Các trại giống và 2 giống gia cầm quý hiếm ở tỉnh Bình Định: Vẫn đang rất an toàn
17:50', 16/2/ 2004 (GMT+7)

Bên ngoài tường rào của trại giống cũng được che phủ, cách ly

Tỉnh Bình Định hiện có 2 trại giống gia cầm lớn làm nhiệm vụ nghiên cứu, nuôi giữ, cung ứng các giống gia cầm tốt cho người chăn nuôi cả trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Bình Định hiện đang nuôi giữ hai loài gia cầm đặc hữu được Bộ NN-PTNN đưa vào danh mục gia cầm quý hiếm cần được bảo vệ là giống gà Chọi và vịt Mốc. Hiện nay các trại giống này đang thực hiện những biện pháp để bảo vệ an toàn cho đàn giống, phục vụ nhu cầu tái sản xuất cho người chăn nuôi sau này.

Trung tâm nghiên cứu phát triển chăn nuôi miền Trung (NCPTCNMT) thuộc Viện Chăn nuôi có cơ sở trại giống đặt ở huyện An Nhơn. Đây là cơ sở nuôi giữ giống gia cầm gốc có quy mô lớn, suốt thời gian dịch cúm gia cầm xảy ra, trại giống được bảo vệ an toàn tuyệt đối nhằm lưu giữ và nhân đàn gia cầm phục vụ tái sản xuất sau khi dịch cúm gia cầm được đẩy lùi. Hiện Trung tâm đang nuôi giữ 1.600 con gà giống gốc gồm: giống gà Hoa Lương Phượng và giống gà Sasso (Pháp). Trung tâm này còn là nơi được Bộ NN-PTNT giao bảo tồn nguồn gen quý hiếm giống đặc hữu gia cầm của quốc gia ở tỉnh Bình Định là giống gà Chọi và vịt Mốc nhằm phục vụ nghiên cứu khoa học và nhân giống với quy mô lớn cung cấp cho các địa phương. Ngoài trại giống ở An Nhơn, còn có trại giống vật nuôi Diêu Trì thuộc Sở NN-PTNT đang nuôi giữ 1.200 con vịt giống gốc, gồm giống Kakicampell, CV 2.000 và 200 con bồ câu Pháp.

Mấy tháng qua, hai trại giống này đã luôn đặt trong tình trạng được bảo vệ nghiêm ngặt để giữ an toàn cho đàn giống. Ông Hoàng Văn Trường, Trưởng Trại NCPTCNMT cho biết: Hơn một tháng nay, thực hiện các biện pháp phòng dịch, đàn gia cầm ở đây đã được cách ly tuyệt đối với bên ngoài. Toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật được trang bị các phương tiện bảo hộ, trang thiết bị cần thiết để chăm sóc ở mức độ cao đối với đàn giống. Thực hiện lệnh cấm trại rất nghiêm ngặt đối với anh em công nhân và cán bộ kỹ thuật làm việc trong trại. Công nhân trong trại được chia theo kíp làm việc, thực hiện việc ăn ngủ tại chỗ, cách ly hẳn với bên ngoài. Thức ăn chăn nuôi cho đàn gia cầm cũng được cán bộ kỹ thuật xử lý sát trùng trước khi đưa vào trại. Việc tẩy uế, tiêu độc sát trùng chuồng trại được thực hiện thường xuyên, mỗi tuần 3 lần phun thuốc sát trùng và rải vôi bột xung quanh mọi lối đi xung quanh chuồng trại để hạn chế sự xâm nhập của vi rút cúm gà. Đối với đàn gà giống, các khu chăn nuôi gia cầm được ngăn ra thành các ô nhỏ, dùng lưới bảo vệ rào chắn cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Đồng thời, liên tục theo dõi sự phát triển của đàn gia cầm, tiêm vitamin tăng sức đề kháng... Đến thời điểm hiện nay, đàn gà giống gốc của trung tâm hiện đang khỏe mạnh, an toàn và đây sẽ là nguồn cung cấp giống gà an toàn sau khi nạn dịch cúm đi qua.

