Qua thanh tra hoạt động kinh doanh nhiên liệu trên địa bàn tỉnh: Người tiêu dùng đang bị móc túi
11:27', 17/5/ 2004 (GMT+7)

Qua thanh - kiểm tra về đo lường và chất lượng tại 57/149 điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 9/11 huyện, thành phố trong tỉnh (trừ 2 huyện Vĩnh Thạnh và An Lão), kết quả đã phát hiện 3 điểm kinh doanh xăng dầu vi phạm về đo lường. Trong đó, có 1 điểm kinh doanh xăng dầu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng...

* Móc túi người tiêu dùng

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu được Nhà nước quản lý chặt chẽ

Có 202/218 cột xăng, dầu của 57 cơ sở kinh doanh xăng dầu được kiểm tra trong đợt này. Qua đó, Đoàn Thanh tra - Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã kiểm tra và phát hiện 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu trong tỉnh vi phạm về đo lường gồm: Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 tại xã Nhơn Hòa (An Nhơn), thuộc DNTN Thương mại, dịch vụ tổng hợp Hòa Hiệp (TP. Đà Nẵng); Cửa hàng xăng dầu Vân Canh, tại thị trấn Vân Canh (Vân Canh) và Cửa hàng xăng dầu Số 1 tại thị trấn Đập Đá (An Nhơn), thuộc của DNTN Toàn Thắng. Cụ thể, qua kiểm tra 11/11 (7 cột dầu diezen, 4 cột xăng M92) cột bơm tại Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5, phát hiện 11 cột bơm xăng, dầu bị phá niêm chì và vi phạm về đo lường, trong đó có 5 cột bơm có mức sai gây thiệt hại cho người tiêu dùng từ 0,7% đến 1,4%; hai cửa hàng xăng dầu còn lại bị sai phạm đo lường với mức 0,7%. Như vậy, Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 có tổng mức đo nhiên liệu sai số từ 3,5 - 7%.

Tính chất sai phạm của các cửa hàng trên hoàn toàn khác nhau. Hai cửa hàng Vân Canh và Cửa hàng xăng dầu Số 1 bị sai phạm do hệ thống máy đo cũ kỹ, lạc hậu. Đây không phải là lần đầu tiên, các cửa hàng trên vi phạm do hệ thống máy móc lạc hậu cũ kỹ dẫn đến sai phạm trong đo lường. Điều này cho thấy, các cơ quan chức năng chưa nghiêm khắc để dẹp bỏ những cột xăng chưa đủ tiêu chuẩn đo lường khi đưa vào sử dụng. Mặt khác, những thiết bị đo lường ở các cột xăng dầu ở Cửa hàng Hòa Hiệp số 5 là mới và khá hiện đại có độ chính xác cao thì cũng sai phạm về đo lường. Một thanh tra viên của Thanh tra Sở KH - CN, cho biết: "Không lý do gì để nói rằng những thiết bị đo lường mới và hiện đại như ở Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 bị sai lệch do máy móc. Những sai phạm trên của Cửa hàng là do chủ ý. Cụ thể, cột xăng M92 đã bị chủ cơ sở bứt chì niêm phong để tự sửa chữa, điều chỉnh rồi đưa vào sử dụng, không qua kiểm định".

Trong một công văn của mình, ông Ngô Trường Quế - Phó Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 cho rằng, nguyên nhân sai số lượng lớn như vậy là do các cột bơm xăng dầu và hệ thống đường ống dẫn từ bồn đến cột bơm mới lắp đặt nên gặp trục trặc!(?)

* Vì tiền, bất chấp luật

Chỉ tính riêng Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5, ước tính trung bình 1 tháng kinh doanh cửa hàng này đã tiêu thụ khoảng 300.000 lít dầu diezen. Như vậy, với mức sai số trên của 5 cột bơm xăng dầu của Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 thì cứ mỗi tháng, người tiêu dùng bị cửa hàng này "móc túi" 1.650 lít dầu diezen, tương ứng với trên 7.500.000 đồng/tháng, chưa kể các cột bơm xăng tại cửa hàng này có tính chất "biến hóa vạn năng". Như vậy, nếu tính một năm thì cửa hàng này "móc" của người tiêu dùng khoảng 90.000.000 đồng.

