Nạn khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh: Bao giờ chấm dứt?
16:22', 10/5/ 2004 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây đã rộ lên tình trạng khai thác cát khá bừa bãi tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trầm trọng nhất là ở khu vực ven sông Hà Thanh, từ thị trấn Diêu Trì đến các xã Phước An, Phước Thành (Tuy Phước). Dù UBND tỉnh đã nghiêm cấm, nhưng đến nay việc khai thác cát bất hợp pháp vẫn tiếp diễn.

Chúng tôi đã đi bộ dọc theo sông Hà Thanh, khu vực từ cầu Diêu Trì đến địa phận xã Phước Thành, để tận mắt chứng kiến trên một đoạn bờ sông dài chừng 100 mét có đến hàng chục xe độ chế, xe ben tấp nập ra vào lấy cát trái phép. Dưới lòng sông có khoảng hơn 30 chục công nhân hì hục xúc cát cung cấp cho các xe. Anh Võ Văn Quá - một người xúc cát thuê ở đây cho biết: Tranh thủ thu hoạch mùa màng xong, rỗi rãi công việc nên chúng tôi tới đây làm thuê để kiếm ít tiền trang trải cuộc sống gia đình". Mỗi ngày làm việc trên bãi sông này, anh Quá thu nhập trung bình 30.000 đồng. Những người khai thác cát cho biết: bình quân mỗi xe có thể chở được 10 chuyến/ngày, thu nhập trên 300.000 đồng…

Sông Hà Thanh đang bị moi ruột

Do thu nhập mang lại khá hấp dẫn nên hàng ngày có đến vài chục chiếc xe ben, xe độ chế vào bãi sông để lấy cát, bất chấp các quy định cấm khai thác cát của chính quyền và ngành chức năng. Ông Nguyễn Văn Quỳnh, xóm trưởng xóm 1 thôn Bình An (Phước Thành) cho biết: "Lâu nay người dân sống khu vực gần sông Hà Thanh rất bất bình trong việc khai thác cát trái phép tại đây. Bởi đây là nguyên nhân gây ra nạn sạt lở, sụp đất ở khu vực hai bên bờ sông thường xuyên, gây nguy hiểm đến các khu vực dân cư và một số công trình xây dựng gần đó. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát trái phép, trong tương lai không xa các khu vực dân cư gần bờ sông có nguy cơ bị… xóa sổ".

Được biết, tình trạng khai thác cát bừa bãi tại khu vực sông Hà Thanh diễn ra từ nhiều năm trước. Ngày 5-9-2003, UBND tỉnh đã có công văn số 2204/UB-CN gởi các ban ngành chức năng và huyện Tuy Phước yêu cầu nghiêm cấm hoạt động khai thác xây dựng từ khu vực cầu Diêu Trì đến giếng nước ngầm G11+500 về phía thượng nguồn nhằm bảo vệ cầu Diêu Trì và các công trình hai bên bờ sông Hà Thanh. Đảm bảo mạch nước ngầm đang khai thác tại khu vực này đủ cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân Quy Nhơn và khu công nghiệp Phú Tài. UBND tỉnh cũng đã giao UBND huyện Tuy Phước phối hợp các ngành liên quan kiểm tra và đình chỉ ngay việc khai thác cát của các tổ chức và cá nhân tại khu vực này.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Tuy Phước đã ban hành công văn số 729/UB-XD yêu cầu Công an Tuy Phước, Phòng Công nghiệp - Xây dựng huyện phối hợp với xã Phước Thành xử lý nạn khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn như cũ!

Lý giải vấn đề này, Ông Phạm Văn Phấn, Chánh văn phòng UBND xã Phước Thành cho biết: Trong thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Tuy Phước gồm Phòng Công nghiệp - Xây dựng, Công an cùng với chính quyền xã Phước Thành thành lập Đội công tác ngăn chặn các đối tượng khai thác cát trái phép tại bãi sông Hà Thanh. UBND xã Phước Thành cũng đã cắm các biển báo cấm khai thác cát trên bãi sông; ngăn chặn các lối giao thông ra vào… Tuy nhiên, khi tổ công tác hoạt động thì các đối tượng khai thác cát dừng hoạt động, nhưng sau khi tổ công tác rút đi, mọi hoạt động khai thác cát lại tái diễn!

Thực trạng khai thác cát bừa bãi trên sông Hà Thanh vẫn đang tiếp diễn, trong khi đó việc thực hiện hai công văn của UBND tỉnh và huyện Tuy Phước chưa đủ mạnh để ngăn chặn các đối tượng khai thác cát trái phép.

Bao giờ nạn khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh chấm dứt?

. Nguyễn Hân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phù Mỹ: Ớt chín mùa vui  (10/05/2004)
Điện thoại di động: Sử dụng dịch vụ nào?   (09/05/2004)
Phục hồi và tái tạo rạn san hô: Cứu lấy "mái nhà biển"   (07/05/2004)
Những ngày hội văn hóa ẩm thực Hải Âu: Dạ tiệc bên bờ biển xanh   (06/05/2004)
Quy hoạch sản xuất gạch ngói ở Tây Sơn: Bao giờ ổn định?   (05/05/2004)
Mỹ nghệ Bình Minh: HTX duy nhất xuất khẩu trực tiếp   (04/05/2004)
Phát triển kinh tế trang trại: Đã có lời giải từ thực tiễn   (04/05/2004)
Điện lực Bình Định: Xây dựng và phát triển nguồn, lưới điện   (03/05/2004)
Để ngành thủy sản Bình Định phát triển tương xứng với tiềm năng  (03/05/2004)
Công nghiệp Bình Định: Tạo đà để tăng tốc phát triển  (30/04/2004)
Không lý gì đầu tư 30 triệu USD để chịu lỗ  (29/04/2004)
Xuất khẩu gỗ tinh chế: Đang rộng đường đi  (28/04/2004)
Hoài Phú phát huy nội lực đi lên  (27/04/2004)
Du lịch biển Quy Nhơn: Không chỉ có Ghềnh Ráng - Tiên Sa   (26/04/2004)
Xử lý ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài: Những biện pháp tích cực  (25/04/2004)