Du lịch biển Quy Nhơn: Không chỉ có Ghềnh Ráng - Tiên Sa
11:12', 26/4/ 2004 (GMT+7)

Thành phố Quy Nhơn từng nổi tiếng với hai điểm du lịch biển kỳ thú là Ghềnh Ráng-Tiên Sa và bãi Quy Hòa, chỉ cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng hai đến ba km. Thắng cảnh Ghềnh Ráng-Tiên Sa cuốn hút du khách vì có ngôi mộ của nhà thơ nổi tiếng Hàn Mặc Tử và bãi tắm Hoàng Hậu.

Một góc Ghềnh Ráng

Mộ Hàn Mặc Tử nằm trên sườn đồi Thi Nhân thơ mộng nhìn xuống phía biển Đông quanh năm lộng gió. Con dốc đá dẫn lên ngôi mộ Hàn Mặc Tử được gọi là dốc Mộng Cầm bây giờ đã được tráng nhựa phẳng phiu, sạch sẽ. Ở phía sau mộ là gian phòng tưởng niệm, lưu giữ được nhiều di ảnh Hàn Mặc Tử và những người thân của ông.

Bãi tắm Hoàng Hậu (tương truyền là bãi tắm của Hoàng hậu Nam Phương trong những lần theo vua Bảo Đại đi kinh lý các tỉnh miền Trung) đặc biệt thu hút du khách bởi những viên đá tròn, nhẵn như trứng chim đại bàng nằm chồng xếp lên nhau. Cảm giác tuyệt vời của du khách khi đến đây là có thể thả một chân xuống sóng và chân kia bám vào vách núi. Với bãi Quy Hòa, cảm nhận du khách lại là sự bình yên của thiên nhiên tuyệt đẹp; có thể lắng nghe tiếng vi vút của rừng dương hòa trong tiếng chim hót, tiếng sóng biển êm đềm.

Con đường Quy Nhơn - Sông Cầu (quốc lộ 1 D) mở ra đã tạo cơ hội cho những khu du lịch mới của tư nhân. Đáng kể nhất là các khu du lịch bãi Dài, bãi Dại, bãi Xếp, bãi Bàng và bãi Bầu. Tất cả còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ của biển và núi. Khách du lịch đến đây có thể cảm nhận toàn vẹn sự trong lành của thiên nhiên hoang dã. Họ có thể leo núi, đá bóng, rượt đuổi nhau chân trần trên cát, phơi nắng... rồi ào xuống bơi trên dòng nước trong xanh nhìn thấu đáy. Những ghềnh đá, hang động với đủ các hình thù kỳ dị cũng làm nên những phông ảnh tuyệt đẹp cho người thích chơi hình. Song khoái nhất có lẽ là những cuộc lặn bắt nhum (cầu gai) nằm trong các kẹt đá. Những con nhum mình tròn tua tủa những gai cứng và nhọn không bao giờ là đồ chơi của kẻ yếu bóng vía nhưng nó lại là thức ăn tuyệt ngon. Nhịt nhum lỏng và có mầu như lòng trứng. Nhum đem nấu cháo thì tuyệt.

Khi thấm mệt, du khách có thể lên bờ gọi đĩa ghẹ hay mực hấp, tất cả đều tươi nguyên do vừa mang ở biển vào rồi bưng bát cháo nhum sực mùi hành tiêu húp xì xụp, mọi thứ mệt mỏi đều tiêu tán.

* Bắt đầu các dự án du lịch

Giữa năm 2002, công ty liên doanh khu du lịch Bãi Dài do Công ty Du lịch Bình Định liên doanh cùng một công ty Áo đã khởi công xây dựng khu nghỉ mát Bãi Dài. Nơi đây giờ đã được đưa vào khai thác, có trung tâm dịch vụ ăn uống, giải trí phong phú và sang trọng với hồ bơi, quán rượu, khu thể thao, cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch thám hiểm và khu vật lý trị liệu; các bungalo đều đạt tiêu chuẩn bốn sao... Và trong tháng 9-2003, tỉnh Bình Định cũng đã giao đất cho Công ty Hoàng Anh (Gia Lai) để xây dựng một khu nghỉ mát khác nằm ngay đoạn phía nam bãi biển Quy Nhơn tiếp giáp với đồi Ghềnh Ráng.

Riêng khu Ghềnh Ráng - Tiên Sa được giao cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đầu tư. Nơi đây, lầu Ông Hoàng, nơi nghỉ mát của cựu hoàng Bảo Đại xưa kia, sụp đổ trong chiến tranh sẽ được tôn tạo lại. Theo dự án của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, khu di tích Ghềnh Ráng sẽ được trồng cây tái tạo cảnh quan, nuôi thả động vật hoang dã. Ven khu di tích này, cũng sẽ xây dựng các khu dịch vụ tắm biển. Du lịch biển Quy Nhơn, theo cam kết của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, sẽ được bổ sung vào bản đồ du lịch quốc gia. Du lịch biển Quy Nhơn kết nối với tuyến du lịch ven đường Quy Nhơn - Sông Cầu đang được đánh thức, đầy hứa hẹn.

. Theo SGTT

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Xử lý ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài: Những biện pháp tích cực  (25/04/2004)
Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Đời sống của người lao động được cải thiện hơn   (23/04/2004)
Khôi phục chăn nuôi gia cầm: Những chuyển động tích cực  (22/04/2004)
Bình Định xuất khẩu 400 tấn bột nhang sang thị trường Nhật Bản   (21/04/2004)
Khởi nghiệp từ nghề truyền thống  (20/04/2004)
Khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống: Còn đó những khó khăn   (19/04/2004)
Chế biến thủy sản xuất khẩu: Những tín hiệu mới  (18/04/2004)
Đề Gi - ước vọng khơi xa   (16/04/2004)
Gốm sứ Cảnh Đức Trấn và bề dày của một truyền thống   (16/04/2004)
Muối đắng…   (15/04/2004)
Ghi nhận ở một vùng tôm  (15/04/2004)
Mở lại tuyến bay Quy Nhơn - Đà Nẵng: Cơ hội mới cho Bình Định   (14/04/2004)
Công nghiệp Tây Sơn chọn hướng đi  (13/04/2004)
Thị trường du lịch Bình Định: Đã có dấu hiệu sôi động!  (12/04/2004)
Cùng nhau bảo vệ nguồn lợi thủy sản  (11/04/2004)