Hội nghị các Hợp tác xã điển hình tiên tiến tỉnh Bình Định lần thứ 2:
Kinh tế hợp tác ngày càng được khẳng định
10:33', 30/6/ 2004 (GMT+7)

Sáng 30-6 tại TP Quy Nhơn diễn ra Hội nghị các HTX điển hình tiên tiến (ĐHTT) toàn tỉnh lần thứ 2, với sự tham dự của 30 HTXĐHTT hoạt động trong các lĩnh vực: nông nghiệp; tiểu thủ công nghiệp, xây dựng; giao thông vận tải; quỹ tín dụng nhân dân. Qua hội nghị, các HTXĐHTT sẽ báo cáo những oạt động thực tiễn, trao đổi học tập kinh nghiệm, rút ra những bài học nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực kinh tế hợp tác (KTHT), góp phần vào việc phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Dây chuyền sản xuất bánh tráng công nghiệp của HTXNN Nhơn Lộc 2

Ông Trần Tấn Lộc - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Trong quá trình đổi mới và phát triển, các HTX được tác động trực tiếp từ các chủ trương, chính sách đúng đắn của  Đảng và Nhà nước, nên đã phát huy được vai trò tự chủ, độc lập trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD); chủ động khắc phục khó khăn; năng động, sáng tạo, biết lựa chọn bước đi phù hợp… Tuy cũng còn một số HTX hoạt động không hiệu quả, phải giải thể, nhưng đã có nhiều HTX mới được thành lập; nhiều HTX chuyển đổi theo Luật HTX đã SXKD có hiệu quả; chất lượng hoạt động của HTX được nâng lên về nhiều mặt, số HTX kinh doanh có lãi tăng đáng kể. Nhờ vậy, vị thế của KTHT ngày càng được khẳng định trong nền kinh tế nhiều thành phần hiện nay; đặc biệt là đã xuất hiện nhiều mô hình mới, nhiều ĐHTT, tạo động lực mạnh mẽ để khu vực KTHT phát triển".

Ở khối HTXNN, các HTX đang có xu hướng đẩy mạnh việc liên doanh với nhau và với các doanh nghiệp khác để cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ nông sản cho xã viên. Bên cạnh việc triển khai đa dạng các loại hình dịch vụ, các HTX còn phát triển SXKD ở các lĩnh vực chế biến, kinh doanh thương mại, đa dạng hóa ngành nghề; thu hút được vốn đầu tư từ nhiều nguồn, có phương án SXKD khả thi, có thị trường ổn định, giải quyết được nhiều việc làm và kinh doanh có hiệu quả. Điển hình là HTXNN thị trấn Bình Định, huyện An Nhơn, đã tổ chức được 12 loại dịch vụ, liên doanh liên kết với nhiều doanh nghiệp, SXKD đạt hiệu quả cao. Năm 2003, tổng doanh thu của HTX đạt trên 19 tỉ đồng, thu nhập sau thuế trên 250 triệu đồng. HTX NN Nhơn Lộc II (An Nhơn) đã xây dựng mô hình HTX kinh doanh đa ngành nghề, đa dạng hóa các dịch vụ. Đặc biệt, HTX đã đầu tư 1,3 tỉ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất bánh tráng xuất khẩu với công suất 150 tấn sản phẩm/năm, đạt hiệu quả kinh tế-xã hội. HTXNN Ân Thạnh (Hoài Ân) đã phối hợp với nhiều hộ xã viên xây dựng các cơ sở chế biến với quy mô lớn, đặc biệt là xưởng chế biến tơ tằm của HTX hoạt động có hiệu quả đã tạo việc làm cho gần 500 lao động trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ… Ngoài ra, còn có nhiều HTXNN đã từng bước đầu tư mở rộng SXKD theo mô hình HTX đa ngành nghề, có xu thế phát triển HTX kiểu mới theo tinh thần Nghị quyết 13 của T.Ư Đảng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 288 HTX và liên hiệp HTX thuộc các lĩnh vực kinh tế, trong số này có 37,5% HTX khá giỏi, 40,6% HTX trung bình.

