Nước trái cây: Hàng nội hấp dẫn người tiêu dùng
17:1', 11/6/ 2004 (GMT+7)

Theo nhiều người kinh doanh hàng tạp hóa ở Quy Nhơn, thị trường nước trái cây năm nay có nhiều thay đổi so với trước. Ngoài việc xuất hiện nhiều sản phẩm mới nước ép trái cây có độ bổ dưỡng cao của nhiều hãng sản xuất trong nước, người tiêu dùng đang hướng về nước trái cây nội hơn so với nước trái cây ngoại nhập.

* Hướng về hàng nội

Tại một cửa hàng tạp hóa

Nước trái cây hiện có trên thị trường gồm 2 loại: nước ép từ trái cây và nước giải khát có hương vị trái cây. Nước ép trái cây được ép trực tiếp từ trái cây nên có độ bổ dưỡng cao, vì thế giá tương đối cao. Nước uống có hương vị trái cây là loại nước được pha hóa chất mang hương vị của trái cây.  

Nước trái cây được bán khá nhiều ở các cửa hàng tạp hóa, chợ, đại lý nước giải khát và khu trung tâm thương mại trong tỉnh, trong đó nơi được bày bán nhiều chủng loại mặt hàng này nhất là CoopMart Quy Nhơn. Nhiều loại nước trái cây như chanh, me, cà rốt, xoài, táo, cam, chôm chôm, vải... được đóng lon hoặc chai với dung tích từ 250ml đến 2 lít của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam và ngoại nhập. Tuy nhiên, theo nhiều người bán hàng ở các điểm trên, người tiêu dùng trong tỉnh đang có xu hướng chuộng mặt hàng nước trái cây nội hơn so với các loại nước trái cây ngoại nhập. Chị Phương - nhân viên bán hàng CoopMart Quy Nhơn - cho biết: "Theo quan sát của tôi, nhiều người đến siêu thị này thích chọn những mặt hàng nước trái cây nội hơn so với nước trái cây ngoại. Trong đó, nước trái cây nội được tiêu thụ mạnh nhất là loại nước ép từ trái cây như cam, nhãn, me... các nhãn hiệu Sagico, Tribeco, Vinamilk... Còn các nhãn hiệu nước trái cây khác như Orange, Ligo, Kiwi... ngoại nhập thì thi thoảng mới có người mua".

Xu thế hướng về hàng nội còn nhìn thấy ở các cửa hàng tạp hóa, quày giải khát và các đại lý nước giải khát. Anh Miên - chủ một hiệu tạp hóa trên đường Lý Thường Kiệt (Quy Nhơn) - cho biết: "Trước đây, để cho cửa hàng có nhiều mặt hàng nước trái cây phong phú, tôi đã mua nhiều loại nước trái cây ngoại nhập về để trưng bày bán. Thế nhưng, trong 2 tháng qua hầu như những loại nước trái cây ngoại nhập đều không bán được, người tiêu dùng hình như đã quen với những loại nước trái cây nội nên họ chẳng màng gì đến các loại nước trái cây ngoại nhập".

* Vì sao hàng nội hấp dẫn người tiêu dùng?

Chưa nói đến chất lượng, hiện nay phần lớn các mặt hàng nước trái cây nội có giá thấp hơn nhiều so với nước trái cây ngoại. Trong đó, nước ép trái cây nội có giá rẻ hơn khá nhiều so với hàng ngoại nhập. Các loại nước ép trái cây cam, xoài, ổi, sơ ri... của các nhãn hiệu Sagico, Delta, Vinamilk có giá từ 3.000 - 7.000đồng/lon và khoảng từ 13.000 - 20.000 đồng/lít. Ngoài ra, trên thị trường còn có hàng loạt sản phẩm nước trái cây đóng chai đơn giản, giá khá mềm để thu hút những khách hàng có thu nhập thấp và bình thường như nước uống có hương vị trái cây cam, chanh, dâu tây của Công ty TNHH YNG Shin có giá chỉ từ 10.000-12.000 đồng/lít; nhãn, táo, vải, nhãn hiệu Vina, Nana có giá 3.000 đồng/chai (loại 250ml). Trong khi đó, giá của các loại nước trái cây ngoại gấp 2, 3 lần so với nước trái cây nội. Điển hình như các loại nước trái cây đào, cocktail, mận, caranberry... mang nhãn hiệu Ligo (sản xuất tại Mỹ) có giá từ 32.000 - 44.000 đồng/lon (250-300ml); các loại nước ép trái cây như cam, thơm, trái cây hỗn hợp, nho... mang nhãn hiệu Welch's, có giá 22.000 đồng/chai (dung tích 273ml); nước trái cây hỗn hợp hiệu Regain của Hàn Quốc dành cho người ăn kiêng, giá 50.000 đồng (chai 750ml)... Theo nhận định của các nhà sản xuất, kinh doanh nước trái cây, khách hàng có tâm lý tìm đến nhóm sản phẩm có nhiều công hiệu giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi nên các loại nước ép trái cây như cam, dâu, sâm... sản xuất ở Việt Nam là mặt hàng bán chạy nhất do rất phù hợp với túi tiền người lao động bình thường.

Bên cạnh đó, chất lượng nước trái cây hàng nội năm nay cũng được cải thiện nhiều nên đã hấp dẫn người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Hải, ở Đống Đa (Quy Nhơn), cho biết: "So với những năm trước, năm nay nước trái cây sản xuất trong nước có khá nhiều loại, trong đó có nhiều loại nước ép trái cây sử dụng trái cây Việt Nam thơm, ngon hơn nhiều. Hơn nữa, bao bì của nước trái cây nội có ghi thời hạn sử dụng và nếu có chuyện gì xảy ra về sức khỏe, thì dễ dàng khiếu kiện nhà sản xuất để nhận đền bù hơn là doanh nghiệp nước ngoài".

Có thể nói, nước ép trái cây nội nói riêng và nước trái cây nội nói chung đã có chỗ đứng trên thị trường nước trái cây ở Bình Định. Và hơn nữa, dây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho vấn đề nhận thức về sản phẩm hàng nội của người tiêu dùng trong tỉnh.

. Lê Anh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Tôi có cảm giác rất thoải mái khi ở Quy Nhơn"  (11/06/2004)
KCN Long Mỹ: Đang có "dịch" sang nhượng đất trái phép  (10/06/2004)
Làm gì để có vùng nguyên liệu mía ổn định?  (10/06/2004)
Giải tỏa đường Xuân Diệu: Nỗi lo của người dân làm nghề biển  (09/06/2004)
Nghề chăn nuôi cừu có triển vọng   (09/06/2004)
Đi lên từ nghề đúc kim loại   (09/06/2004)
Tái định cư hồ Định Bình: Cuộc sống mới đã lên màu   (08/06/2004)
An Lão: Phát triển trồng sầu đâu lấy gỗ  (08/06/2004)
Hoài Ân: Ba hồ chứa nước đang… hấp hối   (07/06/2004)
ISO 14000 cho các doanh nghiệp Bình Định, tại sao không?   (07/06/2004)
Cảnh báo từ các hồ nuôi tôm trên cát tại Phù Mỹ  (06/06/2004)
Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5-6): Hãy giữ lấy biển  (04/06/2004)
Ngày môi trường Thế giới 5-6-2004: "Chúng ta muốn Biển và Đại dương sống hay chết?"  (04/06/2004)
Dịch vụ roaming quốc tế - Cũ mà mới  (03/06/2004)
Công ty Cổ phần khoáng sản Bình Định: Hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng tăng   (02/06/2004)