Theo ông Trương Tấn Hoàng - Phó Chánh Thanh tra Sở KH-CN, sau khi kiểm tra và Đoàn Thanh tra đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động các phương tiện đo lường sai phạm trên tại Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 để chờ khắc phục và đăng ký kiểm định lại mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau Đoàn Thanh tra quay lại kiểm tra thì Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 tự ý cho các cột bơm trên hoạt động trở lại mặc dù chưa có kiểm định.

Đối tượng tiêu dùng xăng dầu nhiều nhất của các cửa hàng xăng dầu hiện nay là chủ xe ôtô và nông dân. Anh Nguyễn Văn Thắng - một chủ xe tải ở thị trấn Bình Định, bức xúc: "Mình cứ nghĩ những cửa hàng bán xăng dầu có tính chất quy mô và có máy móc mới như vậy là có độ chính xác cao chứ ai ngờ... máy móc càng hiện đại thì họ càng dễ lừa. Nếu một xe bồn bị phát hiện gây ra sai số như vậy thể nào cũng bị công an sờ gáy ngay".

Căn cứ vào những sai phạm trên, Sở Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 3 cơ sở trên, trong đó riêng Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 bị phạt 8.000.000 đồng và 2 cửa hàng còn lại bị phạt với mức 200.000 đồng. Tuy nhiên, cho đến nay đã quá thời hạn 1 tuần so với thời gian quy định nộp phạt nhưng Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 vẫn không thi hành quyết định xử phạt. Tiến sĩ Man Ngọc Lý - Giám đốc Sở KH - CN, cho biết: "Đợt thanh - kiểm tra vừa qua không nhằm mục đích xử phạt nặng các cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm các quy định về đo lường, chất lượng mà vấn đề là nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh. Điển hình như Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5, so với số tiền "kiếm" được do sai phạm đo lường thì mức độ phạt trên không đáng là bao. Mặc dù vậy, cơ sở vẫn cố tình không chịu thi hành quyết định xử phạt theo quyết định của Sở KH - CN. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để có hướng xử lý theo luật định".

Ông Nguyễn Thái Học - Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Nghĩa Bình, cho biết: "Cũng như nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu khác trong tỉnh, Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5 là đại lý của công ty chúng tôi. Tuy nhiên, nếu như Cửa hàng trên không đủ điều kiện tiếp tục hoạt động kinh doanh thì chúng tôi sẵn sàng cắt ngay hợp đồng với đại lý này."

Chúng tôi cho rằng, cần nghiêm khắc đối với những cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm, trong đó điển hình là Cửa hàng xăng dầu Hòa Hiệp số 5. Có như vậy thì quyền lợi người tiêu dùng mới được đảm bảo.

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Doanh nghiệp với công nghệ thông tin: Hai mặt của một vấn đề  (16/05/2004)
Nóng bỏng thị trường bảo hiểm nhân thọ  (14/05/2004)
Nhơn Hội: Phát triển nuôi trồng các loài nhuyễn thể   (12/05/2004)
Bình Định - vùng đất tiềm năng đối với các nhà đầu tư   (12/05/2004)
Công trình nước sạch ở khu vực đông - bắc Tuy Phước: Vì sao chưa phát huy hiệu quả?  (11/05/2004)
Nạn khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh: Bao giờ chấm dứt?   (10/05/2004)
Phù Mỹ: Ớt chín mùa vui  (10/05/2004)
Điện thoại di động: Sử dụng dịch vụ nào?   (09/05/2004)
Phục hồi và tái tạo rạn san hô: Cứu lấy "mái nhà biển"   (07/05/2004)
Những ngày hội văn hóa ẩm thực Hải Âu: Dạ tiệc bên bờ biển xanh   (06/05/2004)
Quy hoạch sản xuất gạch ngói ở Tây Sơn: Bao giờ ổn định?   (05/05/2004)
Mỹ nghệ Bình Minh: HTX duy nhất xuất khẩu trực tiếp   (04/05/2004)
Phát triển kinh tế trang trại: Đã có lời giải từ thực tiễn   (04/05/2004)
Điện lực Bình Định: Xây dựng và phát triển nguồn, lưới điện   (03/05/2004)
Để ngành thủy sản Bình Định phát triển tương xứng với tiềm năng  (03/05/2004)