Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định:
Đa dạng hóa ngành nghề sản phẩm
15:49', 2/3/ 2004 (GMT+7)

Gạch tuy nen phơi trong nhà kính

Công ty cổ phần gạch tuy nen Bình Định là doanh nghiệp Nhà nước ở tỉnh Bình Định được thực hiện cổ phần hóa trong hoàn cảnh không thuận lợi, khi mà chính sách cổ phần hóa chưa đầy đủ, và điểm xuất phát sau cổ phần hóa của Công ty quá thấp; vốn liếng, kinh doanh vỏn vẹn chỉ có 2 tỉ đồng; máy móc thiết bị đầu tư được vay từ nguồn vốn ngân hàng, chưa trả hết nợ. Bên cạnh đó lực lượng cán bộ vừa thiếu lại vừa yếu, khiến cho khó khăn chồng chất khó khăn. Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện mô hình công ty cổ phần, Công ty đã đạt được một số thành công nhất định.

Trước đây Công ty chỉ chuyên về sản xuất gạch xây dựng. Do biến động thường xuyên về thị trường, cùng một mặt hàng trên một thị trường nhỏ nhưng có quá nhiều sản phẩm cùng tên được sản xuất nên cung vượt cầu, dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty thường bị động, "năm được, năm mất". Để phát triển SXKD một cách chủ động, HĐQT Công ty đã chủ trương thực hiện chiến lược kinh doanh đa dạng hóa ngành nghề, mặt hàng, cung ứng sản phẩm đa dạng với nhiều mẫu mã mới, đẹp, phục vụ cho việc xây dựng công trình và trang trí; làm dịch vụ vận tải hàng hóa; đấu thầu xây dựng các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, giao thông, thủy lợi vừa và nhỏ…

Nhờ có chiến lược SXKD hợp lý, Công ty đã bảo đảm trụ vững và có chiều hướng phát triển. Mặc dù hiệu quả kinh doanh chưa thật ổn định và ở mức cao, song đã có lãi và nâng cao thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân của lao động trực tiếp trong công ty đã tăng từ 600.000 đồng/người/tháng lên 850.000 đồng/người/tháng; lao động gián tiếp tăng từ 500.000 đồng/người/tháng lên 720.000 đồng/người/tháng. Năm 2002 lợi tức cổ phiếu công ty đạt 10%/năm, đến năm 2003 lợi tức cổ phiếu đạt 15%/năm. Đây thực sự là nền tảng và động lực quan trọng để Công ty tồn tại và phát triển.

Theo ông Lê Huy Hoàng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty - mặc dù Công ty hoạt động có lãi song còn bấp bênh và tiềm ẩn những nguy cơ không ổn định, như còn tồn đọng sản phẩm theo thời vụ. Do đó, chiến lược phát triển Công ty trong thời gian tới vẫn là mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và ngành nghề kinh doanh, dựa trên những kinh nghiệm đã tích lũy cùng với việc triển khai một số phương án đã được đại hội cổ đông thống nhất, để thực hiện các mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận, thực sự trở thành một doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả.

. Trần Mạnh Hùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hướng đến mục tiêu kinh doanh đa ngành nghề   (01/03/2004)
Nhịp sống mới Nhơn Hòa…  (29/02/2004)
Giá xăng dầu tăng: Các đơn vị vận tải kêu khó   (27/02/2004)
Đầu tư cò con, làm sao hiệu quả?  (26/02/2004)
Thấp thỏm mùa dưa hấu  (25/02/2004)
Hoài Ân xóa đói giảm nghèo   (24/02/2004)
Niềm vui nơi xóm nhỏ  (23/02/2004)
Màu xanh trên vùng đất cằn  (22/02/2004)
Thị trường trong cơn dịch cúm gà: thiệt đơn, thiệt kép   (20/02/2004)
Nỗ lực xây dựng vùng mía nguyên liệu thâm canh năng suất cao  (19/02/2004)
Sản xuất và tiêu thụ gạch thủ công đang hồi phục   (18/02/2004)
Những đổi thay ở một ngôi làng vùng cao   (17/02/2004)
Các trại giống và 2 giống gia cầm quý hiếm ở tỉnh Bình Định: Vẫn đang rất an toàn  (16/02/2004)
Cư dân ven tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội: Khó khăn và hy vọng   (15/02/2004)
Doanh nghiệp và việc hội nhập kinh tế quốc tế  (13/02/2004)