Bình Định gần hơn trong mắt nhà đầu tư
16:30', 13/6/ 2004 (GMT+7)

Trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, trong những năm qua tỉnh Bình Định đã rất chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Nhờ đó, nhiều tiềm năng kinh tế của tỉnh được đánh thức và phát huy, thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh…

Đông đảo người tiêu dùng đã đến với Hội chợ Hàng VN chất lượng cao lần thứ I

Trong thu hút đầu tư, Bình Định đã tạo nhiều điều kiện cho các doanh nghiệp (DN), các tổ chức trong và ngoài nước quan hệ hợp tác kinh tế trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi. Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các chính sách khuyến khích về đầu tư trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo giải quyết nhanh thủ tục cho các nhà đầu tư; giảm thiểu tối đa chi phí liên quan đến dự án đầu tư; hỗ trợ khuyến khích đầu tư như vấn đề cấp đất, giao đất, cho thuê đất, giải quyết mặt bằng sản xuất... Tỉnh cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với Bình Định bằng việc thực hiện cơ chế "một cửa một đầu mối" dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh. Các nhà đầu tư đến với Bình Định để tìm kiếm cơ hội đầu tư đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, niềm nở từ phía các cơ quan Nhà nước của tỉnh.

Để công tác xúc tiến đầu tư có hiệu quả, không chỉ có thủ tục hành chính nhanh, gọn và sự tiếp đón niềm nở, mà điều quan trọng hơn là phải tạo cho nhà đầu tư thấy được lợi ích của họ khi đầu tư ở Bình Định. Bởi vậy, hàng năm tỉnh đã dành một khoản ngân sách hợp lý và huy động thêm nhiều nguồn vốn khác để xây dựng kết cấu hạ tầng và dịch vụ tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng mới nhà xưởng, mở rộng thêm quy mô sản xuất.... Mặt khác, tỉnh còn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị được vay vốn thông qua quỹ hỗ trợ phát triển của Trung ương và quỹ đầu tư phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh còn tiến hành quy hoạch, lập nhiều dự án kêu gọi đầu tư mang tính khả thi cao như: nhà máy chế biến dứa và rau quả xuất khẩu, nhà máy đóng tàu và sửa chữa tàu biển, nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhà máy chế biến bột giấy, mở rộng Cảng Quy Nhơn, xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội - bán đảo Phương Mai, xây dựng các khu du lịch và vui chơi giải trí… Ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Đối ngoại tỉnh Bình Định, cho biết: "Nhờ sự chuẩn bị này, thời gian gần đây Bình Định đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, từ năm 2002 đến nay Bình Định đã có thêm 11 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 26,785 triệu USD, nâng tổng số dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh lên 14 dự án. Tuy các dự án đầu tư nước ngoài ở Bình Định trong những năm qua chưa nhiều nhưng đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh". Các dự án đầu tư trong nước như: xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm, các khách sạn: COSEVCO, Hoàng Anh Resort, Sài Gòn - Quy Nhơn, Life Resort… cũng đã góp phần tạo thêm cho Bình Định một diện mạo mới.

