Tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các DN
14:51', 12/7/ 2004 (GMT+7)

Trong những năm qua, UBND tỉnh Bình Định đã liên tiếp ban hành những chính sách kêu gọi đầu tư như: xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cho vay vốn, hỗ trợ thủ tục về hành chính… để thu hút và kêu gọi đầu tư. Nhờ đó, có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến Bình Định để đầu tư. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 1.085 DN hoạt động trong các ngành nghề: chế biến nông - lâm - thủy sản, khai thác mỏ, sản xuất vật liệu xây dựng…, tăng gần 200 DN so với cùng kỳ năm 2003.

* Những thành tựu khả quan

Với sự tăng trưởng và phát triển của các DN như vậy, đã góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Hiện nay, một số sản phẩm công nghiệp của Bình Định đã khẳng định được uy tín và chất lượng không chỉ ở thị trường trong mà còn ngoài nước như: gỗ tinh chế, hàng thủy sản, đá ốp lát… Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh trong những năm qua liên tục tăng trưởng. Riêng 6 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp của các DN trên địa bàn tỉnh đã đạt 1.436 tỉ đồng, tăng 19,1%; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 94,2 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ.

Sự tăng trưởng và phát triển của các DN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua khá toàn diện. Các DN quốc doanh, ngoài quốc doanh và các DN có vốn đầu tư nước ngoài đều tăng trưởng và phát triển với tốc độ cao. Hiện nay Bình Định có 32 DN quốc doanh, đóng góp 32% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và 26% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các DN này đã có nhiều nỗ lực trong việc mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm… để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường. Một số DN trọng điểm đã có nhiều năng động trong quản lý điều hành, tích cực đầu tư mở rộng sản xuất, đa dạng hóa các mặt hàng và luôn giữ được uy tín chất lượng sản phẩm như Tổng Công ty PISICO, Công ty Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định… Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2004, các DN quốc doanh trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan: tổng doanh thu thực hiện được 1.233,3 tỉ đồng, đạt 62% kế hoạch năm, tăng 11% so với cùng kỳ.

Chế biến lâm sản, một ngành thu hút nhiều DN tham gia

Các DN ngoài quốc doanh trong thời gian qua cũng đã phát triển rất mạnh, đóng góp đến 51% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, nhất là các nhóm hàng lâm sản, khoáng sản, nông sản và hải sản. Hiện nay, nguồn thu của các DN ngoài quốc doanh đã chiếm trên 35% nguồn thu từ hoạt động sản xuất - kinh doanh của tỉnh, và đã giải quyết được trên 20% lao động xã hội. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã mở rộng hoạt động, tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 13 DN có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký 43,847 triệu USD, tăng 7 DN so với năm 2002, đã có một số dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động. Bước đầu, các DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã đóng góp được 2% giá trị sản xuất công nghiệp và 2% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

* Tạo "đường băng" cho DN "cất cánh"

Phần lớn các DN cho rằng, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bình Định trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh đã ban hành các chính sách khuyến khích về đầu tư trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo giải quyết nhanh thủ tục cho các nhà đầu tư; giảm tối đa chi phí liên quan đến dự án đầu tư; hỗ trợ khuyến khích đầu tư, như vấn đề cấp đất, giao đất, cho thuê đất, giải quyết mặt bằng sản xuất... Để đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho các nhà đầu tư, ngoài việc mở rộng khu công nghiệp (KCN) Phú Tài, UBND tỉnh còn tiến hành quy hoạch thêm 3 KCN và 17 cụm công nghiệp khác trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh đã thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Đối ngoại nhằm tăng cường việc vận động và thu hút vốn đầu tư; giúp đỡ các DN trong công tác xúc tiến thương mại....

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn gặp những trở ngại nhất định, làm hạn chế sự phát triển. Để giải quyết những vướng mắc này, ngày 6-7-2004, UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp gỡ các DN trên địa bàn tỉnh, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà. Tại buổi gặp gỡ, các DN đã nêu ra một số khó khăn như: Quy mô vốn đầu tư hiện nay còn nhỏ, trình độ thiết bị công nghệ vẫn còn ở mức thấp và trung bình. Trong khi đó, DN khó tiếp cận được các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để mở rộng sản xuất, đổi mới trang thiết bị công nghệ. Bởi vậy, năng suất chất lượng sản phẩm còn thấp, giá thành sản phẩm còn cao, sức cạnh tranh còn yếu. Nguồn nguyên liệu đầu vào bị hạn chế, khan hiếm, giá tăng. Khả năng quản lý kinh doanh, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước của các DN còn thấp. Tính hợp tác, liên kết giữa các DN với nhau chưa cao… Sau khi nêu lên những khó khăn, các DN đã kiến nghị UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ về vốn hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ; tăng cường chỉ đạo việc đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu tập trung để đáp ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ổn định; có biện pháp cụ thể hỗ trợ về thông tin thị trường cũng như các chính sách cho các DN nắm rõ…

Với những kiến nghị xác đáng, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan nhanh chóng tìm cách khắc phục. Đại diện các sở, ban ngành tham dự buổi gặp gỡ như: Sở Tìa nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thuế, Cục Hải Quan, Ban quản lý các KCN, Ngân hàng… đã ghi nhận những kiến nghị này và hứa sẽ nhanh chóng khắc phục những tồn tại để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN an tâm đầu tư phát triển sản xuất.

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Tài: Bao giờ mới ổn?   (12/07/2004)
Hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ và lao động sáng tạo ở một công ty   (11/07/2004)
Một năm góp phần nâng cao chất lượng vận tải hành khách   (09/07/2004)
Phục hồi các nghề đánh bắt thủy sản truyền thống trên đầm Thị Nại   (09/07/2004)
Sức trẻ ở Công ty Giày Bình Định   (08/07/2004)
Sản xuất CN-TTCN Phù Cát: Mở hướng vươn tầm   (08/07/2004)
Cấp "sổ đỏ" tại TP Quy Nhơn: Khó mà dễ - Dễ mà khó!  (07/07/2004)
Hợp phần khuyến nông cây trồng: Hiệu quả từ thực tế  (06/07/2004)
Làng đan tre ở Phước Quang: Nghề phụ cho thu nhập chính  (06/07/2004)
Cát Hải: Nhựa hóa 3 đèo  (05/07/2004)
Nhiều giải pháp đoạt giải có hiệu quả kinh tế xã hội cao   (05/07/2004)
Nhìn lại đợt phát hành Trái phiếu Chính phủ năm 2004 tại tỉnh Bình Định  (04/07/2004)
Sản xuất sạch hơn: Giải pháp mới trong việc bảo vệ môi trường   (02/07/2004)
Để Luật Đất đai thực sự đi vào cuộc sống!   (01/07/2004)
Chuyện điện ở xã "3 đèo"  (30/06/2004)