Đối với Trại thực nghiệm giống vật nuôi Diêu Trì, có các loại giống vịt gốc quý được trại lưu giữ 14 năm nay như: giống vịt lai Kakicampell, CV 2.000 và giống bồ câu Pháp… cũng đã triển khai các biện pháp bảo vệ đặc biệt nghiêm ngặt. Ông Nguyễn Xuân Tân, Trạm trưởng Trạm thực nghiệm giống vật nuôi Diêu Trì cho biết: Việc bảo vệ đàn giống được triển khai từ trước Tết Nguyên đán. Khi dịch cúm gia cầm bắt đầu xuất hiện ở một số nơi trong nước, trại đã quyết định cắt nguồn cung cấp giống, chuyển sang bảo vệ nghiêm ngặt đàn giống. Hơn cả tháng nay, trại đã thực hiện lệnh cấm trại đối với tất cả mọi người, kể cả công nhân và cán bộ kỹ thuật đang làm việc trong trại. Những anh em công nhân được phân công làm việc trong trại phải thực hiện việc cách ly hoàn toàn với bên ngoài như: ăn ở, sinh hoạt tại trại. Công tác tiêu độc, sát trùng, vệ sinh chuồng trại được thực hiện liên tục mỗi ngày 1-2 lần. Trại cũng đã xây dựng vành đai trắng an toàn xung quanh trại với cự ly 0,5-1 km, trong khu vực này không cho bất cứ loài gia cầm hoặc bất cứ ai ra vào. Hiện nay, toàn bộ đàn gia cầm nuôi giữ ở đây đều an toàn, khỏe mạnh.

Còn đối với hai loài gà Chọi và vịt Mốc, công tác bảo vệ cũng đang được thắt chặt. Ông Hoàng Văn Trường, Trưởng trại NCPTCNMT cho biết: "Hiện nay đàn vịt Mốc 1.400 con đang được nuôi ở một nông hộ thuộc thôn Vân Hội, thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước), được bảo vệ rất tốt. Chúng tôi đã tổ chức khoanh vùng thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt. Đối với giống gà Chọi, hiện đang được nuôi giữ tại tổ 23, khu vực 5, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn). Để bảo vệ đàn giống, Trung tâm NCPTCNMT đã cử các bác sĩ thú y đến phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi tăng cường các biện pháp phòng dịch như: khoanh vùng chăn nuôi và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trung tâm cũng đã lấy nguồn gen của hai loài gia cầm này đem về bảo tồn tại Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) để lưu giữ…

Với những biện pháp bảo vệ khá nghiêm ngặt, hy vọng các trại giống và hai giống gia cầm quý hiếm trên địa bàn tỉnh được bảo vệ an toàn.

. Nguyễn Hân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cư dân ven tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội: Khó khăn và hy vọng   (15/02/2004)
Doanh nghiệp và việc hội nhập kinh tế quốc tế  (13/02/2004)
Không ngừng khai thác mở rộng thị trường xuất khẩu  (12/02/2004)
Quê biển... lên đời!  (11/02/2004)
Tích cực thu bạc lẻ, sẽ có cơ hội thu lớn   (10/02/2004)
Diêm Tiêu hôm nay   (09/02/2004)
Vĩnh Thạnh xuân này...  (08/02/2004)
Du lịch Bình Định: Khởi động đầu năm   (06/02/2004)
Dịch cúm gà đang lan nhanh, tác hại ngày càng lớn   (05/02/2004)
Tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch cúm gà  (04/02/2004)
Vài nét về những sản phẩm khoa học công nghệ nổi bật của Bình Định   (03/02/2004)
Nhiều hộ chăn nuôi xin tiêu hủy đàn gia cầm   (03/02/2004)
Phòng chống dịch cúm gà: Cuộc chiến đang đến hồi quyết liệt   (02/02/2004)
"Từ núi cao tới biển cả - Các vùng đất ngập nước luôn luôn vì chúng ta"  (01/02/2004)
Dịch cúm gà đã lan đến Bình Định?  (30/01/2004)