Công tác xúc tiến thương mại cũng được tỉnh rất chú trọng trong nhiều năm qua. Thông qua việc cung cấp thông tin xúc tiến thương mại, hội thảo, hội chợ… đã giúp cho các DN lựa chọn được phương án đầu có hiệu quả. Dự án "Xây dựng phần mềm ứng dụng dùng chung phục vụ nhu cầu tin học hóa ở các cơ quan, đơn vị và hỗ trợ quá trình tin học hóa ở các DN" với tổng kinh phí hơn 2,7 tỉ đồng đã hỗ trợ được cho 50 DN xây dựng trang web, tạo cho họ có thêm cơ hội trong kinh doanh. Thông qua trang web này, các DN có điều kiện giới thiệu, quảng bá về đơn vị và thương hiệu của mình trên mạng Internet; khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp với đơn vị. Điều này đã tạo cơ hội rất lớn cho các DN vươn ra tìm kiếm thị trường trên khắp đất nước cũng như trên thế giới với chi phí rẻ và thời gian nhanh nhất. Công tác tổ chức hội chợ, hội thảo cũng đã được tỉnh quan tâm đúng mức. Từ năm 2003 đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều Hội chợ - Hội thảo như Hội thảo: "Bình Định - Tiềm năng và Hội nhập" tại Quy Nhơn; Hội thảo "Bình Định - Tiềm năng và Cơ hội đầu tư - kinh doanh" tại TP Hồ Chí Minh; phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức thành công Hội chợ "Hàng Việt Nam chất lượng cao" tại Quy Nhơn… Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ kinh phí cho các DN tham gia các hội chợ, hội thảo trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thành Hải cho biết thêm: "Qua những lần hội chợ, hội thảo này, các DN có điều kiện giao lưu chủ động giao dịch với khách hàng để mở rộng được thị trường, quảng bá được thương hiệu của mình. Nhờ đó, hiện nay hàng hóa của Bình Định đã có mặt được ở 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…"

Ngoài ra, để triển khai các chương trình thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Bình Định với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác, tỉnh đã cung cấp các thông tin về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các dự án mời gọi đầu tư, các lĩnh vực có thể hợp tác của tỉnh; tổ chức đưa các DN đi tham quan thực địa, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và có những chính sách ưu đãi thỏa đáng để khuyến khích các DN ngoài tỉnh đầu tư, kinh doanh trên địa bàn. Bước đầu đã có một số đơn vị muốn quan hệ hợp tác với một số DN ở địa phương trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và ký các hợp đồng mua bán, trao đổi hàng hóa, nghiên cứu các phương án liên kết để xây dựng các cơ sở sản xuất…

Hiện nay, Bình Định đang tiếp tục xúc tiến các dự án đầu tư trọng điểm; điều chỉnh, bổ sung chính sách đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh cho phù hợp với tình hình mới; tăng cường quảng bá hình ảnh Bình Định trong mắt bạn bè cả nước và quốc tế… thông qua các hội thảo, hội chợ và mạng internet… Bằng những động thái tích cực này, hy vọng rằng thời gian tới Bình Định sẽ có thêm nhiều cơ hội được hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, để khai thác có hiệu quả những tiềm năng của địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đưa Bình Định trở thành một tỉnh giàu đẹp.

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nước trái cây: Hàng nội hấp dẫn người tiêu dùng  (11/06/2004)
"Tôi có cảm giác rất thoải mái khi ở Quy Nhơn"  (11/06/2004)
KCN Long Mỹ: Đang có "dịch" sang nhượng đất trái phép  (10/06/2004)
Làm gì để có vùng nguyên liệu mía ổn định?  (10/06/2004)
Giải tỏa đường Xuân Diệu: Nỗi lo của người dân làm nghề biển  (09/06/2004)
Nghề chăn nuôi cừu có triển vọng   (09/06/2004)
Đi lên từ nghề đúc kim loại   (09/06/2004)
Tái định cư hồ Định Bình: Cuộc sống mới đã lên màu   (08/06/2004)
An Lão: Phát triển trồng sầu đâu lấy gỗ  (08/06/2004)
Hoài Ân: Ba hồ chứa nước đang… hấp hối   (07/06/2004)
ISO 14000 cho các doanh nghiệp Bình Định, tại sao không?   (07/06/2004)
Cảnh báo từ các hồ nuôi tôm trên cát tại Phù Mỹ  (06/06/2004)
Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5-6): Hãy giữ lấy biển  (04/06/2004)
Ngày môi trường Thế giới 5-6-2004: "Chúng ta muốn Biển và Đại dương sống hay chết?"  (04/06/2004)
Dịch vụ roaming quốc tế - Cũ mà mới  (03/06/2004)