Nhìn lại đợt phát hành Trái phiếu Chính phủ năm 2004 tại tỉnh Bình Định
15:46', 4/7/ 2004 (GMT+7)

Suốt 2 tháng qua (từ 15-4 đến 15-6), trong cả nước đã diễn ra đợt phát hành Trái phiếu Chính phủ (TPCP) đợt 2 năm 2004. Kết quả, Bình Định là 1 trong 8 tỉnh, thành của cả nước dẫn đầu về chỉ tiêu phát hành TPCP. Đây là một thành công có ý nghĩa quan trọng và rất đáng ghi nhận.

* Một chủ trương có ý nghĩa

KBNN Vĩnh Thạnh thực hiện tốt công tác phát hành TPCP

Phát hành TPCP đợt 2 năm 2004 là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Theo chủ trương của Chính phủ, mục tiêu phát hành TPCP đợt này là phải phát hành cho được số tiền 8.200 tỉ Việt Nam đồng và 50 triệu USD để đầu tư xây dựng một số công trình giao thông, thủy lợi quan trọng của đất nước. Đáng lưu ý, trong số những công trình được đầu tư có 1 công trình trọng điểm của tỉnh Bình Định là công trình đường tránh hồ Định Bình, có tổng vốn đầu tư là khoảng 80 tỉ đồng. Điều đó cho thấy, đợt phát hành TPCP lần này không chỉ có vai trò quan trọng đối với quốc gia, mà còn cực kỳ có ý nghĩa đối với Bình Định.

* Thành công từ sự nỗ lực vượt khó

Nếu như ở đợt phát hành TPCP lần thứ nhất, Trung ương giao chỉ tiêu phát hành cho tỉnh Bình Định là 4 tỉ đồng, thì đợt 2 này, chỉ tiêu được giao cho tỉnh đã tăng lên hơn gấp đôi (9 tỉ đồng). Đây là một thử thách không dễ vượt qua, vì Bình Định vừa liên tiếp bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt… Bên cạnh đó, không ít địa phương, đơn vị trong tỉnh lâu nay vẫn quan niệm sai lệch rằng: phát hành TPCP là việc của ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN)…

Tuy nhiên, xác định rõ tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của đợt phát hành TPCP đợt 2, năm 2004, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia mua TPCP. Mục tiêu đề ra là: toàn tỉnh sẽ quyết tâm phát hành TPCP vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, KBNN Bình Định đã lên phương án và chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai thực hiện có hiệu quả đợt phát hành TPCP đạt kết quả cao nhất. Phối hợp với Sở Tài chính tỉnh, KBNN Bình Định đã dự kiến chỉ tiêu huy động TPCP trên địa bàn để trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định. Qua đó, UBND tỉnh đã ra quyết định giao chỉ tiêu huy động vốn trực tiếp cho các huyện, thành phố để các đơn vị chủ động giao chỉ tiêu vận động đến các xã, phường, các cơ quan Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn huyện. Riêng đối với các đơn vị Trung ương và tỉnh đóng trên địa bàn TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh trực tiếp ra quyết định giao chỉ tiêu vận động.

Sau 2 tháng triển khai phát hành TPCP, nhờ quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách và biết đề ra những biện pháp đúng đắn, sáng tạo, Bình Định đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát hành TPCP đợt 2 năm 2004. Cụ thể, kết thúc đợt phát hành, Bình Định đã huy động được 20.940 triệu đồng, đạt 232,67% chỉ tiêu Trung ương giao và đạt 209,4% chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh. Điều đáng mừng là toàn bộ các đơn vị huyện, thành phố và điểm bán TPCP tại Văn phòng KBNN tỉnh đều vượt chỉ tiêu được giao. Trong số này, những đơn vị có doanh số thu cao nhất là: TP. Quy Nhơn: 7.825 triệu đồng; An Nhơn (là đơn vị vượt mức chỉ tiêu huy động cao nhất): 2.831 triệu đồng (đạt 435,51% kế hoạch giao). Mới đến ngày 20-4, 2 đơn vị đã sớm hoàn thành chỉ tiêu phát hành TPCP là Hoài Nhơn và An Nhơn. Đáng lưu ý, trong tỉnh có khá nhiều cán bộ, nhân dân mua TP với mệnh giá cao, trong đó có cá nhân mua TPCP với mệnh giá tới 2 tỉ đồng. Đặc biệt, theo đánh giá của KBNN Trung ương, Bình Định là 1 trong 8 tỉnh, thành đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch phát hành TPCP với tỉ lệ trên 200%.

* Những bài học kinh nghiệm quý giá

Không chỉ hoàn thành, vượt chỉ tiêu, qua đợt phát hành TPCP, Bình Định đã đúc kết được những bài học kinh nghiệm quý giá. Bài học lớn nhất, trước tiên phải nói đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, đơn vị, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Riêng đối với KBNN Bình Định, với trách nhiệm "đơn vị chủ công" đã có nhiều cố gắng để lên phương án, triển khai kế hoạch, đảm bảo phát hành TPCP đạt và vượt chỉ tiêu. Song song với công tác tập huấn nghiệp vụ KBNN Bình Định đã lập bàn phát hành TPCP tại 11/11 huyện, thành phố trong tỉnh. Riêng tại TP. Quy Nhơn, KBNN Bình Định mở 1 bàn phát hành TPCP cố định và lập một số bàn phát hành lưu động để phục vụ khách vãng lai, có nhu cầu mua TPCP, nhất những điểm phát hành ở chợ, phường, xã, những nơi tập trung dân cư đông, hoặc những nơi có nhu cầu mua TPCP với số lượng lớn… Phương châm đề ra là: bất cứ nơi nào có nhu cầu mua TPCP, cán bộ, nhân viên của KBNN sẽ phục vụ tận nơi. Đồng thời, lường trước được khả năng có thể thiếu hụt loại TPCP có mệnh giá thấp, KBNN Bình Định đã chủ động chuẩn bị. Ngoài ra, KBNN tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, mục đích và nội dung của đợt phát hành TPCP đợt 2 năm 2004. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp cho Bình Định thành công trong công tác phát hành TPCP.

. Viết Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sản xuất sạch hơn: Giải pháp mới trong việc bảo vệ môi trường   (02/07/2004)
Để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống!   (01/07/2004)
Chuyện điện ở xã "3 đèo"  (30/06/2004)
Kinh tế hợp tác ngày càng được khẳng định  (30/06/2004)
Một số khó khăn trong việc khôi phục chăn nuôi gia cầm  (29/06/2004)
Nỗ lực chăn nuôi gia cầm sau đại dịch cúm  (29/06/2004)
Kinh tế dân doanh: Phát triển đa dạng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế  (28/06/2004)
An Lão: Hẩm hiu cây quế!   (27/06/2004)
Bình Định những ngày đầu sau khi giá xăng dầu tăng  (25/06/2004)
Bình Định những ngày đầu sau khi giá xăng dầu tăng  (25/06/2004)
Sự trở lại của cây bông vải   (24/06/2004)
Cuối tháng 12-2004, Chi nhánh Sacombank tại Bình Định sẽ đi vào hoạt động  (23/06/2004)
Công ty TNHH Tân Bình Minh: Năng động trong ngành may mặc   (23/06/2004)
KCN Phú Tài - cái nhìn toàn cảnh   (22/06/2004)
Chương trình 135 An Lão   (22/06/2004)