Dự án xây dựng đường Nhơn Hội - Cát Tiến và Cát Tiến - Tam Quan có tổng chiều dài 110km, tổng vốn đầu tư 220 tỉ đồng, đang trong quá trình thi công. Sẽ có 15 xã ven biển từ Quy Nhơn đến Hoài Nhơn với khoảng 200 nghìn dân ở khu vực này được hưởng lợi sau khi con đường ven biển hoàn thành. Hiện nay, con đường đã đi quá "3 đèo 7 động" của xã Cát Hải - Phù Cát.
* "3 đèo, 7 động" đã thông đường
|
Trải thảm bê tông nhựa đoạn Nhơn Hội - Cát Tiến (ảnh: Cát Hùng) |
Gói thầu từ cuối tuyến ĐT 640 tại km 19+300 xã Cát Tiến đến giáp tuyến ĐT 633 tại km 17+880 xã Cát Khánh, đều nằm trên địa bàn huyện Phù Cát, có chiều dài trên 25,5km. Trong đó có 16km đường đi qua địa hình cấu trúc đèo dốc, điều kiện thi công rất phức tạp, nằm hoàn toàn trên địa bàn xã Cát Hải với 3 đèo (Vĩnh Hội - Tân Thanh - Chánh Oai) và 7 động cát. Trong số 3 đèo, đèo Vĩnh Hội dài nhất, hơn 1km. Quá trình thi công, mặc dù phải chịu sự tác động của thời tiết khắc nghiệt nhưng các đơn vị thi công đều vượt qua để làm nên "con đường đổi đời" cho người dân vùng biển này.
Đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan có tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, nền đường cấp phối đá dăm rộng 13m mặt đường thảm bê tông nhựa rộng 3,5m, riêng mặt đường qua 3 đèo ở Cát Hải thảm bê tông nhựa rộng 6m, dày 7cm. Đến cuối tháng 6 năm 2004 đã có trên 21,5km thuộc tuyến đường Cát Tiến - Cát Khánh hoàn thành việc thảm bê tông nhựa. Còn 4km trong gói thầu số 2 từ km 24+000 - km 28+000 qua đèo Tân Thanh, do Công ty liên doanh xây dựng đường bộ V (LDXDĐB) thi công, đang trong quá trình hoàn thiện. Ông Nguyễn Văn Thuận - phụ trách kỹ thuật của xí nghiệp 52, trực thuộc Công ty LDXDĐB V - cho biết: "Cơn bão số 2 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của đơn vị. Hiện giờ chúng tôi sửa lại nền đường cấp phối đá dăm đã rải lớp nhựa thô dày 4cm, và tiếp tục thảm lớp bê tông mịn dày 3cm. Công việc sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7 này".
Như vậy, hiện nay con đường đi qua "3 đèo 7 động" từ địa phận Cát Hải đến Cát Khánh đã thảm bê tông nhựa, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thi công đoạn Mỹ An (Phù Mỹ) đến Tam Quan (Hoài Nhơn).
* Niềm vui từ tuyến đường ven biển
Bây giờ, từ Cát Tiến qua Cát Hải chỉ mất chừng 15 phút đồng hồ chạy xe máy. Còn trước đây phải cuốc bộ, vượt đèo, lội cát cả ngày mới tới. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đỗ Ngọc Tùng, một người dân ở thôn Tân Thanh, xã Cát Hải không giấu nỗi niềm vui: "Có Đảng và Nhà nước quan tâm mở đường đem lại cuộc sống ấm no cho quê nghèo chúng tôi. Nông sản làm ra có thương lái đánh xe về tận nơi để mua rất thuận tiện, giá cả không chênh lệch mấy so với nơi khác. Chứ trước đây người dân phải cõng nông sản qua "3 đèo 7 động" vất vả vô cùng…".
Dọc theo tuyến đường mới, vừa được thảm bê tông nhựa, rất đông người và xe máy qua lại. Hầu như trông gương mặt người nào cũng rạng rỡ niềm vui. Mà không vui sao được, khi mà sự khó khăn cách trở về giao thông đã được khắc phục. Sự lo ngại từ câu ca dao Anh về em cũng muốn theo/Sợ truông cát nóng, sợ đèo đá dăm… rồi đây sẽ đi vào dĩ vãng. Ông Đặng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cát Hải, tâm sự: "Cát Hải là xã đặc biệt khó khăn, chương trình 135 của Chính phủ giúp xã có trường học, trạm xá, có điện sản xuất - sinh hoạt, có trụ sở làm việc. Bây giờ có thêm tuyến đường ven biển, thuận lợi cho quê tôi đủ điều, rồi đây kinh tế của Cát Hải sẽ phát triển từ con đường mới hình thành này".
Tuyến đường ven biển sau khi hoàn thành chắc chắn sẽ đánh thức những vùng đất vốn xa xôi cách trở, nhiều bãi ngang trước đây. Những tiềm năng của nó sẽ được khai thác để phục vụ du lịch, phát triển nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ và các ngành nghề khác, nhằm cải thiện cuộc sống của người dân vùng biển, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.
. Xuân Thức |