Hệ thống bưu điện văn hóa xã:
Phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân
16:45', 14/3/ 2004 (GMT+7)

Những năm qua, Bưu điện Bình Định đã đầu tư xây dựng 99 điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) ở hầu hết các địa phương xa xôi, những bản làng vùng cao trong tỉnh. Hệ thống BĐVHX đã có hiệu quả trong việc nâng cao đời sống tinh thần và góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở khu vực nông thôn.

Mục tiêu nhiệm vụ đặt ra trong công tác xây dựng điểm BĐVHX của Bưu điện Bình Định là phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân. Các điểm BĐVHX đưa vào hoạt động đều được trang bị đầy đủ các dịch vụ về Bưu chính - Viễn thông theo quy định của ngành. Mỗi điểm còn được trang bị trên 230 đầu sách các loại: kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa- xã hội, pháp luật, y học, nông nghiệp… và các loại báo: Nhân Dân, Bình Định, Văn nghệ Bình Định, Văn hóa Bình Định, Bưu điện, Dân tộc và miền núi… Ngoài ra, hàng năm Bưu điện tỉnh còn đầu tư kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sách báo về trang bị thêm. Cùng với mạng lưới bưu cục, các điểm BĐVHX đã góp phần rút ngắn bán kính phục vụ cho người dân, đưa dịch vụ bưu chính - viễn thông đến những địa phương xa xôi hẻo lánh trong tỉnh. Hiện bình quân bán kính các điểm bưu điện phục vụ trong tỉnh chỉ còn 2,89 km, rút ngắn gần 2,5 km so với trước khi có hệ thống BĐVHX. Nhờ vậy, bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thêm điều kiện nắm bắt thông tin, khoa học kỹ thuật để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Người dân đến đọc báo tại Bưu điện văn hóa xã Vĩnh Hiệp (Vĩnh Thạnh)

Qua khảo sát tại những điểm BĐVHX, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đọc sách báo để nắm thông tin khoa học kỹ thuật, hay gọi điện thoại trao đổi công việc làm ăn, giá cả nông sản của người dân ngày càng tăng. Nhờ đó, doanh thu của các điểm BĐVHX cũng tăng trưởng theo. Hiện bình quân doanh thu một điểm BĐVHX là 1.370.000 đồng/tháng, tăng hơn 500.000 đồng so với năm 2002. Chị Cao Thị Phương Thúy, nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX Vĩnh Hiệp (Vĩnh Thạnh), thổ lộ: "Theo sự chỉ đạo của ngành, điểm BĐVHX không chỉ là nơi cung cấp, phục vụ các dịch vụ bưu chính, viễn thông mà còn là nơi diễn ra một số hoạt động văn hóa - xã hội, nên chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Khi điểm BĐVHX Vĩnh Hiệp hoàn thành và đưa vào phục vụ, đã góp phần cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương". Ông Võ Văn Xâm, cán bộ theo dõi các điểm BĐVHX (Bưu điện tỉnh Bình Định), cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo cũng như tìm các biện pháp và nguồn lực để tăng cường hoạt động tại điểm BĐVHX với mục tiêu đạt hiệu quả cao hơn trong phục vụ và kinh doanh; khai thác tốt nhất tiềm năng thị trường nông thôn, trên cơ sở đưa các dịch vụ bưu chính - viễn thông đến tận nơi cho người dân sử dụng thuận tiện. Điều này không những chỉ phục vụ tốt nhu cầu của người dân mà còn tăng thêm doanh thu cho chính đơn vị".

. Ngọc Thái

 

* Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định: Trong điều kiện kinh tế vùng sâu, vùng xa trong tỉnh còn khó khăn nên nhiều điểm BĐVHX hoạt động doanh thu rất thấp. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định các điểm BĐVHX phục vụ là mục đích chính. Trong năm 2004, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng thêm 5 điểm BĐVHX nữa ở những địa phương hiện còn đang gặp khó khăn về nhu cầu thông tin liên lạc.

* Ông Đinh Y Nam, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh: Phải khẳng định rằng, những điểm BĐVHX trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Trong thời gian đến, huyện rất mong muốn Bưu điện tỉnh tạo điều kiện xây dựng thêm cho huyện những điểm BĐVHX ở các địa phương còn lại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin liên lạc của người dân địa phương.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hợp tác xã của những cựu chiến binh   (12/03/2004)
Hoài Ân: Máu rừng vẫn chảy   (11/03/2004)
Nước mắm Như Hoa: Khẳng định uy tín bằng chất lượng sản phẩm   (10/03/2004)
Xe độ chế - loay hoay phương pháp quản lý   (09/03/2004)
Bình Định: Mở đường vượt biển   (09/03/2004)
Việc đào đãi vàng trái phép ở Hoài Đức: Bao giờ chấm dứt?   (08/03/2004)
Các công trình thủy lợi đang… khát vốn!  (07/03/2004)
Chuyện ghi ở xóm Tiêu  (05/03/2004)
Chợ cá khu II - Mai này ra sao?   (04/03/2004)
Màu xanh trên vùng đất mới   (03/03/2004)
Đa dạng hóa ngành nghề sản phẩm   (02/03/2004)
Hướng đến mục tiêu kinh doanh đa ngành nghề   (01/03/2004)
Nhịp sống mới Nhơn Hòa…  (29/02/2004)
Giá xăng dầu tăng: Các đơn vị vận tải kêu khó   (27/02/2004)
Đầu tư cò con, làm sao hiệu quả?  (26/02/2004)