Đối với khối HTX tiểu thủ công nghiệp, xây dựng (toàn tỉnh có 16 HTX), nhiều HTX đã đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, cải tiến mẫu mã, ổn định chất lượng sản phẩm, mở rộng được thị trường nôi địa và xuất khẩu. Một trong những ĐHTT là HTX Song mây xuất khẩu Bình Minh (Quy Nhơn), là HTX duy nhất trong tỉnh xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan… với doanh thu năm 2003 đạt trên 7 tỉ đồng. HTX gạch ngói Phú Phong (Tây Sơn) đã mở rộng được thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Sản phẩm của HTX được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao…

Trong số 19 HTX giao thông vận tải (VT) đường bộ, đường thủy, có một số HTX đã hoạt động theo 2 mô hình: mô hình dịch vụ hỗ trợ và mô hình vừa sản xuất tập trung, vừa dịch vụ hỗ trợ; đồng thời tổ chức kinh doanh tổng hợp, thành lập các xí nghiệp, công ty trực thuộc HTX…. Nổi bật lên trong số này là HTXVT Bình Minh (Quy Nhơn) và HTXVT Hoài Nhơn. HTX VT Bình Minh đã vươn lên hoạt động theo HTX kiểu mới, SXKD đa dạng, có hiệu quả, nộp ngân sách trên 700 triệu đồng/năm, 3 năm liền (2000-2002) được nhận cờ thi đua xuất sắc của tỉnh. HTXVT Hoài Nhơn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Nghị định 92 của Chính phủ về thay thế xe quá niên hạn sử dụng, đồng thời tổ chức kinh doanh xăng dầu, xưởng chữa cơ khí… nộp ngân sách 750 triệu đồng/ năm. Ngoài ra, còn có nhiều HTX VT hoạt động ổn định, có xu hướng phát triển.

Ở khối Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND), nhìn chung hoạt động có hiệu quả, phát huy tác dụng trong việc huy động vốn nhàn rỗi trong nhân dân để hỗ trợ các thành viên SXKD, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, góp phần đẩy lùi tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn. Nét nổi bật là các Quỹ TDND đã gắn kết với chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương để tiến hành cho vay đúng đối tượng, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn. Tiêu biểu có các Quỹ TDND Phước Hòa (Tuy Phước), Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), Tây Vinh (Tây Sơn).

Nói đến thành quả của phong trào xây dựng và phát triển ĐHTT trong khu vực KTHT, không thể không nói đến vai trò quan trọng của Liên minh HTX tỉnh. Trong những năm qua, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, Liên minh đã thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ và đẩy mạnh phong trào thi đua trong khu vực KTHT, đảm bảo vai trò là cầu nối giữa HTX với các cơ quan nhà nước, giúp các HTX vượt khó vươn lên, nâng cao chất lượng hoạt động và hoạt động có hiệu quả, trở thành những ĐHTT, góp phần khẳng định vị thế của KTHT trong nền kinh tế nhiều thành phần hiện nay.

. Thúy Vi

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một số khó khăn trong việc khôi phục chăn nuôi gia cầm  (29/06/2004)
Nỗ lực chăn nuôi gia cầm sau đại dịch cúm  (29/06/2004)
Kinh tế dân doanh: Phát triển đa dạng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế  (28/06/2004)
An Lão: Hẩm hiu cây quế!   (27/06/2004)
Bình Định những ngày đầu sau khi giá xăng dầu tăng  (25/06/2004)
Bình Định những ngày đầu sau khi giá xăng dầu tăng  (25/06/2004)
Sự trở lại của cây bông vải   (24/06/2004)
Cuối tháng 12-2004, Chi nhánh Sacombank tại Bình Định sẽ đi vào hoạt động  (23/06/2004)
Công ty TNHH Tân Bình Minh: Năng động trong ngành may mặc   (23/06/2004)
KCN Phú Tài - cái nhìn toàn cảnh   (22/06/2004)
Chương trình 135 An Lão   (22/06/2004)
Tuy Phước nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 2  (21/06/2004)
Quản lý dịch vụ Internet công cộng: Muôn nỗi khó khăn   (21/06/2004)
Đi dọc đường Đông  (18/06/2004)
Cách làm mới của các HTXNN huyện An Nhơn   (17/06/2004)