Mỹ nghệ Bình Minh: HTX duy nhất xuất khẩu trực tiếp
17:48', 4/5/ 2004 (GMT+7)

Hơn 10 năm qua, trong lĩnh vực sản xuất hàng song mây xuất khẩu, Hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ Bình Minh (TP Quy Nhơn) đã không ngừng vượt khó, tìm tòi để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường nước ngoài. Hiện nay, HTX có gần 500 mã hàng và các sản phẩm của HTX đang trở nên quen thuộc với các nước: Nga, Pháp, Nhật, Đài Loan, Hungary...

Một góc phân xưởng làm hàng song mây xuất khẩu của HTX thủ công mỹ nghệ Bình Minh

HTX thủ công mỹ nghệ Bình Minh được thành lập từ năm 1977. Trải qua những bước thăng trầm, với nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau như: mành trúc, hàng mộc tiêu thụ nội địa, thêu len… cuối cùng mới trụ lại với mặt hàng song mây xuất khẩu vào năm 1994. Tuy nhiên, thời gian ban đầu HTX thiếu vốn, thiếu trang thiết bị và thiếu nguồn lao động có tay nghề nên chỉ sản xuất vài chục mã hàng đơn giản, xuất qua ủy thác. Trước tình hình như vậy, song song với việc triển khai sản xuất, HTX chú trọng đến công tác bồi dưỡng và nâng cao tay nghề cho công nhân; nghiên cứu, đổi mới mẫu mã và cải tiến trang thiết bị; tìm kiếm khách hàng… Bên cạnh đó, HTX còn tăng cường công tác quan hệ với khách hàng đã có và tìm thêm khách hàng mới bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn, trong kinh doanh, HTX vẫn giữ đúng hợp đồng mua bán sản phẩm với khách hàng, nhưng linh hoạt trong những tình huống cụ thể. Ví dụ, hợp đồng chưa đến ngày giao hàng nhưng khách hàng cần hàng gấp thì HTX có ngay kế hoạch tổ chức sản xuất nhanh để kịp cung ứng. Những lúc khách hàng gặp trở ngại trong kinh doanh, HTX chấp nhận bán một vài container hàng với giá hòa vốn để tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua khó khăn… Sự linh hoạt trong làm ăn như vậy, tạo cho mối quan hệ giữa HTX với khách hàng ngày càng thêm mật thiết, HTX có điều kiện để phát triển vươn lên.

Trung bình mỗi năm sản lượng hàng hóa của HTX tăng từ 15-20%, và hơn 5 năm nay HTX đã xuất khẩu trực tiếp, không còn phải qua trung gian, tổng doanh thu năm 2003 đạt 7 tỉ đồng; là HTX duy nhất của thành phần kinh tế hợp tác xã tỉnh ta đã trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của mình.

HTX ngày càng phát triển, lao động và thu nhập của người lao động trong HTX theo đó cũng tăng lên. Năm 1998, khi mới chuyển đổi hoạt động theo luật, toàn HTX chỉ có 100 công nhân với mức lương 400 ngàn đồng/người/tháng, thì hiện nay đã giải quyết việc làm cho 500 lao động với mức lương bình quân 600.000đồng/người/tháng, và nhiều lao động từ các đơn vị "vệ tinh" khác. Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ nhiệm HTX cho biết: "Để có được kết quả như vậy, ngay từ khi bắt tay vào sản xuất mặt hàng này, HTX đã xác định: luôn chú trọng vào chất lượng sản phẩm, giữ chữ tín với khách hàng".

Trong xu thế hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay, mở rộng thêm thị trường xuất khẩu không phải là chuyện đơn giản. Qua kinh nghiệm của những năm làm hàng xuất khẩu, Ban chủ nhiệm HTX đã thực hiện đầu tư theo phương châm: "Sản xuất theo nhu cầu thị trường chứ không sản xuất theo những gì mình có". Trong năm 2004 này, HTX tiếp tục đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa. Ngoài ra, HTX cũng quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm; đã xây dựng trang web để giới thiệu sản phẩm và năng lực sản xuất của mình với khách hàng. Tuy nhiên, ông Minh khẳng định: "Dù mở rộng sản xuất thế nào, chúng tôi vẫn chọn hướng đi chậm nhưng chắc nhịp, tiến đến phát triển sản xuất kinh doanh bền vững".

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát triển kinh tế trang trại: Đã có lời giải từ thực tiễn   (04/05/2004)
Điện lực Bình Định: Xây dựng và phát triển nguồn, lưới điện   (03/05/2004)
Để ngành thủy sản Bình Định phát triển tương xứng với tiềm năng  (03/05/2004)
Công nghiệp Bình Định: Tạo đà để tăng tốc phát triển  (30/04/2004)
Không lý gì đầu tư 30 triệu USD để chịu lỗ  (29/04/2004)
Xuất khẩu gỗ tinh chế: Đang rộng đường đi  (28/04/2004)
Hoài Phú phát huy nội lực đi lên  (27/04/2004)
Du lịch biển Quy Nhơn: Không chỉ có Ghềnh Ráng - Tiên Sa   (26/04/2004)
Xử lý ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài: Những biện pháp tích cực  (25/04/2004)
Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Đời sống của người lao động được cải thiện hơn   (23/04/2004)
Khôi phục chăn nuôi gia cầm: Những chuyển động tích cực  (22/04/2004)
Bình Định xuất khẩu 400 tấn bột nhang sang thị trường Nhật Bản   (21/04/2004)
Khởi nghiệp từ nghề truyền thống  (20/04/2004)
Khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống: Còn đó những khó khăn   (19/04/2004)
Chế biến thủy sản xuất khẩu: Những tín hiệu mới  (18/04/2004)