Hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ và lao động sáng tạo ở một công ty
16:30', 11/7/ 2004 (GMT+7)

Kết quả Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT) tỉnh Bình Định lần thứ III (năm 2002-2003) với 2 trong 3 giải nhất thuộc về Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định không làm nhiều người bất ngờ lắm. Đây là đơn vị có "truyền thống" đoạt giải cao tại Hội thi này, kể từ Hội thi lần thứ I, những năm 1998-1999.

Ngay từ lần đầu tiên tham gia hội thi, Công ty đã có sản phẩm đoạt giải nhất, đó là máy cất nước 400 lít/giờ, và 1 giải ba (đề tài Nghiên cứu, thiết kế dây chuyền sản xuất thuốc Calcigen D). Hội thi STKT tỉnh lần thứ II (2000-2001) là một hội thi "được mùa" của Công ty, với 1 giải nhất (giành cho Dây chuyền thổi chai và đóng dịch tự động), và 2 giải nhì (giành cho sản phẩm nồi hấp 2 cửa dung tích 2.000 lít, và máy cất nước hai lần). Còn ở Hội thi STKT lần thứ III vừa mới tổ chức trao giải, 2 giải pháp của Công ty đoạt giải nhất, gồm: Thiết kế chế tạo Lavabo rửa tay tự động và Thiết kế chế tạo máy giặt BDF - 50.

Soi cảm quang kiểm tra chất lượng dịch truyền tại Bidiphar (ảnh: Cát Hùng)

Những sản phẩm, giải pháp đoạt giải cao tại Hội thi STKT tỉnh Bình Định của Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định chỉ là một phần kết quả trong hoạt động khoa học - công nghệ và lao động sáng tạo, một hoạt động luôn được Công ty chú trọng trong thời gian qua, và luôn coi đó là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Ngay từ năm 1995, khi mới thành lập Công ty (sau khi sáp nhập 3 đơn vị), trong bối cảnh mới xóa bỏ bao cấp, chuyển sang kinh tế thị trường, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, Công ty đã luôn lấy hoạt động nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Đấy cũng chính là bước khởi nguồn để Công ty chú trọng đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, đào tạo cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới tổ chức quản lý, cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Đội ngũ cán bộ có trình độ đại học của Công ty lúc đầu không nhiều, nhưng sau một thời gian thực hiện chính sách thu hút nhân lực và khuyến khích học tập nâng cao trình độ, đến nay, Công ty đã có 2 thạc sĩ dược, 50 dược sĩ đại học, 110 dược sĩ trung học. Trong số này, có không ít người tâm huyết với nghề, say mê nghiên cứu khoa học để tạo ra những sản phẩm mới, có chất lượng. Với đội ngũ cán bộ đó, cùng với chính sách khuyến khích, khen thưởng kịp thời, thỏa đáng, chính là động lực quan trọng bảo đảm hoạt động khoa học - công nghệ và lao động sáng tạo của Công ty, mà nổi bật là luôn cho ra đời những sản phẩm mới đứng vững trên thị trường, đem lại doanh thu và lợi nhuận cao cho Công ty. Có thể kể ra đây một số sản phẩm tiêu biểu, như: Kết quả nghiên cứu cải tiến phương pháp chiết xuất Becberin, nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm (đoạt HCV Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam, và được cấp Bằng Lao động sáng tạo năm 1992). Năm 1994, 2 sản phẩm thuốc tiêm kháng sinh Gentamicin và Lincomycin đã được Công ty nghiên cứu sản xuất đầu tiên trong cả nước (sản phẩm đoạt HCV hội chợ Hàng Việt Nam). Năm 1995-1996, Công ty nghiên cứu và ứng dụng thành công việc tinh chế và sản xuất muối Iod chất lượng cao từ nguồn năng lượng địa nhiệt. Năm 1996-1997, nghiên cứu sản xuất thành công nước khoáng từ nguồn nước Long Mỹ. Năm 1998-1999, nghiên cứu, thiết kế dây chuyền sản xuất thuốc Calcigen D (đề tài đoạt giải 3 Hội thi STKT tỉnh lần thứ I). Những năm 2001-2003, Công ty có đến 8 sản phẩm đoạt HCV, 2 sản phẩm đoạt HCB Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam và Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao. Cũng trong năm 2003, thương hiệu của Công ty (BIDIFAR) được bầu chọn là Thương hiệu dược có uy tín tại Việt Nam. Và vào đầu năm nay, Công ty đạt danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng trong nước bình chọn.

