị cùng với một số thương hiệu nước mắm nổi tiếng khác như Liên Thành, Hạnh Phúc, Hồng Hạnh (TP Hồ Chí Minh), Phú Quốc (Kiên Giang) hay Knorr (tập đoàn Unilever), Chin Su (Công ty liên doanh chế biến thực phẩm Vitec Food), nhưng nước mắm Mười Thu bán rất chạy. Trung bình mỗi tháng, siêu thị bán được từ 500-700 lít, có tháng lên đến 1.000 lít".

Hay rượu Bầu Đá là một đặc sản truyền thống nổi tiếng của Bình Định, nhưng cách đây chừng một năm về trước, tìm khắp các siêu thị cũng chẳng thấy đâu. Giờ thì đã khác. Tại siêu thị Co.op Mart TP Hồ Chí Minh, rượu Bầu Đá - Thu Trang (Nhơn Lộc) đã được bày bán ở đây. Còn ở Co.op Mart Quy Nhơn thì có rượu Bầu Đá - Thanh Thảo. Điều đó cho thấy, thương hiệu rượu Bầu Đá Bình Định đã thực sự đủ mạnh để cạnh tranh với các thương hiệu rượu nổi tiếng khác. Ông Huỳnh Anh Dũng, chủ doanh nghiệp rượu Bầu Đá Thanh Thảo, cho biết: "Để rượu Bầu Đá Thanh Thảo được bày bán tại siêu thị, doanh nghiệp đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu khắp nơi. Hiện nay, chỉ tính riêng tại Co.op Mart Quy Nhơn, trung bình mỗi tháng rượu Bầu Đá - Thanh Thảo bán được 200-300 chai".

Rau sạch của nông dân phường Nhơn Phú (Quy Nhơn) được bán tại siêu thị

Để hàng được đưa vào bán trong siêu thị, các doanh nghiệp còn than phiền là rất khó nên đối với người nông dân, đó lại càng là chuyện xa vời. Nhưng chuyện xa vời đó đã trở thành hiện thực đối với người nông dân trồng rau sạch ở phường Nhơn Phú (Quy Nhơn), khi rau sạch của họ được đưa vào bán trong Co.op Mart Quy Nhơn và được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Rồi thịt heo, thịt bò, thịt gà, tôm, cá... do nông dân, ngư dân trong tỉnh nuôi hoặc đánh bắt cũng đã có mặt trong siêu thị.

Theo ông Trần Lâm Hồng, Giám đốc Co.op Mart Quy Nhơn, các mặt hàng được đưa vào hệ thống siêu thị phải qua Ban xét duyệt chủng loại hàng hóa của hệ thống Sài Gòn Co.op tại TP Hồ Chí Minh. Mặt hàng đó phải đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí như: sự phù hợp của hàng hóa đối với việc kinh doanh trong siêu thị, chất lượng hàng hóa, giá cả, đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt các chứng nhận về chất lượng quốc tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Sau đó Ban xét duyệt cấp cho mặt hàng đó một mã số rồi mới được đưa vào bán trong siêu thị.

Hiện nay, siêu thị là một trong những mục tiêu mà các nhà sản xuất, kinh doanh trong, ngoài nước đang cạnh tranh để tung sản phẩm của mình vào. Vì thế, sự xuất hiện của một số mặt hàng thực phẩm "Made in Bình Định" trong các siêu thị, đã khẳng định chất lượng cao của hàng thực phẩm Bình Định. Từ những tín hiệu vui này, hy vọng trong thời gian đến, các loại hàng hóa "Made in Bình Định" khác cũng có thể tạo dựng được thương hiệu và vị trí nhất định trên thị trường trong, ngoài nước.

. Nguyễn Phúc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bước phát triển mới của thị trường tài chính - tiền tệ ở Bình Định  (20/12/2004)
Mấy ghi nhận về phát triển kinh tế trang trại  (20/12/2004)
Cát Hải: Đất khó đã chuyển mình  (19/12/2004)
Đất đồi gò đã hóa… vàng!   (20/12/2004)
Cụm CN-TTCN Phước An: "Đòn bẩy" phát triển của huyện Tuy Phước   (16/12/2004)
Cây khổ qua trên đất Tuy Phước   (15/12/2004)
Công ty TNHH Tiến Đạt: Gia tăng năng lực xuất khẩu   (15/12/2004)
Phủ xanh rừng ngập mặn Nhơn Bình  (14/12/2004)
Tuy Phước: Nỗ lực đưa nước sạch đến người dân Khu Đông   (14/12/2004)
Các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 2005  (13/12/2004)
Kinh nghiệm đánh bắt xa bờ đạt hiệu quả cao: Ghi nhận từ một hội nghị   (13/12/2004)
Nước mắm Mười Thu vươn lên bằng nội lực  (12/12/2004)
Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2004   (10/12/2004)
Du lịch Bình Định từng bước tăng tốc   (10/12/2004)
Hoài Mỹ: Những mùa tôm bội thu   (09/12/2004)