Bình Định nhìn từ cổng giao tiếp điện tử
15:29', 23/5/ 2004 (GMT+7)

Ngày 5-5-2004, "BinhDinh Portal" (cổng giao tiếp điện tử Bình Định) chính thức khai trương với trang web mang tên www.binhdinh.gov.vn. Tính đến nay, một thời gian quá ngắn chưa thể nói lên được điều gì, nhưng có thể khẳng định sự xuất hiện của "BinhDinh Portal" trên mạng Internet toàn cầu đã kéo người dân, người con Bình Định xa quê và những ai muốn tìm hiểu về Bình Định gần gũi với chính quyền tỉnh hơn.

* Nhấp chuột vào "BinhDinh Portal"

Cập nhật thông tin lên Binh Dinh Portal

Khi kích chuột vào trang web "BinhDinh Portal", đất nước, con người và chính quyền Bình Định hiện diện ngay trước mắt. Chưa nói đến nội dung, ngay những hình ảnh đầu tiên trên giao diện của trang web với biểu tượng Quang Trung cưỡi ngựa; hình ảnh của biển, những cây dừa, thảm dừa... cũng đã làm cho người đọc hình dung được những nét đặc trưng và thân thương của Bình Định.

"BinhDinh Portal" được thiết kế theo 3 lớp: Thông tin quảng bá, Thông tin quản lý nội bộ và Thông tin điều hành tác nghiệp. Lớp thông tin quảng bá được đưa vào mạng Internet gồm các mục để quảng bá về đất nước, con người và các cơ chế chính sách phát triển, đầu tư… của Bình Định. Ở lớp thông tin này, mọi người có thể tìm hiểu những thông tin cần thiết về Bình Định qua các mục "Điều kiện tự nhiên", "Du lịch", "Kinh tế - xã hội", "Văn hóa", "Lịch sử"... Trong đó, tập trung giới thiệu nhiều nhất về đất nước, con người, các điểm du lịch; quy hoạch và định hướng phát triển ở Bình Định. Ngoài ra, ngay ở lớp thông tin này, tuy lượng thông tin không nhiều nhưng người truy cập có thể đọc được những thông tin nóng cần thiết về kinh tế, chính trị, xã hội của Bình Định như một tờ báo.

Riêng hai lớp thông tin quản lý nội bộ và điều hành tác nghiệp được nối mạng với các cơ quan hành chính sự nghiệp gồm các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; các đơn vị liên quan và các doanh nghiệp. Giao diện của hai lớp này gồm các mục: trang chính, lịch công tác tuần của lãnh đạo, báo cáo, các công văn…

* Chính quyền gần hơn với mọi người

Triển khai từ tháng 7-2003, đến nay giai đoạn 1 của dự án "Xây dựng trang thông tin điện tử website tỉnh Bình Định" do Văn phòng HĐND và UBND tỉnh chủ trì đã hoàn thành. Hiện "BinhDinh Portal" đã chính thức đi vào hoạt động với 6 kênh về 6 đơn vị trực thuộc gồm Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, UBND TP. Quy Nhơn, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Thương mại - Du lịch, Sở Thủy sản và Sở Nội vụ. Ông Lê Nhuận - Phó Văn phòng UBND tỉnh - cho biết: "Mục tiêu của việc hình thành trang web "BinhDinh Portal" nhằm tạo phương tiện thông tin hiện đại để phổ biến đầy đủ và nhanh chóng các thông tin liên quan đến hoạt động quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đến lãnh đạo các ban, ngành và đơn vị liên quan; các tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp và nhân dân. Đồng thời, nâng cao hình ảnh của Bình Định đến cộng đồng trong nước và quốc tế thông qua thông tin giới thiệu về truyền thống, văn hóa, lịch sử; địa lý, danh lam thắng cảnh; các thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội đến các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tài nguyên khoáng sản, năng lực sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo môi trường từng bước thiết lập phương thức giao tiếp mới trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan quản lý Nhà nước tới dân."

Như vậy, với "BinhDinh Portal", người dân có thể xem hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính; các mẫu đơn từ và tiến tới đề nghị cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng… tại bất kỳ điểm nào, thời gian nào thông qua mạng internet.

Không chỉ vậy, "BinhDinh Portal" còn kéo lại gần những ai muốn tìm hiểu về Bình Định. Ông Đặng Hoài Vinh - Chủ nhiệm dự án "Xây dựng trang thông tin điện tử website tỉnh Bình Định" - cho biết: "Chỉ trong thời gian hơn nửa tháng "BinhDinh Portal" đã thu hút được gần 10.000 lượt người truy cập. Trong đó, người truy cập chủ yếu tìm hiểu những thông tin về đất nước, con người Bình Định và các cơ chế, chính sách kinh tế mới. Qua đó, chúng tôi đã nhận hàng trăm ý kiến góp ý về Bình Định thông qua trang web. Trong đó không chỉ có những người dân trong tỉnh, người Bình Định xa quê mà còn có hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm hiểu về tỉnh nhà để đầu tư hợp tác kinh doanh."

Theo lộ trình, đến tháng 7-2004 "BinhDinh Portal" sẽ được phát triển tới tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; những đơn vị trực thuộc và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Tin rằng, "BinhDinh Portal" sẽ là động lực cho Bình Định phát triển trong thời gian tới.

. Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Du lịch biển Nhơn Hải  (21/05/2004)
Liệu có vượt qua được sức ép về nguyên liệu sản xuất?   (20/05/2004)
Nan giải dịch tôm  (19/05/2004)
Công ty TNHH Thương mại Ánh Việt: Gia tăng năng lực xuất khẩu   (19/05/2004)
Một số vướng mắc ở khu trang trại tập trung chăn nuôi bò sữa Nhơn Tân  (18/05/2004)
Hợp tác kinh tế Bình Định - TP.HCM góp phần để Bình Định phát triển  (18/05/2004)
Qua thanh tra hoạt động kinh doanh nhiên liệu trên địa bàn tỉnh: Người tiêu dùng đang bị móc túi   (17/05/2004)
Doanh nghiệp với công nghệ thông tin: Hai mặt của một vấn đề  (16/05/2004)
Nóng bỏng thị trường bảo hiểm nhân thọ  (14/05/2004)
Nhơn Hội: Phát triển nuôi trồng các loài nhuyễn thể   (12/05/2004)
Bình Định - vùng đất tiềm năng đối với các nhà đầu tư   (12/05/2004)
Công trình nước sạch ở khu vực đông - bắc Tuy Phước: Vì sao chưa phát huy hiệu quả?  (11/05/2004)
Nạn khai thác cát trái phép trên sông Hà Thanh: Bao giờ chấm dứt?   (10/05/2004)
Phù Mỹ: Ớt chín mùa vui  (10/05/2004)
Điện thoại di động: Sử dụng dịch vụ nào?   (09/05/2004)