Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội:
Tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công
16:50', 24/3/ 2004 (GMT+7)

Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội được khởi công vào ngày 3-11-2002 và dự kiến thông xe vào cuối năm 2005. Thế nhưng hiện tiến độ thi công các gói thầu đều chậm hơn so với kế hoạch.

* Tất cả các gói thầu đều chậm

Cty cầu 12 đang tập trung thi công mố giữa cầu vượt đầm Thị Nại

Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội có tổng chiều dài hơn 7 km, bao gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại dài 2.477 mét; 5 cầu nhỏ vượt sông Hà Thanh dài 671,15 mét và các đường dẫn dài gần 3.700 mét. Tổng kinh phí dự toán của công trình là gần 393 tỷ đồng. Năm 2004 là năm bản lề rất quan trọng của công trình, nên tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực và chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cho đúng với kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, hiện tiến độ thi công 16 gói thầu của công trình đều chậm so với kế hoạch.

5 cầu vượt sông Hà Thanh và tuyến đường dẫn do các đơn vị Công ty Cầu đường 508, Công ty Xây dựng 585, Công ty Cosevco và Doanh nghiệp Thương mại vận tải Kim Cúc trúng thầu thi công. Theo kế hoạch, đến tháng 6-2004, các hạng mục của những gói thầu này phải hoàn thành. Thế nhưng, đến nay tiến độ xây dựng ở 5 cầu này chưa được 1/2 khối lượng. Cầu Hà Thanh 5, do Công ty Cầu đường 508 thi công có chiều dài 220 mét với 7 nhịp dầm, nhưng đến nay phần mố trụ, móng cọc vẫn chưa hoàn thành. Các cầu khác tuy tiến độ thi công có nhanh hơn, nhưng vẫn rất chậm so với tiến độ như kế hoạch của dự án. Vì vậy, mốc thời gian hoàn thành 5 cầu này đã phải lùi lại đến cuối năm 2004 và đầu năm 2005.

Cầu vượt đầm Thị Nại gồm các gói thầu số 13, 14 và 15 cũng không đảm bảo đúng tiến độ. Hiện nay, gói thầu số 13 (mố cầu phía nam) do Công ty Công trình giao thông 473 thi công mới chuẩn bị xong mặt bằng thi công. Gói thầu số 15 (mố cầu phía bắc) cũng do đơn vị này thi công thì tiến độ chỉ mới được hơn một nửa so với kế hoạch. Còn gói thầu 14 (mố giữa), do Công ty Cầu 12 thi công, tiến độ có khá hơn nhưng cũng không đảm bảo kế hoạch…

* Tháo gỡ cách nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà: Tiến độ thi công các gói thầu của công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đều rất chậm. UBND tỉnh cùng các ngành đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Nếu đơn vị nào còn gặp khó khăn trong quá trình thi công, phải báo ngay với Ban quản lý dự án để kịp thời có kế hoạch tháo gỡ. Còn không, đơn vị nào làm chậm sẽ bị phạt và chịu mọi trách nhiệm về vấn đề này. Dù thế nào cũng phải cố gắng hoàn thành phần việc của mình, đảm bảo được kế hoạch thông xe vào cuối năm 2005.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho tiến độ thi công công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội chậm: khó khăn về mặt bằng thi công; đơn vị không đảm bảo năng lực thi công đúng tiến độ; giá sắt thép và một số vật liệu xây dựng tăng đột biến… Ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông 473, cho biết: "Để có mặt bằng thi công, chúng tôi phải hút đất cát trên đầm và dùng xà lan làm nơi tập kết nguyên vật liệu cũng như máy móc nên mất rất nhiều thời gian. Ngoài ra, tầng địa chất bên dưới cũng rất phức tạp nên việc khoan và đóng cọc rất chậm. Theo kế hoạch thi công, khoảng 2-3 ngày là chúng tôi khoan và đóng xong một cọc nhưng trên thực tế, để đóng xong một cọc, chúng tôi phải mất từ 10-12 ngày".

Giá sắt thép và một số nguyên vật liệu xây dựng tăng đã tác động mạnh đến tiến độ thi công. Hầu hết các đơn vị thi công cầm chừng để chờ đợi chính sách bù trượt giá sắt thép, vật liệu xây dựng của Nhà nước.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công công trình bằng việc có chính sách bù lỗ khoản chênh lệch do giá thép tăng và yêu cầu các nhà thầu phải cam kết thi công đúng tiến độ. Bên cạnh đó, nếu đơn vị nào không đủ năng lực đảm bảo tiến độ thì sẽ cắt hợp đồng và giao cho đơn vị khác có đủ năng lực thi công.

Theo Công ty Công trình giao thông 473, đơn vị này chỉ đảm bảo thi công đúng tiến độ gói thầu 15, còn gói thầu 13 thì không thể đảm bảo được, xin giao lại cho đơn vị khác thi công. Hiện Sở Giao thông - Vận tải và Ban Quản lý Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đang tiến hành tìm đối tác có đủ khả năng để giao thi công gói thầu này, đồng thời yêu cầu Công ty Công trình giao thông 473 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu này cho đến khi có đơn vị mới đảm nhận.

Đến thời điểm này, một số khó khăn làm giảm tiến độ thi công của công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đã được tháo gỡ, các đơn vị thi công đã huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định.

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khởi động những cánh đồng 50 triệu đồng/ha/năm   (23/03/2004)
Công nghiệp Bình Định trên đà khởi sắc  (22/03/2004)
Vùng nuôi tôm Phước Hòa: Phập phồng vào vụ mới  (21/03/2004)
Hiệu quả các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ở Hoài Nhơn  (19/03/2004)
Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Phước An: 3 năm vẫn còn nằm trong... dự án   (19/03/2004)
Khát vọng làm giàu từ cây dó   (19/03/2004)
Các doanh nghiệp xây dựng lao đao vì giá thép tăng   (16/03/2004)
Cụm công nghiệp Gò Đá Trắng - Động lực phát triển của thị trấn Đập Đá   (15/03/2004)
Các trại giống và người chăn nuôi đã sẵn sàng   (15/03/2004)
Virus máy tính: Phòng chống thế nào cho hiệu quả?  (14/03/2004)
Phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc cho người dân  (14/03/2004)
Hợp tác xã của những cựu chiến binh   (12/03/2004)
Hoài Ân: Máu rừng vẫn chảy   (11/03/2004)
Nước mắm Như Hoa: Khẳng định uy tín bằng chất lượng sản phẩm   (10/03/2004)
Xe độ chế - loay hoay phương pháp quản lý   (09/03/2004)