Bê tông hóa Giao thông nông thôn (GTNT) ở An Lão:
Niềm vui từ những con đường mới
16:31', 21/7/ 2004 (GMT+7)

Cách đây chừng 4 năm, GTNT ở An Lão là nỗi ám ảnh của bao người, nhất là vào mùa mưa lũ, bởi chỉ sau một vài cơn mưa thì đường sá đi lại lầy lội, khó khăn. Bây giờ, trở lại An Lão, chúng tôi hết sức ấn tượng với hệ thống GTNTđược xây dựng khá kiên cố, trải dài từ trung tâm huyện về tận các bản làng…

Một con đường giao thông nông thôn hiện nay ở An Lão

Chương trình bê tông hóa GTNT ở An Lão bắt đầu khởi động vào năm 2000, khi UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ 150 tấn xi măng cho một km đường; UBND huyện hỗ trợ thêm 20 triệu đồng chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng. Ngay từ đầu, chủ trương đưa ra đã được chính quyền và người dân địa phương đồng tình hưởng ứng. Bởi lẽ, từ lâu nay, bê tông hóa GTNT là niềm mơ ước của mọi người dân An Lão. Tuy nhiên, khi bước vào thực hiện chương trình bê tông GTNT, huyện cũng đã gặp không ít khó khăn về kinh phí. Nếu chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ của tỉnh và huyện thì khó có thể thực hiện được, vì giá chi phí thi công thực tế tăng gấp nhiều lần. Trong khi đó, với điều kiện là huyện miền núi, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, không thể thu thêm tiền của người dân. Do đó, nhiều xã, thôn trong huyện đã mạnh dạn nghĩ ra cách làm mới, ít tốn tiền, bằng cách vận động nhân dân đóng góp vật liệu xây dựng, công lao động, để cùng nhau thực hiện bê tông hóa GTNT.

Ông Nguyễn Đức Thạnh - nguyên trưởng thôn Hưng Nhơn (xã An Tân) - người đi đầu trong công tác vận động thực hiện bê tông GTNT ở An Lão - cho biết: "Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi đã tổ chức họp dân và giao thẳng định mức xây dựng đến từng hộ gia đình, theo số nhân khẩu, để tự thực hiện theo phương châm "nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ". Đồng thời, thôn đã thành lập Ban quản lý gồm đại diện các ngành trong thôn để theo dõi và giám sát chất lượng công trình. Với cách làm này, phong trào làm đường giao thông tại địa phương lên rất mạnh". Từ năm 2000 đến 2003, thôn Hưng Nhơn đã bê tông hóa được 3,7 km đường GTNT. Ngoài ra, để khuyến khích những gia đình tham gia thực hiện tốt chương trình bê tông hóa, thôn cũng dành một phần kinh phí từ nguồn hỗ trợ của huyện để xét thưởng… Theo ông Nguyễn Đức, người dân ở thôn Hưng Nhơn: Mỗi nhân khẩu chỉ đóng góp một vài ngày công không đáng gì, nhưng cái được là rất lớn. Mùa mưa lũ vừa rồi, người dân đã không còn phải xách dép lội bùn bì bõm như trước". Ông Đức khẳng định: "Nếu tỉnh và huyện còn hỗ trợ, bà con chúng tôi sẽ "bê tông hóa" hết những đoạn đường trong thôn vào những năm tới".

Qua bốn năm triển khai, An Lão đã thực hiện được trên 92 km đường bê tông GTNT, tập trung tại các xã An Hòa 59 km, An Tân 17 km, An Trung 16,5 km. Trong năm 2004 này, huyện tiếp tục bê tông hóa 4,6 km đường GTNT tại các xã An Dũng, An Trung, An Hưng, An Quang. Ông Nguyễn Văn Tặng, cán bộ Phòng Kinh tế và Phát triển hạ tầng An Lão khẳng định: Chương trình bê tông hóa GTNT ở An Lão thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bây giờ bất kể nắng mưa, người dân địa phương đều có thể thoải mái chạy xe bon bon trên những con đường bê tông thẳng tắp. Hàng hóa nông sản hay những vật liệu xây dựng đều có thể thuê xe công nông chở đến từng nhà, bà con không còn phải gồng gánh như trước nữa.

. Nguyễn Hân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Co.op Mart Quy Nhơn: Ngày càng thu hút người tiêu dùng   (20/07/2004)
130 ha xoài ghép ở An Lão không ra quả: Trách nhiệm thuộc về ai?   (20/07/2004)
Các dịch vụ giao thông vận tải bắt đầu tăng giá   (19/07/2004)
Cây cảnh Bình Định được giá  (18/07/2004)
Những bất cập và vướng mắc cần tháo gỡ  (18/07/2004)
Cảnh báo từ các mỏ titan ven biển   (15/07/2004)
Bấp bênh nghề nuôi tôm   (15/07/2004)
Năng động nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh  (14/07/2004)
Công tác quản lý bảo vệ rừng được tăng cường   (14/07/2004)
Nhọc nhằn hạt muối Cát Minh  (13/07/2004)
Nhơn Thọ trăn trở với cây mía  (13/07/2004)
Tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các DN   (12/07/2004)
Ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Tài: Bao giờ mới ổn?   (12/07/2004)
Hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ và lao động sáng tạo ở một công ty   (11/07/2004)
Một năm góp phần nâng cao chất lượng vận tải hành khách   (09/07/2004)