Quản lý dịch vụ Internet công cộng: Muôn nỗi khó khăn
12:3', 21/6/ 2004 (GMT+7)

Gần đây, Bộ Công an và Bộ VHTT đã có những động thái nhằm tăng cường kiểm soát thông tin mạng công cộng bằng quy định áp dụng chủ yếu với các chủ đại lý Internet công cộng (ICC). Tuy nhiên, hiệu quả của những phương pháp này phần lớn phụ thuộc vào ý thức của người truy cập và chủ dịch vụ.

1.

       Bên trong một điểm ICC

Quyết định 71 của Bộ Công an và công văn số 1929/VHTT-BC của Bộ VHTT về việc tăng cường quản lý thông tin tại các điểm ICC đều quy định: chủ đại lý Internet phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để khách hàng truy cập, khai thác và truyền đi trên Internet các trang tin có nội dung xấu. Đồng thời các cửa hàng cũng có trách nhiệm lưu giữ đầy đủ thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ và các trang tin đã khai thác trong 30 ngày và phải cung cấp ngay khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Ở Bình Định, UBND tỉnh cũng ban hành Quy định hoạt động ICC với những điều khoản khá chặt. Nhưng do sự phát triển quá nhanh của công nghệ, một số điểm trong các quy định nhà nước về quản lý ICC đã mau chóng lạc hậu, không bao quát hết các hình thức vi phạm.

Một chủ điểm dịch vụ ICC than thở: "Để có thể thực hiện đúng theo quy định, chúng tôi phải đầu tư rất nhiều tiền mua máy chủ thật mạnh đủ sức lưu được lượng thông tin lớn hoặc cần có phần mềm chuyên dụng quản lý các thông tin của khách hàng. Tuy nhiên, những chương trình như vậy các chuyên gia phần mềm trong nước và Bình Định hiện... chưa viết. Nếu muốn dùng miễn phí thì phải xài bản crack của nước ngoài. Nhưng các phần mềm này không được viết để ứng dụng ở Việt Nam nên không tương thích lắm với thực tế, vả lại crack phần mềm là phạm pháp. Thậm chí có thể bị phạt tù!". Chủ ICC lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Một chủ dịch vụ ICC trên đường Lê Hồng Phong (Quy Nhơn), cho biết: "Cán bộ của ngành VHTT cũng thường xuyên nhắc nhở phải thực hiện đúng các quy định của nhà nước. Nhưng thật lòng mà nói, mấy đứa nó cũng quái lắm. Tụi nó ngoáy ngoáy một chút là mình mù câm. Có lần nó trình diễn cho mình thấy nó ngồi bên máy này mà làm mù câm cái màn hình của cái máy tuốt bên kia, nạn nhân không biết gì ráo, cứ tưởng là vi rút. B. một thiếu niên mà tôi làm quen được tại một điểm truy cập ICC trên đường Tăng Bạt Hổ (Quy Nhơn) cho biết: "Một số trang web đã bị chặn lại bằng tường lửa (fire wall) nhưng vượt qua nó rất dễ. Còn nhiều thứ khác mà tụi em học được ngay tại các điểm truy cập ICC và trao đổi với nhau nhờ chat, email". Gần đây, nhiều cao thủ trong làng chat chiếc đang kháo nhau về những địa chỉ sexchat. Cách đây ít lâu người ta đã nghe nói về những chợ tình trên mạng, nay với sự hỗ trợ webcam thậm chí những phiên chợ này đã có thể online.

2.

Tâm lý của các chủ dịch vụ ICC là không muốn làm phật lòng các "thượng đế" của mình.Việc phải áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh của họ. Quy Nhơn là nơi phát triển ICC mạnh nhất tỉnh nhưng theo kết quả khảo sát sơ bộ của chúng tôi chưa điểm truy cập ICC nào làm đúng như quy định. Ở ta việc quản lý vẫn là ghi sổ tính tiền, cứ như là chơi bida vì chủ cửa hàng có thể là người rành rẽ về tin học nhưng những người trực cửa hàng không phải ai cũng thành thạo về internet. Theo quy định của UBND tỉnh, người đứng ra kinh doanh ICC phải có hiểu biết về tin học, tối thiểu là trình độ B. Nhưng do sức phát triển quá nhanh của công nghệ, rất nhiều mánh truy cập "vượt tường" được truyền đạt kiểu rỉ tai, sang tay với nhau mà không chủ cửa hàng nào đủ sức quản lý hết và nhiều ngón "võ rừng" đã vượt tầm kiểm soát của người có trình độ B tin học. Một cán bộ của Sở VHTT vốn đã đi kiểm tra ICC nhiều lần cho biết: "Trên thực tế, việc "bẻ khóa" hoặc xóa đi các thông tin đã sử dụng, xóa dấu vết của cuộc dạo chơi trên mạng tại các điểm ICC là chuyện vô cùng đơn giản. Vì thế họ đặt sẵn chương trình, khi mình vừa đến kiểm tra là họ nhấp chuột xóa sạch cho chắc. Bởi thế biện pháp cơ bản nhất vẫn là nhắc nhở chủ các điểm ICC".

Khung pháp lý mà ta đang áp dụng là cần thiết nhưng xét về yếu tố kỹ thuật quy định ấy rất cần được thường xuyên đặt trong hệ quy chiếu với thực tế để điều chỉnh. Phát sinh thực tế có độ vênh rất lớn với quy định nên nếu không thường xuyên đối chiếu, cập nhật nguy cơ không khả thi của quy định nhà nước trong lĩnh vực này sẽ thành hiện thực.            

. Đông A

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đi dọc đường Đông  (18/06/2004)
Cách làm mới của các HTXNN huyện An Nhơn   (17/06/2004)
Vì sao việc chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn còn quá chậm?   (17/06/2004)
Nạn ô nhiễm môi trường ở làng nghề Xuân Bình   (16/06/2004)
Công ty TNHH sữa Bình Định: Chất lượng sản phẩm là yếu tố nâng cao sức cạnh tranh   (15/06/2004)
Hướng đến những cánh đồng cho thu nhập cao   (15/06/2004)
Làng vôi Trường Úc: Tồn tại hay không tồn tại?  (14/06/2004)
Dùng ong ký sinh để tiêu diệt bọ cánh cứng hại dừa   (14/06/2004)
Bình Định gần hơn trong mắt nhà đầu tư   (13/06/2004)
Nước trái cây: Hàng nội hấp dẫn người tiêu dùng  (11/06/2004)
"Tôi có cảm giác rất thoải mái khi ở Quy Nhơn"  (11/06/2004)
KCN Long Mỹ: Đang có "dịch" sang nhượng đất trái phép  (10/06/2004)
Làm gì để có vùng nguyên liệu mía ổn định?  (10/06/2004)
Giải tỏa đường Xuân Diệu: Nỗi lo của người dân làm nghề biển  (09/06/2004)
Nghề chăn nuôi cừu có triển vọng   (09/06/2004)