Nóng bỏng thị trường bảo hiểm nhân thọ
11:14', 14/5/ 2004 (GMT+7)

Sự xuất hiện hàng loạt văn phòng công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) như Bảo Minh CMG, AIA... ở Bình Định đã làm cho thị trường BHNT trong tỉnh nóng lên thấy rõ.

* Đất chật người đông

Công ty BHNT Bình Định trao tiền cho khách hàng có hợp đồng đến hạn

Bà Nguyễn Thị Kim Thủy - Phó phòng Tiếp thị Công ty TNHH Bảo hiểm Quốc tế Mỹ (AIA) tại Việt Nam, cho biết: "Từ năm 2001, Công ty đã chính thức hoạt động ở Bình Định. Qua thời gian hoạt động, chúng tôi nhận thấy đặc tính của người Bình Định nói riêng và người miền Trung nói chung là cần kiệm, biết dành dụm tích cóp. Vì thế chúng tôi xác định Bình Định là một thị trường đầy tiềm năng cho hoạt động BHNT. Vừa qua, khi đủ điều kiện mở rộng hoạt động, chúng tôi đã quyết định đặt trụ sở tại đây để hoạt động hiệu quả hơn. Là người đến sau nhưng chúng tôi tin rằng bằng uy tín và nhiều hình thức khuyến mãi như: tổ chức cấp thẻ giảm giá cho khách hàng, buổi tiệc dành cho khách hàng… thì sẽ có hiệu quả". Cũng như AIA, các công ty BHNT nước ngoài khác như Prudetial, Manulife… đang hoạt động ở Bình Định cũng gia tăng hoạt động khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Kinh nghiệm tiếp thị, cơ chế tài chính thoáng về quảng cáo là ưu thế lớn của những công ty BHNT nước ngoài so với Công ty BHNT Việt Nam. Nằm ngay góc đường Tôn Đức Thắng - Mai Xuân Thưởng, Công ty BHNT AIA có vị trí khá đẹp cho mục tiêu quảng cáo, tiếp thị của mình. Không chỉ thế, AIA còn tổ chức "hoành tráng" buổi khai trương chi nhánh tại Quy Nhơn. Công ty Prudential tuy không có văn phòng đại diện ở Bình Định đã tăng cường quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường các đại lý len lỏi về các huyện...

Chính vì thế, chỉ sau một thời gian ngắn, những đại lý của AIA, Prudential, Bảo Minh CMG, Manulife đã nhanh chóng chia sẻ thị trường BHNT ở Bình Định thành nhiều phần. Tuy nhiên, vì là "lão làng" và là đơn vị kinh doanh BHNT đã có khá nhiều uy tín với khách hàng trong tỉnh nên hiện nay, BHNT Bình Định vẫn chiếm vị trí số 1 trong thị trường BHNT ở Bình Định. Ngoài hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, một số địa điểm công cộng như siêu thị, công viên... BHNT Bình Định còn có tài trợ cho nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa lớn; có nhiều chế độ ưu đãi cho các đại lý giỏi, nhân viên có năng lực nghiệp vụ cao...

Bên cạnh đó, các công ty BHNT còn tăng cường sức cạnh tranh bằng cách tuyển chọn đội ngũ nhân viên. Ông Nguyễn Đình Vinh - Giám đốc Công ty BHNT Bình Định cho biết: "Yếu tố con người luôn chiếm vị trí quan trọng trong đối sách cạnh tranh và phát triển của BHNT Bình Định. Tính đến nay BHNT Bình Định đã có trên 500 đại lý rải đều khắp nơi trong tỉnh. Gần đây chúng tôi chủ yếu tuyển những sinh viên tốt nghiệp đại học. Do các yếu tố như thu nhập khá, chế độ đào tạo tốt, cơ hội thăng tiến rõ ràng nên trong khá nhiều người tốt nghiệp đại học đã đến với BHNT Bình Định".

Mặc dù các công ty BHNT đều từ chối công bố chính thức số lượng khách hàng của mình, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các đại lý BHNT đều có thu nhập khá cao, ước tính bình quân khoảng 2 triệu đồng/người/tháng; cá biệt một số đại lý thậm chí đã có thu nhập lên đến 4-5 triệu đồng/tháng, đủ cho thấy số lượng khách hàng của họ là khá đông.

* Nhiều cơ hội cho khách hàng

Sự cạnh tranh của các công ty BHNT ngày càng gay gắt thì người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một hợp đồng BHNT ưng ý hơn, có nhiều lợi ích hơn. Qua những "sự cố" trong việc chi trả BHNT của một số công ty BHNT nước ngoài trước đây, hiện nay khách hàng đã cẩn thận hơn khi nghiên cứu các hợp đồng BHNT. Ở Bình Định khách hàng thường chọn mua những hợp đồng BHNT với giá trị phổ biến là 20-30 triệu đồng/hợp đồng, phí BH phải nộp vào khoảng 75.000 đồng/tháng đến 150.000 đồng/tháng, thời gian thực hiện 5 năm - 15 năm. Loại hình sản phẩm được chọn mua nhiều nhất là An sinh giáo dục, An gia thịnh vượng... để lo trước một khoản tiền cho con cái học hành trong tương lai.

Cánh đồng BHNT ở Bình Định đang được các công ty BHNT cày xới với hàng nghìn nhân viên và các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi rầm rộ. Có thể nói, chưa bao giờ người Bình Định lại có nhiều cơ hội để lựa chọn khi mua BHNT như hiện nay.

. Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nóng bỏng thị trường bảo hiểm nhân thọ  (14/05/2004)
Nhơn Hội: Phát triển nuôi trồng các loài nhuyễn thể   (12/05/2004)
Bình Định - vùng đất tiềm năng đối với các nhà đầu tư   (12/05/2004)
Công trình nước sạch ở khu vực đông - bắc Tuy Phước: Vì sao chưa phát huy hiệu quả?  (11/05/2004)
Nạn khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh: Bao giờ chấm dứt?   (10/05/2004)
Phù Mỹ: Ớt chín mùa vui  (10/05/2004)
Điện thoại di động: Sử dụng dịch vụ nào?   (09/05/2004)
Phục hồi và tái tạo rạn san hô: Cứu lấy "mái nhà biển"   (07/05/2004)
Những ngày hội văn hóa ẩm thực Hải Âu: Dạ tiệc bên bờ biển xanh   (06/05/2004)
Quy hoạch sản xuất gạch ngói ở Tây Sơn: Bao giờ ổn định?   (05/05/2004)
Mỹ nghệ Bình Minh: HTX duy nhất xuất khẩu trực tiếp   (04/05/2004)
Phát triển kinh tế trang trại: Đã có lời giải từ thực tiễn   (04/05/2004)
Điện lực Bình Định: Xây dựng và phát triển nguồn, lưới điện   (03/05/2004)
Để ngành thủy sản Bình Định phát triển tương xứng với tiềm năng  (03/05/2004)
Công nghiệp Bình Định: Tạo đà để tăng tốc phát triển  (30/04/2004)