Thấp thỏm mùa dưa hấu
17:1', 25/2/ 2004 (GMT+7)

Nông dân Bình Nghi chăm sóc ruộng dưa hấu

Được mệnh danh là loại "cây vua" của mùa hè, nhưng chưa bao giờ cây dưa hấu lại đem đến cho nông dân huyện Tây Sơn một niềm vui trọn vẹn. Một vụ dưa hấu nữa đã đến, sự lo âu trăn trở lại hiện diện trên khuôn mặt của những người trồng dưa…

Mặc dù không được khuyến khích phát triển, nhưng nông dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tây Sơn vẫn chuyển đổi một số loại cây trồng sang trồng dưa hấu, thậm chí có nhiều hộ còn thuê, mướn đất ở địa phương khác để trồng dưa. Vụ đông xuân 2003-2004, toàn huyện có 12/15 xã trồng dưa với diện tích trên 250 ha.

Còn nhớ, vụ dưa năm 2003, nông dân xã Bình Nghi trồng dưa với diện tích lớn và đặt vào đó nhiều kỳ vọng. Nhưng đến vụ thu hoạch, giá dưa trên thị trường rớt thảm, nhiều hộ thua lỗ. Dù vậy, người dân Bình Nghi vẫn hy vọng vào cây dưa, nên vụ dưa năm nay, ngoài việc chuyển đổi một số cây trồng sang trồng dưa, nhiều hộ còn thuê đất ở các địa phương khác cũng để trồng dưa. Theo báo cáo của UBND xã Bình Nghi, toàn xã có khoảng vài trăm hộ trồng dưa với diện tích 75 ha, chưa kể diện tích dưa mà nông dân trong xã thuê mướn đất ở các xã khác.

Đến nay, hầu hết diện tích dưa của bà con đang trong giai đoạn tạo quả. Bên cạnh niềm hy vọng là những lo âu, trăn trở về đầu ra sản phẩm. Ông Lê Văn Báu, ở thôn 2 xã Bình Nghi (Tây Sơn) xuýt xoa: "Giờ này năm ngoái tôi chuẩn bị thu hoạch dưa rồi, nhưng năm nay, thời tiết lạnh quá phải xuống giống muộn, sâu bệnh xuất hiện nhiều, nên đến nay dưa mới bắt đầu cho quả. Vụ dưa này tôi trồng 6 sào dưa giống Hắc Mỹ Nhân và giống An Tiêm, bình quân mỗi sào đầu tư khoảng từ 1-1,5 triệu đồng tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiền điện tưới nước, chưa kể công cán. Hiện tôi vẫn chưa biết giá dưa trên thị trường như thế nào, nhưng nếu giá từ 1.000 đồng/kg trở lên mới có lãi, còn không thì lỗ….". Năm nay, ngoài ảnh hưởng của thời tiết, giá thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đều tăng, sâu bệnh cũng nhiều hơn mọi năm, nên mức đầu tư công chăm sóc và chi phí cao hơn. Ông Đoàn Thanh Phẩm cũng ở thôn 2 xã Bình Nghi tâm sự: "Trồng dưa hấu khổ lắm! Ngày nào cũng phải ở ngoài ruộng dưa, lơ là một vài ngày là sâu bệnh sẽ gây hại ngay. Vụ dưa năm trước, tôi trồng 5 sào dưa nhưng bị chết nhiều, rồi giá dưa hạ thấp nên không có lãi. Năm nay, tôi tiếp tục đầu tư 7 triệu đồng trồng 5 sào dưa nữa, mong rằng đến vụ thu hoạch giá dưa tăng cao hơn". Đối với số đông nông dân, có 7-8 triệu đồng để đầu tư cho cây dưa là cả một vấn đề lớn, đa số bà con đều hy vọng sẽ thắng lợi vụ dưa này, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào giá cả thị trường.

Không riêng gì ở xã Bình Nghi, nông dân ở xã Tây Thuận, Bình Thành, Bình Tân…. cũng đã khai thác đất đồi gò, đất bồi ven sông và chuyển đổi một số diện tích đất trồng rau màu sang trồng dưa. Mặc dù chưa đến vụ thu hoạch dưa, song bà con đang rất lo lắng về đầu ra sản phẩm. Ông Lê Văn Khánh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Sơn cho biết: "Dưa là loại cây trồng hoàn toàn phụ thuộc vào giá cả thị trường nên được mất rất mong manh. Phần lớn diện tích dưa hiện nay là do nông dân tự phát trồng. Vì vậy được mất thế nào là do nông dân tự định liệu".

Công sức và tiền của đầu tư cho cây dưa không phải là ít, nhưng hiệu quả thế nào thì phải ngồi bó gối chờ vận may quả là một cách làm ăn cần phải xem lại.

. Phạm Tiến Sỹ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hoài Ân xóa đói giảm nghèo   (24/02/2004)
Niềm vui nơi xóm nhỏ  (23/02/2004)
Màu xanh trên vùng đất cằn  (22/02/2004)
Thị trường trong cơn dịch cúm gà: thiệt đơn, thiệt kép   (20/02/2004)
Nỗ lực xây dựng vùng mía nguyên liệu thâm canh năng suất cao  (19/02/2004)
Sản xuất và tiêu thụ gạch thủ công đang hồi phục   (18/02/2004)
Những đổi thay ở một ngôi làng vùng cao   (17/02/2004)
Các trại giống và 2 giống gia cầm quý hiếm ở tỉnh Bình Định: Vẫn đang rất an toàn  (16/02/2004)
Cư dân ven tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội: Khó khăn và hy vọng   (15/02/2004)
Doanh nghiệp và việc hội nhập kinh tế quốc tế  (13/02/2004)
Không ngừng khai thác mở rộng thị trường xuất khẩu  (12/02/2004)
Quê biển... lên đời!  (11/02/2004)
Tích cực thu bạc lẻ, sẽ có cơ hội thu lớn   (10/02/2004)
Diêm Tiêu hôm nay   (09/02/2004)
Vĩnh Thạnh xuân này...  (08/02/2004)