Giao thương trên mạng - Lợi thế của doanh nghiệp
15:26', 4/4/ 2004 (GMT+7)

Trong xu hướng hiện nay, internet đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Ở Bình Định, internet đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường cũng như qui mô hoạt động…

Nhân viên khách sạn Quy Nhơn giao dịch với khách hàng qua Internet

Ước tính, Bình Định hiện có khoảng 60 doanh nghiệp đã có trang web hoạt động, trong đó 50 trang web của doanh nghiệp được Nhà nước hỗ trợ. Kết quả hoạt động thời gian qua, đã có nhiều đơn vị gặt hái được nhiều thành công trên thương trường trong nước và quốc tế. Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định (XNKBĐ) là một điển hình. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh đã sử dụng thư điện tử (e-mail) để giao dịch với các khách hàng trong, ngoài nước và xây dựng trang web riêng với tên gọi www.imexbinhdinh.com.vn. Thông qua mạng internet, Công ty XNKBĐ đã thu hút được nhiều khách hàng mới trong và ngoài nước trên các lĩnh vực sản xuất gỗ, nông sản, hải sản… nhờ những thông tin, catalogue… quảng bá trên trang web của mình. Internet đã tạo cho việc trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm… trở nên nhanh chóng, thuận tiện và rẻ hơn trước rất nhiều.

Quy trình giao dịch, thiết lập hợp đồng của Công ty XNKBĐ với đối tác khá đơn giản: sau khi xem các sản phẩm quảng cáo trên trang web, khách hàng gởi mẫu sản phẩm và yêu cầu đặt hàng. Sau đó Công ty đưa ra mức giá cho sản phẩm và hai bên thương lượng. Khi khách hàng chấp nhận thì hợp đồng được gởi đến. Toàn bộ quá trình trên được tiến hành bằng đường thư điện tử. Anh Triệu Ngọc Tú - Trưởng Ban Công nghệ thông tin (Công ty XNK BĐ) - cho biết: "Chi phí cho phần giao dịch với khách hàng mỗi tháng giảm chỉ còn 1/3 so với trước đây khi Công ty chưa ứng dụng internet. Nhờ vậy, ngay từ những năm đầu ứng dụng internet, chúng tôi đã ký được hợp đồng với nhiều khách hàng lớn, trong đó có khá nhiều đối tác ở nước ngoài, nâng doanh thu lên gấp đôi, gấp ba lần".

Đứng trước những cơ hội kinh doanh mới này, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã xác định giao dịch thương mại điện tử là động cơ mũi nhọn để mở rộng thị trường. Ông Lê Công Nhường - Phó Giám đốc Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Bình Định - phân tích: "Công ty đã xây dựng trang web www.bidiphar.com từ 2-3 năm nay nhưng chỉ dừng lại ở mức giới thiệu cho những người quan tâm. Hiện chúng tôi đang tiến hành dự án nâng cấp và tận dụng tốt hơn trang web trên lĩnh vực thương mại điện tử. Đó là một trang web có khả năng tương tác với những người truy cập, tại đây khách hàng có thể đặt hàng, thực hiện các thủ tục buôn bán sơ khởi". 

Một số doanh nghiệp vừa được UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng trang web trong năm 2003 cũng đã tận dụng tốt cơ hội giao thương điện tử, điển hình là hệ thống khách sạn ở TP. Quy Nhơn. Cuối năm 2003 đến nay, các website như www.haiauhotel.ecom.vnn.vn,  www.quynhonhotel.ecom.vnn.vn... đã thu hút hàng nghìn du khách nước ngoài đến Bình Định. Ông Angelo Ciocca - doanh nhân người Úc, khách hàng của khách sạn Hải Âu - nhận xét: "Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Bình Định. Trước khi đến Bình Định, tôi được một người bạn giới thiệu trang web của Báo Bình Định để tìm hiểu. Sau khi lên trang web của báo, tôi đã tìm được những thông tin cần thiết trước chuyến đi, trong đó có trang web của khách sạn Hải Âu và những thông tin về khách sạn này. Trước khi đến Quy Nhơn chừng 1 tuần, tôi đã hợp đồng đặt phòng nghỉ tại khách sạn Hải Âu bằng thư điện tử".

Nhờ sự hiện diện của những trang web đó mà trong năm qua, hệ thống khách sạn ở Quy Nhơn đã có từ 20-50% du khách trong và ngoài nước đặt phòng nghỉ qua các trang web, hộp thư của khách sạn. Theo đó, công suất sử dụng phòng nghỉ của các khách sạn cũng tăng từ 10-20% so với trước.

Thành công của giao dịch thương mại điện tử còn thấy rõ ở các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn như Mỹ Tài, Ánh Việt… Anh Quang - Kế toán trưởng Công ty TNHH Mỹ Tài - cho biết: "Từ sau ngày đưa trang web do UBND tỉnh hỗ trợ vào hoạt động đến nay, lượng khách hàng nước ngoài của công ty chúng tôi tăng đáng kể. Các hợp đồng đặt hàng liên tục tăng khiến chúng tôi làm việc muốn chóng mặt".

Lợi thế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có trang web đã thấy rõ. Tin rằng, với xu hướng mở cửa và hội nhập quốc tế như hiện nay, các doanh nghiệp Bình Định có hoạt động kinh doanh bằng giao dịch thương mại điện tử sẽ còn tiến xa hơn nữa trên thương trường.

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hội đã làm cho phong trào lớn mạnh   (02/04/2004)
Xóa đói, giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vân Canh  (01/04/2004)
Các lâm trường hoạt động ngày càng hiệu quả  (01/04/2004)
Trả lại bình yên cho đầm Thị Nại   (31/03/2004)
An Nhơn: Khu Đông gạo trắng nước trong…   (31/03/2004)
Thị trường máy photocopy  (30/03/2004)
Chống lâm tặc - Nhìn từ Quốc lộ 19  (30/03/2004)
Nóng bỏng cuộc chiến mía đường  (29/03/2004)
Niềm vui nước sạch về làng  (28/03/2004)
Đoàn viên thanh niên Hoài Nhơn với phong trào thi đua lập nghiệp   (26/03/2004)
Nhơn Hải: Nuôi tôm hùm giống - Mở hướng làm giàu  (25/03/2004)
Tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công   (24/03/2004)
Khởi động những cánh đồng 50 triệu đồng/ha/năm   (23/03/2004)
Công nghiệp Bình Định trên đà khởi sắc  (22/03/2004)
Vùng nuôi tôm Phước Hòa: Phập phồng vào vụ mới  (21/03/2004)