Song song với việc nghiên cứu các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bên cạnh việc mạnh dạn đầu tư một số trang thiết bị mang tính chiến lược, Công ty còn khuyến khích việc nghiên cứu sản xuất, cải tiến thiết bị theo hướng hiện đại, đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Bước đi đầu tiên trong quá trình nghiên cứu chế tạo thiết bị của Công ty phải kể đến đó là thiết bị sản xuất viên dầu cá nhỏ giọt. Thành công này cho phép Công ty lưu hành trên thị trường một loại sản phẩm mới - viên thuốc dầu cá, đồng thời còn đem lại cho những người nghiên cứu tấm Bằng lao động sáng tạo. Và rồi liên tiếp những năm sau, thành công nối tiếp thành công với những nghiên cứu cho ra các thiết bị đem lại các giải thưởng tại các Hội thi STKT tỉnh Bình Định (như đã nêu ở trên), và vươn lên tầm quốc gia (với sản phẩm Nồi hấp tiệt trùng 250 lít, HCV Chợ công nghệ - thiết bị Techmart Việt Nam). Tuy nhiên, thành công nổi bật của Công ty là với tiềm năng sản xuất thiết bị thuộc loại tầm cỡ, Công ty đã được Bộ Y tế chọn là 1 trong 7 đơn vị trong cả nước được cung cấp thiết bị cho các dự án và có 5 sản phẩm thiết bị được cấp phép lưu hành toàn quốc.

Hoạt động khoa học - công nghệ và lao động sáng tạo của Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định mang lại hiệu quả thiết thực cho Công ty. Sản phẩm mới liên tục được ra đời, chiếm lĩnh được thị trường với hơn 170 mặt hàng lưu hành trong cả nước và các thiết bị bước đầu đã được các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tín nhiệm sử dụng. Trong năm 2003 và những tháng đầu năm 2004, thiết bị do Công ty sản xuất đã có mặt tại các bệnh viện tuyến huyện (nồi hấp 250 lít), tại Bệnh viện Quảng Trị (máy giặt quần áo 50kg/mẻ), tại Công ty dược Thanh Hóa (máy cất nước 400 lít/giờ), tại Công ty dược Lâm Đồng (tủ hood), và tại các bệnh viện ở tỉnh Đắc Lắc, Gia Lai (lavabor rửa tay tiệt trùng tự động)...

. Khánh Hoàng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một năm góp phần nâng cao chất lượng vận tải hành khách   (09/07/2004)
Phục hồi các nghề đánh bắt thủy sản truyền thống trên đầm Thị Nại   (09/07/2004)
Sức trẻ ở Công ty Giày Bình Định   (08/07/2004)
Sản xuất CN-TTCN Phù Cát: Mở hướng vươn tầm   (08/07/2004)
Cấp "sổ đỏ" tại TP Quy Nhơn: Khó mà dễ - Dễ mà khó!  (07/07/2004)
Hợp phần khuyến nông cây trồng: Hiệu quả từ thực tế  (06/07/2004)
Làng đan tre ở Phước Quang: Nghề phụ cho thu nhập chính  (06/07/2004)
Cát Hải: Nhựa hóa 3 đèo  (05/07/2004)
Nhiều giải pháp đoạt giải có hiệu quả kinh tế xã hội cao   (05/07/2004)
Nhìn lại đợt phát hành Trái phiếu Chính phủ năm 2004 tại tỉnh Bình Định  (04/07/2004)
Sản xuất sạch hơn: Giải pháp mới trong việc bảo vệ môi trường   (02/07/2004)
Để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống!   (01/07/2004)
Chuyện điện ở xã "3 đèo"  (30/06/2004)
Kinh tế hợp tác ngày càng được khẳng định  (30/06/2004)
Một số khó khăn trong việc khôi phục chăn nuôi gia cầm  (29/06/2004)