Liên doanh liên kết (LDLK) với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh:
Cách làm mới của các HTXNN huyện An Nhơn
16:19', 17/6/ 2004 (GMT+7)

Hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các HTXNN ở huyện An Nhơn đã mở được nhiều loại hình dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho HTX, tăng thu nhập giải quyết việc làm cho nông dân.

HTXNN thị trấn Bình Định là đơn vị hoạt động có hiệu quả, nhờ tích cực đẩy mạnh việc hợp tác làm ăn với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc nâng cao năng lực quản lý điều hành HTX, từ năm 2000 đến nay, HTX đã LDLK với 12 doanh nghiệp tổ chức được nhiều loại hình dịch vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao. HTX đã hợp tác với Liên hiệp HTX An Nhơn, Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi Bình Định, Công ty TNHH dịch vụ giống cây trồng Quy Nhơn, mở dịch vụ cung ứng thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng cho nông dân. Ngoài ra, HTX còn LDLK với 9 công ty khác ở TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng… mở thêm các dịch vụ vật tư nông nghiệp; thuốc bảo vệ thực vật; tiêu thụ nông sản hàng hóa… Ông La Văn Tám, Chủ nhiệm HTXNN thị trấn Bình Định, cho biết: "Trong những năm qua, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ các doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề tổ chức điều hành sản xuất, kinh doanh, tiếp thị, mở rộng và khai thác thị trường… Hợp tác với các doanh nghiệp, chúng tôi có điều kiện mở thêm nhiều dịch vụ, đại lý, nâng cao thu nhập cho HTX và bà con xã viên, giải quyết việc cho hàng trăm lao động nông nhàn, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương phát triển".

LDLK với các doanh nghiệp, HTX và nông dân cùng được lợi

Hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp, doanh thu của HTXNN thị trấn Bình Định không ngừng nâng cao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2003 HTX có doanh thu trên 19 tỉ đồng, cao hơn doanh thu năm 2002 trên 7 tỉ đồng, dẫn đầu khối HTX NN toàn tỉnh.

Với HTXNN Nhơn Hậu, tuy chỉ LDLK với một doanh nghiệp là Công ty giống cây trồng Đồng Nai trong việc sản xuất và tiêu thụ đậu nành cùng một số mặt hàng nông sản khác, nhưng hiệu quả mang lại cho HTX và bà con xã viên là khá lớn. Ông Mai Đức Anh, Chủ nhiệm HTXNN Nhơn Hậu cho biết: "HTX làm ăn với doanh nghiệp, HTX và nông dân đều được hưởng lợi. HTX nhận tiền công thu mua nông sản, còn nông dân được hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, nông sản làm ra được thu mua rốt ráo, giá ngang bằng với giá thị trường tại thời điểm đó. Hiện nay, giá đậu nành khoảng 6.000 đồng/kg, thì một sào đậu nành bà con có thu từ 750- 800.000đồng. Hiệu quả kinh tế của cây đậu nành khá cao, đầu ra thuận lợi, nên nhiều hộ đã chuyển diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng đậu nành. Hiện nay, toàn xã có khoảng 2.000 hộ sản xuất đậu nành, diện tích hàng năm trên 400 ha".

Cây đậu nành là cây trồng đang được huyện An Nhơn khuyến khích nông dân phát triển. Việc hợp tác sản xuất và tiêu thụ đậu nành giữa HTXNN Nhơn Hậu với Công ty giống cây trồng Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi về giống, đầu ra nông sản, giúp nông dân yên tâm đầu tư phát triển cây đậu nành.

Các HTXNN Nhơn Lộc II, Nhơn An I, Nhơn Mỹ I, II… cũng đã hợp đồng với Công ty giống cây trồng Bình Định sản xuất lúa giống nguyên chủng. Việc hợp tác sản xuất lúa giống đã giúp các HTX có điều kiện nâng cao năng lực điều hành sản xuất cho các cán bộ kỹ thuật; chủ động được nguồn lúa giống để cung ứng kịp thời cho nông dân sản xuất; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX. Còn đối với nông dân, họ được cung cấp các loại giống lúa đảm bảo chất lượng, nhằm tăng năng suất, sản lượng.

Có thể nói, qua quá trình hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp  trong và ngoài tỉnh, đã giúp các HTXNN ở huyện An Nhơn nâng cao năng lực tổ chức quản lý, điều hành HTX, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tăng thu nhập cho hợp tác xã và bà con xã viên, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

. Phạm Tiến Sỹ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Vì sao việc chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn còn quá chậm?   (17/06/2004)
Nạn ô nhiễm môi trường ở làng nghề Xuân Bình   (16/06/2004)
Công ty TNHH sữa Bình Định: Chất lượng sản phẩm là yếu tố nâng cao sức cạnh tranh   (15/06/2004)
Hướng đến những cánh đồng cho thu nhập cao   (15/06/2004)
Làng vôi Trường Úc: Tồn tại hay không tồn tại?  (14/06/2004)
Dùng ong ký sinh để tiêu diệt bọ cánh cứng hại dừa   (14/06/2004)
Bình Định gần hơn trong mắt nhà đầu tư   (13/06/2004)
Nước trái cây: Hàng nội hấp dẫn người tiêu dùng  (11/06/2004)
"Tôi có cảm giác rất thoải mái khi ở Quy Nhơn"  (11/06/2004)
KCN Long Mỹ: Đang có "dịch" sang nhượng đất trái phép  (10/06/2004)
Làm gì để có vùng nguyên liệu mía ổn định?  (10/06/2004)
Giải tỏa đường Xuân Diệu: Nỗi lo của người dân làm nghề biển  (09/06/2004)
Nghề chăn nuôi cừu có triển vọng   (09/06/2004)
Đi lên từ nghề đúc kim loại   (09/06/2004)
Tái định cư hồ Định Bình: Cuộc sống mới đã lên màu   (08/06/2004)