Để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống!
10:43', 1/7/ 2004 (GMT+7)

Lâu nay việc quản lý đất đai (ĐĐ) còn nhiều bất cập. Cho nên, vấn đề là phải quản lý đất đai thế nào cho thật chặt chẽ, khoa học. Luật ĐĐ được thực thi sẽ từng bước ngăn chặn những hạn chế, tiêu cực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để Luật ĐĐ thực sự đi vào cuộc sống?

Một đường phố mới trong khu Đông sân bay Quy Nhơn

Đối với tỉnh Bình Định, từ nhiều tuần qua, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã chủ động triển khai các công tác tuyên truyền, phổ biến Luật ĐĐ đến với nhân dân. Trước ngày 1-7, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị về một số biện pháp nâng cao năng lực quản lý đối với thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải đảm bảo đơn giản hóa các thủ tục để đảm bảo cho chủ sở hữu thực hiện các quyền lợi, nghĩa vụ trong quá trình sử dụng cũng như giao dịch trên thị trường bất động sản theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh giao cho Sở TN-MT, UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai, nhất là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai tại các khu đô thị hóa. Tất cả các dự án phải có kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở TN-MT, Tài chính, triển khai điều tra, thống kê cụ thể tình trạng nhà đất của các tổ chức, cơ quan… Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất theo quy định của pháp luật, để đảm bảo cho mọi hàng hóa bất động sản có đủ điều kiện tham gia thị trường bất động sản…

Riêng Sở TN-MT, thời gian qua, đã tổ chức tập huấn cho khoảng 250 cán bộ địa chính ở xã, phường, thị trấn và cán bộ các phòng TN-MT các huyện, thành phố trong tỉnh; phối hợp với Hội Luật gia, Hội đồng tuyên truyền pháp luật và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật ĐĐ. Ngoài ra, Sở còn phối hợp với các hội, đoàn thể, như Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… tổ chức lớp bồi dưỡng về Luật ĐĐ cho cán bộ các cấp hội, đoàn thể. Đây là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, phổ cập về Luật đất đai mới cho các hội, đoàn viên của mình. Nói về vấn đề này, ông Hồ Quang Mươi, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh cho biết: "Phải phổ cập cho được các quy định mới của Luật ĐĐ đến với mỗi người dân để không chỉ cho dân hiểu và thi hành, mà còn trang bị kiến thức pháp luật cho họ, để họ có điều kiện giám sát cơ quan Nhà nước thi hành pháp luật. Vấn đề cần nhận thức rõ ở đây là chúng ta không chỉ tuyên truyền mà phải phổ cập cho được Luật. Tức là làm cho mỗi người dân hiểu được những vấn đề cốt lõi, nhất là những phần có quan hệ thiết thân, trực tiếp đối với họ, hoặc ít ra họ cũng phải nắm chắc những vấn đề của Luật".

Kể từ hôm nay (1-7), Luật ĐĐ chính thức có hiệu lực. Với những giải pháp đồng bộ, với sự quyết tâm của các ngành, các cấp, hy vọng rằng Luật ĐĐ sẽ từng bước đi vào cuộc sống.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện điện ở xã "3 đèo"  (30/06/2004)
Kinh tế hợp tác ngày càng được khẳng định  (30/06/2004)
Một số khó khăn trong việc khôi phục chăn nuôi gia cầm  (29/06/2004)
Nỗ lực chăn nuôi gia cầm sau đại dịch cúm  (29/06/2004)
Kinh tế dân doanh: Phát triển đa dạng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế  (28/06/2004)
An Lão: Hẩm hiu cây quế!   (27/06/2004)
Bình Định những ngày đầu sau khi giá xăng dầu tăng  (25/06/2004)
Bình Định những ngày đầu sau khi giá xăng dầu tăng  (25/06/2004)
Sự trở lại của cây bông vải   (24/06/2004)
Cuối tháng 12-2004, Chi nhánh Sacombank tại Bình Định sẽ đi vào hoạt động  (23/06/2004)
Công ty TNHH Tân Bình Minh: Năng động trong ngành may mặc   (23/06/2004)
KCN Phú Tài - cái nhìn toàn cảnh   (22/06/2004)
Chương trình 135 An Lão   (22/06/2004)
Tuy Phước nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 2  (21/06/2004)
Quản lý dịch vụ Internet công cộng: Muôn nỗi khó khăn   (21/06/2004)