Sức trẻ ở Công ty Giày Bình Định
15:30', 8/7/ 2004 (GMT+7)

Vài ba năm trở lại đây, dấu ấn của đội ngũ cán bộ, công nhân trẻ trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) ở Công ty Giày Bình Định được thể hiện rất rõ nét. "Bí quyết" ở đây thật đơn giản: gắn phong trào thi đua của tuổi trẻ với hoạt động SXKD.

Nếu như trước đây vài năm, việc cải tiến mẫu mã sản phẩm, đề ra các giải pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… được coi là công việc của chung Công ty Giày Bình Định thì nay, vai trò chủ công trong lĩnh vực này đã chuyển sang lực lượng trẻ. Chiếm 75% trong tổng số 1.900 cán bộ, công nhân, lực lượng công nhân trẻ của Công ty Giày Bình Định là đội ngũ đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty mà đóng góp nổi bật nhất của họ là đề ra các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mới.

Công nhân trẻ là lực lượng có nhiều sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của Công ty Giày Bình Định

Bước đầu, không bằng lòng dừng lại ở việc chỉ nhận hợp đồng sản xuất giày dép theo các mẫu khách hàng cho sẵn, các kỹ sư, công nhân trẻ của Công ty đã chủ động nghiên cứu, dự đoán thị trường để thiết kế các mẫu hàng mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Kết quả là năm 2003, đội ngũ này đã thiết kế được 4 mẫu giày dép mới, giúp Công ty ký được một hợp đồng xuất hàng sang Anh trị giá 50.000USD. Từ đầu năm 2004 đến nay, Công ty Giày cũng đã ký được một số hợp đồng xuất hàng từ 6 mẫu giày dép mới do các chuyên viên trẻ thiết kế.

Cũng từ việc thiết kế được nhiều mẫu hàng mới, trong những nỗ lực để khẳng định mình, các công nhân trẻ ở Công ty Giày Bình Định đã ghi được một "bàn" nữa, đó là giúp Công ty thu hồi vốn từ việc "giải quyết" vật tư tồn kho (nguồn nguyên liệu dư ra sau khi sản xuất các lô hàng theo yêu cầu của khách). Năm 2003, sau khi thiết kế mẫu mã, chào hàng và được khách hàng đồng ý, từ nguồn nguyên liệu tồn kho, đội ngũ công nhân trẻ đã sản xuất ra sản phẩm, làm lợi cho Công ty 200 triệu đồng. Hiện nay công việc này vẫn đang được tiếp tục.

Một công nhân của Công ty Giày tự hào nói: "Hiệu quả của công việc này không chỉ giúp Công ty thu hồi vốn mà còn giúp Công ty có thêm khách hàng và mở rộng thị trường". Ngoài ra, nhiều công nhân trẻ của Công ty còn có những sáng kiến nhỏ áp dụng trong quá trình lao động như: cải tiến thiết bị máy móc, giảm bớt công đoạn lao động mà vẫn đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm…

Nghe hỏi về bí quyết để khuấy động phong trào thanh niên ở một doanh nghiệp như Công ty Giày Bình Định, Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Bí thư chi đoàn Công ty - cười: "Có gì đâu, cái chính là mình đã biết định hướng đúng cho hoạt động Đoàn, đó là gắn phong trào thi đua của tuổi trẻ với hoạt động SXKD của Công ty và kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo của tuổi trẻ".

Mặt khác, để "gây sự chú ý" về mình, các thủ lĩnh thanh niên ở đây rất chú trọng việc tham mưu và tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo công ty. Việc cán bộ Đoàn - Hội được tham gia vào Hội đồng đánh giá sáng kiến kỹ thuật hàng năm của Công ty là một điều kiện tốt để các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của công nhân trẻ được nhiều người biết đến. Anh Nguyễn Ngọc Sơn tự hào nói: "Với một sáng kiến làm lợi cho công ty 200.000 đồng của một công nhân trẻ với một sáng kiến làm lợi 50 triệu đồng của một kỹ sư lớn tuổi thì chúng tôi đều ghi nhận và đánh giá cao như nhau. Điều đó có tác dụng rất lớn trong việc kích thích khả năng sáng tạo của các bạn trẻ".

Hàng năm, số sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của các cán bộ, công nhân trẻ của Công ty Giày Bình Định thường chiếm từ 60-70% trong tổng số các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của toàn thể nhân viên Công ty. Với các bạn trẻ ở Công ty Giày Bình Định, con số này là niềm tự hào và cũng là sự nhắc nhở về ý thức trách nhiệm của lực lượng trẻ đối với sự phát triển của Công ty.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sản xuất CN-TTCN Phù Cát: Mở hướng vươn tầm   (08/07/2004)
Cấp "sổ đỏ" tại TP Quy Nhơn: Khó mà dễ - Dễ mà khó!  (07/07/2004)
Hợp phần khuyến nông cây trồng: Hiệu quả từ thực tế  (06/07/2004)
Làng đan tre ở Phước Quang: Nghề phụ cho thu nhập chính  (06/07/2004)
Cát Hải: Nhựa hóa 3 đèo  (05/07/2004)
Nhiều giải pháp đoạt giải có hiệu quả kinh tế xã hội cao   (05/07/2004)
Nhìn lại đợt phát hành Trái phiếu Chính phủ năm 2004 tại tỉnh Bình Định  (04/07/2004)
Sản xuất sạch hơn: Giải pháp mới trong việc bảo vệ môi trường   (02/07/2004)
Để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống!   (01/07/2004)
Chuyện điện ở xã "3 đèo"  (30/06/2004)
Kinh tế hợp tác ngày càng được khẳng định  (30/06/2004)
Một số khó khăn trong việc khôi phục chăn nuôi gia cầm  (29/06/2004)
Nỗ lực chăn nuôi gia cầm sau đại dịch cúm  (29/06/2004)
Kinh tế dân doanh: Phát triển đa dạng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế  (28/06/2004)
An Lão: Hẩm hiu cây quế!   (27/06/2004)