"Tôi có cảm giác rất thoải mái khi ở Quy Nhơn"
11:12', 11/6/ 2004 (GMT+7)

Tác giả Jerone Barbier - làm việc cho nhà xuất bản ISAARA ở thủ đô Paris của nước Pháp - đang thực hiện chuyến du khảo xuyên Việt trong thời gian gần 2 tháng, với mục đích viết một cuốn sách hướng dẫn du lịch Việt Nam (VN). PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với Jerone Barbier xung quanh một số vấn đề về du lịch, khi tác giả này ghé lại Quy Nhơn.

* Ông có thể giới thiệu đôi điều về mình?

Ông Jerone Barbier (bên phải) đang trò chuyện với PV Báo Bình Định

- Tôi năm nay 36 tuổi, quốc tịch Pháp, đang làm việc cho tạp chí Planet'pass (tạp chí chuyên về du lịch) của nhà xuất bản ISAARA ở Paris - Pháp. Tôi đến Việt Nam lần này là với nhiệm vụ tìm hiểu hoạt động du lịch ở VN để viết một cuốn sách giới thiệu, hướng dẫn du lịch VN dành cho du khách người Pháp.

* Ông đã đến VN mấy lần rồi, thưa ông?

- Tôi đến VN lần này là lần thứ hai. Lần thứ nhất tôi đến VN cách đây 7 năm, nhưng không có điều kiện đi nhiều như lần này. Hồi ấy, khi ngồi xe đi trên đường, tôi sợ lắm, vì đường sá hẹp và quá xấu. Lần này thì ổn rồi, giao thông ở VN hiện nay khá tốt, nên tôi di chuyển từ Bắc vào Nam bằng ôtô rất thuận lợi và yên tâm.

* Ông đã đi những đâu ở VN và có nhận xét gì về du lịch VN?

- Tôi đã có hơn một tháng đến nhiều địa phương ở VN như: Tây Bắc, Đông Bắc, Hà Nội, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng… Mỗi địa phương đều có nét độc đáo riêng, có nhiều di tích văn hóa, lịch sử. Phong cảnh thiên nhiên VN rất đẹp, phong phú và đa dạng. Núi, biển, đồng bằng đều có sự hấp dẫn và thu hút để khai thác du lịch. Môi trường du lịch ở VN đã được cải thiện rất nhiều. Con người VN hiền hòa, vui vẻ, thân thiện… đã tạo ấn tượng rất đậm nét đối với tôi. Hành trình của tôi còn trên 20 ngày nữa, điểm cuối là đảo Phú Quốc. Sau đó tôi quay lại TP Hồ Chí Minh và bay ra Hà Nội.

* Ông nghĩ gì về các điểm du lịch ở Quy Nhơn - Bình Định?

- Tôi đến Quy Nhơn ngày 6-6 và đã có 2 ngày tham quan một số tháp Chăm cùng một số điểm du lịch biển. Điều đáng tiếc là ở Bình Định không có một bảo tàng chuyên đề về văn hóa Chăm. Các tháp Chăm ở Bình Định đẹp hơn, hoành tráng hơn so với Mỹ Sơn (Quảng Nam). Nhưng Mỹ Sơn là một thánh địa, đã được công nhận là di sản thế giới nên nổi tiếng hơn, được khách du lịch biết đến nhiều hơn.

Trong thời gian ngắn lưu lại Quy Nhơn, tôi thấy người Quy Nhơn sống rất yên bình. Đây là thành phố có bãi biển đẹp. Trong một thành phố khá hiện đại mà có cả bãi cỏ rộng dành cho trẻ em thả diều, có công viên cho trẻ em chơi đùa… thì hết sức tuyệt vời. Tôi có cảm giác rất thoải mái khi ở Quy Nhơn. Song bãi biển phía trước khách sạn Quy Nhơn chưa được sạch cho lắm, tôi rất muốn tắm biển, nhưng không dám…

* Nếu có thể đóng góp ý kiến về vấn đề du lịch ở Quy Nhơn, ông sẽ nói điều gì?

- Hãy làm những điều gì đó để biển sạch hơn. Hiện nay, ô nhiễm môi trường là vấn đề toàn cầu chứ không riêng gì ở VN, song phải cố gắng hết sức để làm điều tốt cho môi trường sinh thái. Tỉnh Bình Định có phong cảnh thiên nhiên đẹp, có nhiều di tích văn hóa, lịch sử. Nhưng tại sao người ta biết nhiều đến Hà Nội, Huế, Quảng Nam, Điện Biên, Nha Trang… mà ít biết đến Bình Định? Theo tôi, tỉnh Bình Định chưa quảng bá tốt về những nét độc đáo riêng. Hãy chọn một vài điều đặc sắc nhất để gắn với thương hiệu du lịch Bình Định và quảng bá rộng rãi…

* Ông sẽ viết điều gì về Quy Nhơn - Bình Định trong cuốn sách của ông?

- Tôi sẽ viết về các tháp Chăm, về các điểm du lịch biển, về khách sạn Quy Nhơn… để giới thiệu cho du khách người Pháp. Hy vọng rằng người ta sẽ xem Quy Nhơn - Bình Định là một điểm đến có nhiều điều hấp dẫn.

* Như ông đã nói, thời gian lưu lại Bình Định quá ngắn, làm sao ông hiểu được đầy đủ để viết?

- Ồ không! Tôi viết sách hướng dẫn du lịch, tức là đưa thông tin về du lịch, là chuyện ăn ở đâu cho ngon, ngủ ở đâu, đi tham quan nơi nào ở từng tỉnh, thành phố của VN; chứ không phải là sự nhìn nhận, đánh giá về du lịch ở VN nói chung, hoặc riêng một địa phương nào đó…

* Ông có còn quay lại VN?

- Tôi rất muốn, rất cần trở lại VN. Trước mắt, sau khi trở về Pháp, viết xong cuốn sách này, tôi sẽ trở lại VN ngay, để kiểm chứng lại những gì tôi đã viết rồi mới cho xuất bản.

* Xin cảm ơn ông và hẹn gặp lại!

. Thúy Vi - Ngọc Dũng (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
KCN Long Mỹ: Đang có "dịch" sang nhượng đất trái phép  (10/06/2004)
Làm gì để có vùng nguyên liệu mía ổn định?  (10/06/2004)
Giải tỏa đường Xuân Diệu: Nỗi lo của người dân làm nghề biển  (09/06/2004)
Nghề chăn nuôi cừu có triển vọng   (09/06/2004)
Đi lên từ nghề đúc kim loại   (09/06/2004)
Tái định cư hồ Định Bình: Cuộc sống mới đã lên màu   (08/06/2004)
An Lão: Phát triển trồng sầu đâu lấy gỗ  (08/06/2004)
Hoài Ân: Ba hồ chứa nước đang… hấp hối   (07/06/2004)
ISO 14000 cho các doanh nghiệp Bình Định, tại sao không?   (07/06/2004)
Cảnh báo từ các hồ nuôi tôm trên cát tại Phù Mỹ  (06/06/2004)
Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5-6): Hãy giữ lấy biển  (04/06/2004)
Ngày môi trường Thế giới 5-6-2004: "Chúng ta muốn Biển và Đại dương sống hay chết?"  (04/06/2004)
Dịch vụ roaming quốc tế - Cũ mà mới  (03/06/2004)
Công ty Cổ phần khoáng sản Bình Định: Hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng tăng   (02/06/2004)
Cảng Thị Nại trong xu thế hội nhập  (01/06/2004)