Thị trường du lịch Bình Định: Đã có dấu hiệu sôi động!
15:43', 12/4/ 2004 (GMT+7)

Bên cạnh sự phát triển đáng phấn khởi về cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, hoạt động lữ hành (đưa khách Bình Định đi du lịch trong và ngoài nước, đưa khách các nơi đến Bình Định) của các đơn vị kinh doanh du lịch (KDDL) ở Bình Định trong những tháng đầu năm 2004 này cũng khá sôi động, góp phần hình thành một thị trường du lịch nhộn nhịp hơn.

* Khởi sắc lữ hành nội địa

Hiện nay ở Bình Định có 6 đơn vị KDDL đang hoạt động. Ngoài Công ty Du lịch Bình Định, Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn được phép kinh doanh lữ hành quốc tế, bộ phận lữ hành của các khách sạn Hải Âu, Cosevco, Du lịch Công đoàn và Du lịch Miền Trung đều tham gia hoạt động lữ hành nội địa. Trong số 6 đơn vị KDDL, ngoài Du lịch Miền Trung là doanh nghiệp tư nhân, các đơn vị khác đều thuộc doanh nghiệp nhà nước.

Khách sạn Cosevco (đường An Dương Vương, Quy Nhơn) đang dược hoàn thiện để kịp đưa vào hoạt động trong dịp 30-4-2004

Tuy vẫn còn lắm khó khăn vì nhu cầu tham quan, du lịch của người Bình Định chưa cao, song các đơn vị nói trên đều có xu hướng phát triển. Một số lãnh đạo các đơn vị này cho rằng, trong tình hình hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhà nước, cơ quan, trường học đều cố gắng tạo điều kiện cho cán bộ - công nhân viên của đơn vị mình có cơ hội tham quan du lịch, nghỉ ngơi thư giãn, nên hy vọng doanh thu từ hoạt động lữ hành sẽ tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi so với năm 2003.

Doanh số của Trung tâm Điều hành du lịch (thuộc Công ty Du lịch Bình Định) trong quý I-2004 đã bằng doanh số 6 tháng đầu năm 2003. Doanh số năm 2003 của Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn trên 600 triệu, năm nay dự kiến sẽ đạt khoảng 1 tỉ… Chính vì vậy đã có sự quảng bá, tiếp thị, cạnh tranh khá ráo riết về giá cả, chất lượng tour (phục vụ tham quan, ăn, nghỉ…) giữa các đơn vị KDDL trên địa bàn tỉnh. Đây là một dấu hiệu đáng phấn khởi, cho thấy thị trường du lịch ở Bình Định đang "nóng" dần lên; các tour Đà Lạt, Huế, Quảng Ninh, Hạ Long, Điện Biên, Tây Bắc… đang được các đơn vị KDDL tích cực mời chào.

* Đưa khách đến Bình Định

Chỉ nói riêng các đơn vị KDDL trong tỉnh, hiện nay có 3 đơn vị thường xuyên tổ chức các tour Bình Định dành cho khách du lịch trong và ngoài nước là Công ty Du lịch BĐ, Du lịch Hải Âu và Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn. Các đơn vị này thường làm dịch vụ tại Bình Định (tổ chức ăn, nghỉ, tham quan) cho các công ty lữ hành nước ngoài. Trong đó, Công ty Du lịch BĐ có thế mạnh với loại hình du lịch tàu biển, du lịch văn hóa. Du lịch Hải Âu cũng có lợi thế là "sở hữu" một điểm đến khá hấp dẫn là khu du lịch Hầm Hô, khi Công ty Xây dựng 47 (đơn vị chủ quản của khách sạn Hải Âu) tham gia Công ty cổ phần du lịch Hầm Hô.

Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn cũng tích cực tham gia hoạt động đưa khách đến Bình Định. Sau khi phối hợp cùng Vietravel TP Hồ Chí Minh tổ chức thành công 2 tour hội nghị lại Life Rerost Quy Nhơn với gần 100 khách của Prudential và Unilever vào dịp cuối năm 2003, ngày 23-4 này, Vietravel sẽ tổ chức một tour TP. Hồ Chí Minh - Bình Định 3 ngày 2 đêm, bằng phương tiện máy bay, với 60 du khách. Đặc biệt, Chi nhánh Vietravel đã xây dựng tour TP.HCM - Bình Định 2 ngày 3 đêm bằng phương tiện tàu lửa. Ngày 10-4 vừa qua, Vietravel TP.HCM đã cử cán bộ đến Bình Định để khảo sát tuyến, chuẩn bị đưa vào kế hoạch tour thường xuyên vào dịp cuối tuần.

Thị trường du lịch Bình Định đã có dấu hiệu sôi động. Song việc biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch cụ thể, có nghĩa là việc đầu tư xây dựng các điểm đến còn quá chậm chạp, sẽ là một trở lực lớn cho việc phát triển du lịch.

. Thúy Vi

 

* Ông Nguyễn Hữu Trọng - Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch (Công ty Du lịch BĐ): Đời sống kinh tế phát triển nên nhu cầu tham quan du lịch của người Bình Định cũng tăng lên. Trước đây, khách du lịch tỉnh Bình Định chưa quen đi tour do các đơn vị KDDL tổ chức vì ngại giá đắt, ngại bị gò bó trong chương trình quy định nên thường tự tổ chức lấy. Vài năm gần đây, họ thấy rõ rằng khi mua tour thì giá cả không cao hơn tự tổ chức, có sự phục vụ chu đáo, khách chỉ tập trung tham quan, vui chơi giải trí chứ không phải lo một điều gì cả… Vì vậy hoạt động lữ hành nội địa ở tỉnh Bình Định có xu hướng ngày càng phát triển mạnh hơn.

* Ông Nguyễn Tín Dân - Giám đốc Cảng Quy Nhơn: Cán bộ - công nhân Cảng Quy Nhơn lao động khá vất vả, nặng nhọc nên nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, giải trí để góp phần tái sản xuất sức lao động là điều cần thiết. Bên cạnh đó, việc tham quan, du lịch tạo điều kiện cho anh chị em mở mang tầm nhìn trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tận mắt chứng kiến sự phát triển của đất nước sẽ động viên người lao động có những đóng góp tích cực hơn. Được tham quan các di tích, danh thắng sẽ là hình thức giáo dục trực quan về văn hóa, lịch sử rất tốt; tạo điều kiện nâng cao tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc… Chính vì vậy, Cảng Quy Nhơn đã có kế hoạch mỗi tháng đưa một đoàn CB-CN (30-40 người) đi tour du lịch trong nước bằng kinh phí từ quỹ phúc lợi của đơn vị. Đoàn đầu tiên đã tham dự tour các tỉnh phía Bắc trong tháng 3-2004.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cùng nhau bảo vệ nguồn lợi thủy sản  (11/04/2004)
Kinh tế ngoài quốc doanh: Tiếp tục tăng trưởng!  (11/04/2004)
Thảm xơ dừa Tam Quan Nam xuất ngoại   (09/04/2004)
Cần có một chiến lược đầu tư bền vững cho vùng nguyên liệu  (08/04/2004)
Nhơn Hải - Đi lên từ biển!  (07/04/2004)
Niềm vui từ chương trình 135 ở Vĩnh Thạnh   (06/04/2004)
Đông Điền - Vùng đất đổi thay   (05/04/2004)
Vụ hè thu trước nguy cơ thiếu nước sản xuất   (04/04/2004)
Giao thương trên mạng - Lợi thế của doanh nghiệp   (04/04/2004)
Hội đã làm cho phong trào lớn mạnh   (02/04/2004)
Xóa đói, giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Vân Canh  (01/04/2004)
Các lâm trường hoạt động ngày càng hiệu quả  (01/04/2004)
Trả lại bình yên cho đầm Thị Nại   (31/03/2004)
An Nhơn: Khu Đông gạo trắng nước trong…   (31/03/2004)
Thị trường máy photocopy  (30/03/2004)